ไนกี้ จับมือ Ant Group จัดแคมเปญรีไซเคิลรองเท้าผ้าใบผ่าน Alipay

ไนกี้ (Nike) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเสื้อผ้าและรองเท้าออกกำลังกายระดับโลก ได้เปิดตัวมินิโปรแกรม Recycle-A-Shoe รณรงค์ให้คนจีนรีไซเคิลรองเท้าผ้าใบใช้แล้วผ่าน Alipay แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือของ Ant Group

โดยลูกค้าสามารถคืนรองเท้าผ้าใบไนกี้คู่เก่าด้วยตนเองที่ร้านแฟลคชิปของไนกี้ ในนครเซี่ยงไฮ้ หรือจะนัดให้พนักงานไปรับคืนจากที่บ้านก็ได้ ด้วยบริการจาก ไช่เหนี่ยว (Cainiao) บริษัทโลจิสติกส์ของอาลีบาบา กรุ๊ป รองเท้าผ้าใบที่ได้รับการบริจาคจะถูกนำมาแปรรูปเป็นวัสดุสำหรับนำไปใช้ก่อสร้างสนามกีฬาที่ทำจากยาง ในโรงเรียนทั่วประเทศจีน

ซึ่งในปัจจุบันมีสนามกีฬาที่ทำจากยางแล้ว 15 แห่ง ที่สร้างขึ้นโดยไนกี้ โดยใช้วัสดุรีไซเคิลจากรองเท้าที่ได้รับการบริจาค โดยตั้งเป้าที่จะสร้างเพิ่มอีก 85 แห่ง ภายในปี 2573

ทั้งนี้ ลูกค้าที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับ “Green energy points” จากโปรแกรม Ant Forest ของ Alipay ซึ่งแต่ละคะแนน จะเป็นตัวแทนของต้นไม้จริง 1 ต้น ที่จะถูกปลูกโดยความร่วมมือระหว่างแพลตฟอร์มและพันธมิตรในฐานะตัวแทนของผู้บริโภค

Cheng Jiang ผู้จัดการทั่วไป แผนกกิจการเพื่อสังคมของ Ant Group กล่าววว่า  “ภาคเอกชนเล็งเห็นถึงความจำเป็นของการส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในหมู่ผู้บริโภค เพื่อสานต่อความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในการดำเนินธุรกิจ”

เด็กนักเรียนกำลังอบอุ่นร่างกายบนสนามกีฬาจากยางพาราของไนกี้ เครดิตภาพ: Nike

ขณะที่ Lin Xu ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลกระทบทางสังคมและชุมชน ประจำไนกี้สาขาแม่ในจีน ให้ข้อมูลว่า “รองเท้าผ้าใบรีไซเคิลสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 62.48% เมื่อเทียบกับวิธีการแบบดั้งเดิมในการกำจัดรองเท้าที่สวมใส่แล้ว ซึ่งลงเอยด้วยหลุมฝังกลบหรือเตาเผาขยะ โดยกิจกรรมครั้งนี้  จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงโดยจิตสำนึก เมื่อผู้คนเห็นว่าความพยายามของพวกเขาได้กลายเป็นผลลัพธ์จริง พวกเขาย่อมเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น” 

สำหรับโปรแกรม Ant Forest ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2559  มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการลดปริมาณคาร์บอน ด้วยการเปิดโอกาสให้นักช้อปกว่า 650 ล้านคน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ และมีการปลูกต้นไม้จริงไปแล้วไม่ต่ำกว่า 400 ล้านต้น (ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2565) ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ประมาณ 26 ล้านตัน ตามการประมาณการของ Ant Group

Stay Connected
Latest News