Co-op รีเทลใหญ่ในอังกฤษ​ ประกาศเลิกใช้ฝาขวดนมพร้อมดื่มแบบสีเปลี่ยนเป็นแบบใสทั้งหมด เพิ่มอัตราส่วนรีไซเคิล คาดลดพลาสติกจากฝาขวดลงได้กว่า 150 ตัน/ปี

Co-op ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในอังกฤษ และยังเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง The UK Plastics Pact ประกาศความมุ่งมั่นเดินหน้าเปลี่ยนฝาขวดนมพร้อมดื่มแบรนด์ของตัวเอง จากแบบสีเป็นแบบใสทั้งหมด คาดช่วยลดการใช้พลาสติกแบบหนาแน่นสูง (HDPE) ลงได้อีกกว่าปีละ 150 ตัน

ซึ่งในเร็วๆ นี้ผู้บริโภคจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของฝาขวดนมพร้อมดื่ม Co-op ซึ่งเป็นแบรนด์ของธุรกิจสะดวกซื้อของอังกฤษ ในทุกรสชาติ เปลี่ยนเป็นแบบใสท้ังหมด ทั้งสูตรพร่องมันเนย กึ่งพร่องมันเนย และแบบนมสดแท้  ภายในต้นปีหน้า เพื่อเพิ่มอัตราส่วนในการรีไซเคิลของพลาสติกโพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE) หลังจากนำร่องในเดือนสิงหาคมด้วยการเปลี่ยนฝาสูตรกึ่งพร่องมันเนย จากฝาสีเขียวเป็นแบบใสบางส่วน เพื่อจำหน่ายผ่านร้าน Co-op กว่า 400 แห่งทั่วอังกฤษ และเห็นถึงความสามารถในการรีไซเคิลที่เพิ่มมากขึ้น​ ซึ่งจะเดินหน้าเปลี่ยนฝาสีเขียวเป็นแบบใสทั้งหมดในสิ้นปีนี้ ซึ่งการเริ่มเปลี่ยนฝาสีเขียวก่อน เพื่อเป็นการเซ็ตระบบและเพิ่มความสามารถในการรีไซเคิลผ่านกระบวนการผลิตจากกลุ่มที่มียอดขายมากที่สุดก่อน โดยสูตรฝาสีเขียวมีสัดส่วนยอดขายราว 3 ใน 5 ของยอดขายโดยรวมทั้งหมดของแบรนด์

จากนั้นในช่วงต้นปีหน้า จะขยายการเปลี่ยนฝาเป็นแบบใสเพิ่มเติมทั้งในสูตรนมพร่องมันเนย ซึ่งใช้ฝาสีแดง และแบบนมสดแท้ ซึ่งปัจจุบันใช้ฝาสีน้ำเงิน ซึ่งหากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จเปลี่ยนได้ทั้งหมด จะสามารถลดปริมาณพลาสติก HDPE จากการผลิตลงได้กว่าปีละ 150 ตันเลยทีเดียว

Adam Williams ผู้ดูแลด้านการจัดซื้อนมของ Co-op ให้ข้อมูลว่า การเปลี่ยนฝานมพร้อมดื่มเป็นแบบใหม่ช่วยให้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่ายยิ่งขึ้น และยังสามารถใช้บรรจุอาหารได้สะดวกมากกว่าการเลือกฝาบรรจุแบบสีที่มีข้อจำกัดในการนำมาผลิตเป็นพลาสติกรีไซเคิลที่เป็น Food grade แต่มีความท้าทายสำคัญที่การทำอย่างไรเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถแยกความแตกต่างของนมแต่ละสูตรได้ แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงเดินตามความมุ่งมั่นในการทำใช้ทรัพยากรสำหรับบรรจุภัณฑ์อย่างคุ้มค่ามากที่สุด รวมถึงพยายามหาวิธีใหม่ๆ เพื่อทำให้วัสดุที่นำมาใช้สามารถรีไซเคิลหรือนำมารียูสได้ง่ายยิ่งขึ้น ผ่านการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้มากขึ้น และลดการพึ่งพาการใช้พลาสติกใหม่ในซัพพลายเชนของการผลิตลงได้  รวมทั้งยังลดการพึ่งพาพลาสติกบริสุทธิ์ในห่วงโซ่อุปทานด้วย

source

Stay Connected
Latest News