Playing For Change นำเสนอเพลง “ Color” พลังของดนตรีคือเสียงเดียวกันของชาติพันธุ์ในโลกใบนี้

เมื่อพูดถึงดนตรี หลายคนคงจะนึกภาพของความบันเทิงอีกแขนงหนึ่งที่สามารถทำให้เรายิ้ม หัวเราะ หรือร้องไห้ เมื่อได้ฟังท่วงทำนองและถ้อยคำที่เรียงร้อยเป็นบทเพลง แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าดนตรียังเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสังคมในมิติต่างๆมาอย่างยาวนาน

Playing For Change Foundation (PFCF) เป็นหนึ่งองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นจากความเชื่อที่ว่าดนตรีคือสื่อกลางและทรงพลังที่สามารถเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกันไม่ว่าจะชาติไหน ศาสนาใด หรือภาษาอะไรก็ตาม โดยมูลนิธิแห่งนี้ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 จากจุดเริ่มต้นในการสร้างโปรเจ็คทางดนตรีมัลติมีเดียชื่อว่า Playing For Change ในปี 2002 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่รวมนักดนตรีและนักร้องจากทั่วทุกมุมโลกไว้ด้วยกันจากความตั้งใจของโปรดิวเซอร์/วิศวกรด้านดนตรีรางวัล Grammy และผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกันอย่าง Mark Johnson และผู้สร้างภาพยนตร์อย่าง Whitney Kroenke

จุดประสงค์ของการก่อตั้งมูลนิธิแห่งนี้ก็เพื่อต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกผ่านการศึกษาด้านดนตรีและศิลปะให้กับเยาวชนที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นที่มีความหลากหลายทั่วโลก โดยมุ่งเน้นชุมชนที่ตั้งอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง เนื่องจากชุมชนเหล่านี้มักเป็นสถานที่ๆมีความมั่งคั่งทางวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่ PFCF สามารถสร้างโอกาสทางการศึกษาและสังคม

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา Playing For Change ได้จับมือกับกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ในการจัดอีเว้นท์ระดมทุนเพื่อสนับสนุนอนาคตที่ยั่งยืน ด้วยการนำเสนอบทเพลงต่างๆ โดยมีศิลปินเข้าร่วมกว่า 200 คนจาก 35 ประเทศ ถ่ายทอดสดผ่านช่องยูทูบของ Playing For Change

ภายในงานยังมีการนำเสนอบทเพลง “Colors” ที่ขับร้องโดยวง Black Pumas ฟีเจอริ่งกับ Slash และ The Pocket Queen ซึ่งเขียนโดยนักร้องและนักแต่งเพลงอย่าง Eric Burton ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “เฉดสีที่หลากหลายของท้องฟ้า” มาร้อยเรียงถ้อยคำบรรยาย “แก่นสารของความตายและการอยู่ร่วมกัน” ผ่านบทเพลงชิ้นดังกล่าว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสวยงาม ความหลากหลาย และความเป็นหนึ่งเดียว ของการอยู่ร่วมกันของคนหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ในโลกใบนี้ โดยในปี 2021 บทเพลงชิ้นนี้ยังได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้าชิง 2 รางวัล จากเวที Grammy Award

นอกจาก Eric Burton จากวง Black Pumas ที่เป็นผู้ขับร้องแล้ว ยังมีนักดนตรีและแดนเซอร์อีกกว่า 20 ชีวิต จาก 10 ประเทศทั่วโลก ร่วมกันบรรเลงให้บทเพลงชิ้นนี้ในเวอร์ชัน Song Around The World ที่นำเสนอในงาน Peace Through Music: A Global Event for the Environment มีความน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย

โดย Black Pumas ได้กล่าวกับสำนักข่าว Relix ว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวนี้ และเราก็ตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้ทำงานร่วมกันกับ Playing for Change ที่ได้นำเสนอบทเพลง “Colors” เพื่อสร้างให้เป็นหนึ่งในบทเพลง Song Around the World และเราก็รู้สึกมหัศจรรย์มากที่ได้เห็นพลังของดนตรีกลายเป็นภาษาสากล”

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 ธันวาคม ปีที่ผ่านมา Playing For Change ยังได้จับมือกับ UNFPA ร่วมจัดงานเฉลิมฉลองวันครบรอบ 75 ปี the United Nations and GivingTuesday ด้วยการนำเสนอดนตรีผ่านแคมเปญ Peace Through Music: A Global Event for Social Justice ที่ถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง Facebook Live เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียม สิทธิมนุษยชน และการยุติการเลือกปฏิบัติ โดยมีศิลปินเข้าร่วมมากมาย เช่น Billie Eilish, Ellie Goulding, Killer Mike, Megan Rapinoe and Sue Bird, Norman Lear, Prince Ea และ Sara Bareilles เป็นต้น

 

Credit :
1 https://playingforchange.org/about/
2 https://relix.com/news/detail/black-pumas-taj-mahal-ben-harper-slash-rosanne-cash-and-sara-bareilles-share-playing-for-change-performance-videos/
3 https://www.globenewswire.com/en/news-release/2020/11/23/2131642/0/en/PLAYING-FOR-CHANGE-AND-THE-UNITED-NATIONS-POPULATION-FUND-ANNOUNCE-PEACE-THROUGH-MUSIC-A-GLOBAL-EVENT-FOR-SOCIAL-JUSTICE.html

Stay Connected
Latest News