ตัวเลขขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติกปีล่าสุดของ Amazon สามารถวนรอบโลกได้ 800 รอบ

รายงานครั้งล่าสุดขององค์กรสนับสนุนมหาสมุทร (ocean advocacy organisation Oceana) ระบุว่า ในปีที่ผ่านมาเฉพาะแค่ขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติกจากยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon เพียงรายเดียวก็มีปริมาณมากถึง 321 ล้านกิโลกรัมแล้ว เพิ่มขึ้น 18% หรือราว 1 ใน 5​

โดยขยะส่วนใหญ่อยู่ในรูปของหมอนลม (air-pillows)​ ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มักใส่มาเพื่อป้องกันพัสดุที่จัดส่ง และจำนวนขยะดังกล่าวนี้ หากนำมาต่อกันจะมีความยาวที่สามารถวนรอบโลกได้ถึงกว่า 800 รอบเลยทีเดียว

ด้าน Amazon ออกมาระบุถึงความพยายามในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อลดปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์ โดยไม่ให้กระทบต่อประสบการณ์​ของลูกค้าที่ต้องดูแลไว้อย่างสูงสุด ก่อนจะถูก  Matt Littlejohn, Oceana’s Senior Vice President for Strategic Initiatives​ โต้กลับ โดยอ้าง​ถึงผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่บอกว่าประเภทของพลาสติกที่ Amazon นำมาใช้นั้นเป็นภัยคุกคามต่อมหาสมุทร ขณะที่ลูกค้าและผู้ถือหุ้นเรียกร้องให้บริษัทแสดงความมุ่งมั่นที่จะลดการสร้างผลกระทบต่อสภาพอากาศจากปัญหาบรรจุภัณฑ์พลาสติก

ทั้งนี้ ปริมาณพลาสติกกว่า 1 หมื่นล้านตันที่ทั่วโลกเคยผลิตขึ้นมานั้น ปริมาณมากถึง 6 พันล้านที่ทับถมอยู่ในแหล่งฝังกลบของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และตามรายงานในปี 2565 ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) พบว่าพลาสติกเพียง 9% ที่มีการรีไซเคิลได้สำเร็จ ส่วนที่เหลือจะหลุดรอดไปสู่ทะเล​ โดยคาดการณ์ว่า ในที่สุดแล้วขยะของ Amazon มากกว่า 11 ล้านกิโลกรัมจะถูกชะล้างลงสู่มหาสมุทร พร้อมให้ทาง Amazon แสดงความมุ่งมั่นในการลดบรรจุภัณฑ์พลาสติกลง 1 ใน 3 ก่อนปี 2030

โดยได้เรียกร้องให้บริษัทจัดทำรายงานต่อสาธารณชน เพื่อแสดงรอยเท้าของบรรจุภัณฑ์พลาสติก หรือ  plastic packaging footprint รวมทั้งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจทั้งหมดที่จะส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ ​พร้อมมีรายงานว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2565 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้น 49% ของ Amazon ลงมติสนับสนุนให้บริษัทมีความโปร่งใสในการแก้ไขเกี่ยวกับปัญหาบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีการเพิ่มจำนวนอย่างมาก

ด้าน​โฆษกของ Amazon ได้แสดงให้เห็นถึง การริเริ่มโครงการเพื่อดำเนินการด้านการลดใช้พลาสติก​ รวมทั้งการลดขนาดบรรจุภัณฑ์ให้มีขนาดเล็กลงและมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทั้งหมด 100% ภายในปีหน้า

“ตั้งแต่ปี 2558 เราได้ลงทุนในวัสดุ กระบวนการ และเทคโนโลยีที่ช่วยลดน้ำหนักบรรจุภัณฑ์ต่อการขนส่งลง 38% และสามารถลดวัสดุบรรจุภัณฑ์ลงได้มากกว่า 1.5 ล้านตันแล้ว” โฆษกกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม Oceana กล่าวว่านี่ยังไม่เพียงพอ โดยชี้ให้เห็นว่าการลดน้ำหนักของบรรจุภัณฑ์ไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงการลดการใช้พลาสติกให้น้อยลงได้เสมอไป

source

Stay Connected
Latest News