วาฬยักษ์สร้างจากขยะพลาสติกรีไซเคิลเพื่อปลุกจิตสำนึกเกี่ยวกับมลพิษ

การปลุกจิตสำนึกเพื่อให้คนเห็นความสำคัญของการลดการก่อขยะพลาสติกที่สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมนับเป็นเป้าประสงค์ที่หลายองค์กรให้ความสำคัญและพยายามดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด เพราะเราต่างรู้ดีว่ากว่าพลาสติกจะย่อยสลายได้นั้นต้องใช้เวลานานหลายร้อยปี ซึ่งนั่นก็หมายถึงระยะเวลาที่สิ่งแวดล้อมจะได้รับผลกระทบจากมลพิษนั่นเอง

Valery Korshunov ศิลปินและผู้ก่อตั้งโครงการเพื่อสังคมและวัฒนธรรมชาวยูเครน ซึ่งเคยมีผลงานในการสร้างหลายโปรเจ็คที่มีชื่อเสียงอย่าง “Sounds of Chernobyl”, “Artifact” และ “Chernobyl Shine” เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่เห็นความสำคัญของการลดมลพิษในสิ่งแวดล้อมจึงได้เกิดไอเดียในการสร้างรูปปั้นวาฬขนาดยักษ์ชื่อว่า The Kyiv Whale Eco Sculpture วาฬตัวนี้ไม่ธรรมดาเพราะสร้างจากขยะพลาสติกรีไซเคิลซึ่งเป็นโปรเจ็คที่ต้องการปลุกจิตสำนึกเกี่ยวกับมลพิษในสิ่งแวดล้อม

ความพิเศษของวาฬตัวนี้คือมีการติดตั้งระบบไฟแบบ Interactive lighting ที่เชื่อมต่อกับระบบการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อมของเมืองเคียฟ ที่จะช่วยรวบรวมข้อมูลมลพิษด้านอากาศและน้ำของเมือง โดยวาฬตัวนี้จะเปลี่ยนสีหากปัจจัยต่างๆมีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ ปริมาณหยาดน้ำฟ้า และฤดูกาล เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับขนาดลำตัวของวาฬ Kyiv Whale Eco Sculpture มีความยาวทั้งสิ้น 12 เมตร มีโครงโลหะและแผงทำจากพลาสติกรีไซเคิล ที่เก็บรวบรวมตามสวนและแหล่งน้ำต่างๆ ในเมือง เช่น แม่น้ำ Lybid และแม่น้ำ Dnieperโดยอาสาสมัครในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา โดยตัวของวาฬประกอบไปด้วยแผ่นพลาสติกรีไซเคิลที่ตัดเป็นรูปสามเหลี่ยมทั้งสิ้น 700 อัน และมีน้ำหนักประมาณ 0.6 ตัน

หากใครสนใจ Kyiv Whale Eco Sculpture สามารถชมได้ที่ Kyiv VDNG ใกล้กับ 11th pavilion ประเทศยูเครน

 

credit :
https://www.trendhunter.com/trends/kyiv-whale-eco-sculpture

https://ukraine-kiev-tour.com/2021/kyiv-whale-eco-sculpture.html

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม