เกรตา ธันเบิร์ก ประกาศไม่ร่วมเวที COP27 เปรียบเป็นพื้นที่ให้มหาอำนาจใช้ฟอกเขียว ประวิงเวลาเปลี่ยนแปลงโลก

การประชุมใหญ่ของภาคีต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP) ครั้งที่ 27  ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ในเมืองชาร์ม เอล-ชีค ประเทศอียิปต์

หนึ่งในบุคคลที่ถูกจับตาวว่าจะมาเข้าร่วม หรือจะเสนอประเด็นอะไรต่อเวทีโลกในครั้งนี้ คือ เกรตา ธันเบิร์ก (Greta Thunberg)​ นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศชาวสวีเดน วัย 19 ปี ที่เคลื่อนไหวเพื่อการปกป้องสภาพภูมิอากาศของโลกมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า เวที COP ครั้งที่ 27 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ จะไม่ปรากฏ​ชื่อของ เกรตา ธันเบิร์ก เข้าร่วมอย่างแน่นอน

โดยเกรตา ได้กออกมาประกาศในระหว่างการโปรโมตหนังสือ The Climate Book ว่าจะไม่ร่วมในเวทีครั้งนี้ พร้อมทั้งเปรียบเทียบเวที COP เป็นพื้นที่ของการฟอกเขียวหลากหลายประเภท ที่มีแต่ความหลอกลวง เป็นการฉกฉวยโอกาสเพื่อให้ได้รับความสนใจของผู้นำและผู้มีอำนาจทั้งหลาย แต่ไม่ได้มีความตั้งใจจริงที่ต้องการให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบอย่างแท้จริง มีแค่เพียงโอกาสที่จะสามารถระดมพลเพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้นำ โดยเฉพาะหนึ่งในประเด็นที่ยอมรับให้ Coca Cola ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นแบรนด์ที่ใช้พลาสติกอันดับต้นๆ ของโลกเป็นสปอนเซอร์ เพื่อเป็นที่ในการฟอกขียว เพื่อชะล้างภาพลักษณ์ หรือ Greenwash อย่างสมบูรณ์​

“เวที COP ในตอนนี้ มีแต่การโกหกและหลอกลวงของผู้มีอำนาจ เพื่อให้เป็นที่สนใจเมื่อพวกเขาพูดว่า ‘เรากำลังจะเปลี่ยน’ แต่ไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ เป็นเพียงการประวิงเวลา ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้ไว้อย่างเร่งด่วน และเป็นสาเหตุให้ COP ประสบกับความล้มเหลว ซึ่งตามรายงาน Emissions Gap ที่ทาง UNEP เผยแพร่มาเมื่อต้นสัปดาห์ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การรักษาเสถียรภาพของอุณหภูมิไม่ให้เกิน 1.5. องศาเซลเซียส ภายในปี 2573 นั้น มีเพียงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ที่ต้องทำอย่างกว้างขวาง และความร่วมมือร่วมใจอย่างจริงจังของทุกภาคส่วนในสังคมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่ IPCC เคยระบุ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้จริง เราต้องการความร่วมมือจากทุกคน และต้องการนักเคลื่อนไหวหลายพันล้านคน”

ก่อนหน้าที่ COP27 ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม นักสิทธิมนุษยชน และภาคประชาสังคม เมื่อรัฐบาลอียิปต์ได้เข้าจับกุมและมีการจำกัดห้ามการเคลื่อนไหวในที่สาธารณะ โดยธันเบิร์ก คือ 1 ใน 968 ในนามบุคคลและกลุ่มภาคส่วนต่างๆ ที่ต้องการให้มีการเปิดพื้นที่สาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นพร้อมทั้งปล่อยตัวผู้เรียกร้องให้เป็นอิสระ เช่น 350.org, Amnesty International และ Climate Action Network ซึ่ง เป็นเครือข่ายด้านสภาพอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งประกอบด้วยองค์กรภาคประชาสังคมกว่า 1,500 องค์กร และองค์กรบางแห่ง รวมทั้ง Greenpeace UK​ ที่ถูกวิจารณ์ก่อนหน้านี้ว่าไม่ได้ลงนามในคำร้อง

source

source

Stay Connected
Latest News