‘สร้างวัฒนธรรมถือกระติกน้ำในกลุ่มคนรุ่นใหม่’ ญี่ปุ่นเพิ่มดีไซน์และฟังก์ชันให้ไฮบริด พร้อมตอกย้ำความ Eco-friendly มากขึ้น

บริษัท The Peacock Vacuum Bottle Co., Ltd ผู้ผลิตกระติกน้ำและขวดน้ำแบบต่างๆ มาเกือบ 70 ปี ก่อตั้งเมื่อปี 2493 พยายามสร้างวัฒนธรรมการถือกระติกน้ำในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่านดีไซน์และฟังก์ชั่นให้มีความไฮบริดมากขึ้น เพื่อช่วยบรรลุเป้าหมายลดการใช้พลาสติกและขยายฐานทางการตลาด

Ms. Chika Yamanaka ประธานบริษัท ทายาทรุ่นที่ 4 ของ The Peacock Vacuum Bottle ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าในหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้กระติกน้ำและขวดน้ำของบริษัท เข้าได้กับไลฟ์สไตล์และตอบโจทย์การใช้งานลูกค้าให้มากที่สุด อาทิ การพัฒนา Tumbler Bottle  ขวดน้ำไฮบริดที่มีปากกว้างเหมือนแก้วกาแฟ เพื่อแก้ Painpoint แก้วแบบปากกว้างที่มักจะปิดฝาได้ไม่สนิทและหกเลอะเทอะง่าย หรือการพัฒนา Gaming Bottle​​ ขวดน้ำเอาใจเกมเมอร์ให้สามารถใช้งานได้สะดวกเวลาเล่นเกม โดยไม่ต้องละสายตาจากจอ หรือไม่เกะกะสายหูฟัง พร้อมฟังก์ชันที่ทำให้ตั้งได้มั่นคงไม่ล้มง่าย และเก็บอุณหภูมิได้นาน รวมถึงกระติกน้ำแบบสะพาย ซึ่งได้รับเลือกให้ใช้ในงาน Tokyo Girls Collection ​

Ms. Chika Yamanaka ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาสินค้าเหล่านี้​​ เล่าให้ฟังว่า หลังเข้ามารับตำแหน่งได้ทำการปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารที่รับช่วงต่อมาจากรุ่นพ่อในหลายมิติ ทั้งการรับฟังความเห็นของลูกค้าเพื่อนำมาต่อยอดในการพัฒนา เพื่อปรับเปลี่ยนสินค้าให้ตอบโจทย์การใช้งานคนรุ่นใหม่มากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผลิตในรูปแบบเดิมๆ โดยไม่ได้พัฒนาสินค้าใหม่ออกมาหลายสิบปี รวมถึงเพิ่มสัดส่วนพนักงานผู้หญิงให้มากขึ้น จากที่ก่อนหน้ามีพนักงานผู้หญิงในบริษัทจำนวนน้อยมาก

พร้อมทั้งมองเห็นว่า​อุตสาหกรรมธุรกิจกระติกน้ำและขวดน้ำในปัจจุบัน ไม่เพียงต้องแข่งกับแค่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเดียวกันเท่านั้น แต่ยังมีบริษัทต่างอุตสาหกรรมเข้ามาเป็นคู่แข่งด้วย ไม่ว่าจะเป็น ขวดน้ำขนาด 120 มล. Mini bottle ซึ่งเป็นสินค้าขายดีที่ผู้บริโภคนิยมอย่างมาก ทำให้บริษัทได้เริ่มพัฒนา Tumbler Bottle ที่ทรงเหมือนแก้วน้ำที่ดื่มง่ายกว่ากระติกทั่วไป แต่สามารถปิดฝาได้สนิทจึงพกพาได้สะดวก พร้อมคุณสมบัติในการเก็บอุณหภูมิและช่วยรักษารสชาติที่ดีของเครื่องดื่มไว้ โดยได้เข้ามาทำตลาดในปี 2564 และได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดี รวมถึงการพัฒนาซีรีส์ให้ตอบโจทย์การใช้งานในบ้าน อาทิ ถังใส่เหล้าสาเกและไวน์คูเลอร์  รวมถึงการออกแบบกระติกสำหรับเด็กเล็ก ที่ออกแบบให้มีดีไซน์โดนใจผู้ซื้ออย่างพ่อแม่ผู้ปกครองมากขึ้นเพิ่มเข้ามาด้วย เนื่องจากเป็นผู้ตัดสินใจซื้อให้ลูกๆ เช่นกัน

รวมถึงการออกแบบล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คือ “PORTA-BOTTLE”  ที่ออกแบบให้กระติกน้ำให้สามารถสะพายข้างได้เหมือนกระเป๋าแฟชั่น โดยมีแนวคิดมาจาก ขวดน้ำที่สามารถพกพาได้ (Carry + My Bottle) เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมการพกกระติกน้ำในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น ตามไลฟ์สไตล์ที่คนเริ่มซื้อเครื่องดื่มแบบพกพาไว้สำหรับดื่มมากขึ้นโดยเฉพาะหลังสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 และสร้างความแตกต่างจากขวดน้ำดื่มทั่วไปที่ต้องพกไว้ในกระเป๋า  และยังตอบโจทย์กลุ่ม Gen Z ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและมีส่วนในการช่วยดูแลโลกให้ดีขึ้น  ทำให้ช่วยลดการใช้งานพลาสติกลงได้อีกทางหนึ่ง ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์  Eco-friendly ของแบรนด์ให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้นด้วย

สำหรับ PORTA-BOTTLE  ออกแบบให้มีความหลากหลายถึง 12 แบบให้เลือกใช้ และได้รับเลือกให้เจ้าหน้าที่งาน Tokyo Girls Collection ได้นำไปใช้ภายในงานอีกด้วย ​

ไม่เพียงการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้น แต่ The Peacock Vacuum Bottle ยังจับมือกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อสนับสนุนการเพิ่มจุดเติมน้ำดื่มในพื้นที่สาธารณะ เพื่อช่วยให้ผู้พกภาชนะสามารถเติมน้ำดื่มในระหว่างวันได้อย่างสะดวกมากย่ิงขึ้นอีกด้วย

ข้อมูล สำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ /  The Peacock Vacuum Bottle Co., Ltd

Stay Connected
Latest News