“The Throne” ส้วมเคลื่อนที่รีไซเคิลดีไซน์ล้ำจากขยะพลาสติก

ตลอดปี 2021 เราคงได้เห็นเทรนด์การอัพไซเคิลมากมายด้วยการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นหนึ่งในโซลูชั่นของการลดขยะในระบบและยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิ่งที่เคยได้ชื่อว่า “ไร้ประโยชน์”

เมื่อไม่นานมานี้ To.org ซึ่งเป็นองค์กรที่มีเป้าหมายในการช่วยบรรเทาปัญหาทางสิ่งแวดล้อมของโลกได้จับมือกับบริษัทด้านการออกแบบสัญชาติสเปนอย่าง Nagami ในการสร้างสรรค์ส้วมเคลื่อนย้ายได้

โดยเมื่อปี 2018 To.org เคยสร้างห้องน้ำเคลื่อนที่สาธารณะที่ Kampala ประเทศเคนย่า ใช้คอนเซ็ปต์รีไซเคิล โดยการนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว ส่วนภายในขวดบรรจุด้วยถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง นำมาประกอบกันเป็นห้องน้ำที่มีสุขอนามัยสะอาดเพื่อให้คนยากจนในยูกันดาได้ใช้

และล่าสุด To.org ก็ได้ออกแบบส้วมเคลื่อนที่โมเดลใหม่ ได้รับการตั้งชื่อว่า “The Throne” ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะธรรมดา แต่สิ่งที่พิเศษคือมันถูกผลิตขึ้นจากวัสดุอัพไซเคิลจากขยะพลาสติกเครื่องมือแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งซึ่งรวบรวมจากโรงพยาบาล Reflow ประเทศเนเธอร์แลนด์

The Throne ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงที่ล้ำสมัยคล้ายฝักสีขาวล้วน ด้านบนออกแบบเป็นสกายไลท์สามารถรับแสงสว่างและทองเห็นทิวทัศน์ด้านบนได้ เป็นการออกแบบโดยใช้กระบวนการการพิมพ์สามมิติที่ทำให้การผลิตวัสดุมีความรวดเร็วและแม่นยำ

นอกจากการออกแบบภายนอกที่ดูดีมีสไตล์แล้ว The Throne ยังได้รับการออกแบบให้มีระบบกักเก็บของเสียทั้งของเหลวและกากของเสียแยกออกจากกัน ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำให้การจัดการของเสียในขั้นตอนต่อไปง่ายมากขึ้น และสามารถนำของเสียไปทำปุ๋ยหมักสำหรับพืชได้อีกด้วย เรียกได้ว่าพยายามสร้างขยะให้น้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน “The Throne” ยังอยู่ในช่วงการทดลองในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเราก็หวังว่าในอนาคตเราจะได้เห็นส้วมสวยดีไซน์เก๋ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแบบนี้ในบ้านเราบ้าง

 

Credit : https://www.trendhunter.com/trends/upcycled-portable-toilet

 

Stay Connected
Latest News