แคนาดาเปิดแอป FireFringe ตัวช่วยดับไฟป่าในออนแทริโอ

เมื่อช่วงกลางปี 2019 เหตุการณ์ไฟป่าออสเตรเลียนับเป็นวิกฤติไฟป่าครั้งใหญ่ของโลกที่ได้เผาผลาญพื้นที่เป็นวงกว้างกว่า 46 ล้านเอเคอร์ ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิตทั้งคนและสัตว์ไปเป็นจำนวนไม่น้อย หลายชีวิตต้องอพยพเพื่อเอาตัวรอดจากเปลวไฟและฝุ่นควันที่ครอบคลุมพื้นที่

เหตุการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาสร้างความเสียหายไม่ต่างกันขึ้นอยู่กับความรุนแรงของไฟป่าในพื้นที่นั้นๆ จังหวัดออนแทริโอ ประเทศแคนาดา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่า ทางรัฐบาลแคนาดาจึงได้สร้างแอปในการติดตามตรวจสอบการเกิดไฟป่าในจังหวัดเพื่อที่จะสามารถเข้าระงับเหตุได้อย่างทันท่วงที โดยแอปดังกล่าวมีชื่อว่า “FireFringe” ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดาวเทียมเพื่อให้การติดตามไฟป่ามีความแม่นยำ มีข้อมูลที่อัปเดท และเรียลไทม์

แอปดังกล่าวจะดึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับไฟป่าจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแคนาดาที่มีอยู่มากมายก่อนที่จะนำไปปักหมุดตามพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากร และสถานะของไฟป่า เพื่อส่งข้อมูลไปยังหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน พร้อมทั้งให้คำแนะนำที่จำเป็นต่อการวางแผนและดำเนินการกู้ภัย

อย่างไรก็ตาม กล่าวได้ว่าแอป “FireFringe” ได้รับการออกแบบถูกจังหวะเวลาเนื่องจากจังหวัดออนทาริโอได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟป่าและมีปัญหาเรื่องมลภาวะทางอากาศที่เกิดจากไฟป่า จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแอปติดตามไฟป่าที่เชื่อถือได้ซึ่งสามารถช่วยให้นักดับเพลิงสามารถประเมินสถานการณ์ได้ทันท่วงทีและแม่นยำ

 

credit:  https://www.trendhunter.com/trends/forest-firemonitoring

Stay Connected
Latest News