เกษตรฯ-พาณิชย์ จับมือ ซีพีเอฟ เปิด ‘ข้าวแกง 20 บาท’ นำร่อง 10 ร้านค้า ช่วยชาว

ก.เกษตรฯ ก.พาณิชย์ มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และ ซีพีเอฟ ผนึกกำลังร่วมเปิด โครงการ “ข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน” นำร่อง 10 ร้านค้า ในชุมชนเขตบางพลัดและบางกอกน้อย โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องขายข้าแกงในราคา 20 บาทเพื่อบรรเทาต้องความเดือดร้อนด้านค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิด-19 แถมต้องให้อิ่มท้อง สะอาด ปลอดภัย ในราคาถูก

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในฐานะเลขานุการมูลนิธิฯ กล่าวว่า โครงการ “ข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน” เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้น โดยนำร่อง 10 ร้านในชุมชนเขตบางพลัดและบางกอกน้อย จึงขอความร่วมมือกับหน่วยงานเอกชน อย่าง ซีพีเอฟ และปตท. ในการสนับสนุนร้านค้าในชุมชนให้มีรายได้ ตลอดจนคนในชุมชนได้บริโภคอาหารที่ดีมีคุณภาพและราคาถูก รวมทั้งนำเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวมาแจกจ่ายด้วย

ด้านสิริพงศ์ อรุณรัตนา ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจสัตว์บก ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟ ยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ในโครงการ “ข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน” เพื่อส่งเสริมอาหารปลอดภัยและมีคุณภาพดีสู่ประชาชนผู้บริโภค ควบคู่การช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยซีพีเอฟได้ส่งมอบวัตถุดิบเนื้อไก่และไข่ไก่แก่ร้านข้าวแกงทั้งหมด 10 ร้าน สนับสนุนให้พ่อค้าแม่ค้านำไปปรุงเป็นข้าวแกง จำหน่ายในราคา 20 บาท แก่ผู้บริโภคในชุมชนเขตบางพลัดและเขตบางกอกน้อย ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย รวมถึงลดต้นทุนการผลิตให้ร้านค้ามีรายได้หมุนเวียนที่ดีขึ้น สอดคล้องกับปรัชญา 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน ของเครือซีพี ในการทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท

ส่วนร้านค้าที่ข้าร่วมโครงการฯ จันทร์จิรา พันธุ์เกตุ เจ้าของร้านปูข้าวแกง 20 บาท กล่าวว่า การที่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือเรื่องวัตถุดิบ ช่วยให้แม่ค้าสามารถขายข้าวแกงราคา 20 บาทได้เพราะต้นทุนลดลง แม่ค้าอยู่ได้ ชาวชุมชนก็สามารถลดค่าครองชีพได้ด้วย

ที่ผ่านมา ซีพีเอฟ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินโครงการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ สถานการณ์โควิด-19 บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการ “อาหารปลอดภัยจากใจ…สู่ชุมชน” อาหารอุ่นร้อนพร้อมรับประทานจากรถ CPF Food Truck ให้พี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ รวมถึง การส่งมอบอาหารในโครงการ “CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัยโควิด-19″ และโครงการ “ครัวปันอิ่ม ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19”

ด้านความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ซีพีเอฟได้เป็นส่วนหนึ่งในโครการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” โดยนำสินค้าคุณภาพปลอดภัย อาทิ เนื้อหมูสด เนื้อไก่สด ไข่ไก่ เป็นต้น พร้อมจัดโปรโมชั่นลดสูงสุด 50% และบริการส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ เพื่อร่วมบรรเทาความเดือดร้อนของคนไทย สะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัท ร่วมเคียงข้างคนไทยสู้วิกฤติไปด้วยกัน

Stay Connected
Latest News