SWISS AIR ประกาศเป็นสายการบินแรกของโลกที่ใช้เชื้อเพลิงจากพลังงานแสงอาทิตย์ในปี2023

พลังงานทดแทน (Renewable energy) เป็นพลังงานสะอาดที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ส่งผลให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น และหลายประเทศกำลังรุดหน้าพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตพลังงานทดแทนเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

สายการบินนานาชาติสวิส (SWISS) และบริษัทแม่อย่าง Lufthansa Group เป็นหนึ่งในหลายองค์กรที่คำนึงถึงความสำคัญของการลดการปล่อยคาร์บอน จึงได้ออกมาประกาศจับมือกับสตาร์ทอัพอย่าง Synhelion SA ในการปฏิวัติวงการการบินด้วยการนำเชื้อเพลิงที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้กับเครื่องบินเป็นครั้งแรก

SWISS ได้กล่าวว่า “การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ SWISS เป็นสายการบินแรกในโลกที่ใช้เชื้อเพลิง sun-to-liquid (จากแสงแดดสู่ของเหลว)”

ทาง Synhelion ได้ชี้แจงถึงกระบวนการในการผลิตเชื้อเพลิงเครื่องบินจากแสงอาทิตย์ว่าเป็นการนำแสงแดดเข้มข้นมาผลิตเป็นน้ำมันก๊าดที่เป็นกลางทางคาร์บอน โดย Philippe Furler ผู้ก่อตั้งร่วมและซีอีโอของ Synhelion ยังได้กล่าวว่า “น้ำมันก๊าดจากแสงอาทิตย์ที่เป็นกลางทางคาร์บอนรุ่นต่อไปของเราเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ทั้งประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

โดย Synhelion วางแผนจะสร้างโรงผลิตเชื้อเพลิงพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลกในประเทศเยอรมนีในปีนี้ และ SWISS จะกลายเป็นลูกค้ารายแรกและเป็นสายการบินแห่งแรกที่จะใช้น้ำมันก๊าดพลังงานแสงอาทิตย์ในการทำการบินในปี 2023

อย่างไรก็ตาม เราคงต้องจับตากันต่อว่าประสิทธิภาพของน้ำมันก๊าดพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นอย่างไร และจะมีสายการบินไหนออกมาประกาศใช้พลังงานทดแทนเพิ่มเติมอีกหรือไม่

Credit :
https://currentaffairs.adda247.com/swiss-airlines-world-first-use-solar-aviation-fuel/

https://economictimes.indiatimes.com/industry/renewables/swiss-says-it-will-be-first-airline-to-use-fuel-made-from-sunlight/articleshow/89929723.cms

Stay Connected
Latest News