974 สเตเดี้ยม สนามกีฬารักษ์โลกในฟุตบอลโลกกาตาร์ถูกรื้อแล้ว ก่อนคาดจะถูกสร้างขึ้นใหม่ในอุรุกวัย ในฟุตบอลโลก 2030

974 สเตเดี้ยม สนามกีฬาความจุกว่า 40,000 ที่นั่ง และเป็นสนามกีฬาชั่วคราวเพียงแห่งเดียว ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ในเมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยเฉพาะ ด้วยแนวคิดเป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อม เพราะสามารถรื้อถอนได้เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันและไม่ได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

สำหรับชื่อ  974 นั้น ตั้งชื่อตามรหัสโทรศัพท์ระหว่างประเทศของกาตาร์ และจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่นำมาใช้สร้างสนามกีฬา ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อจัดการกับข้อกังวลที่ว่ากาตาร์ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับสนามช้างเผือกซึ่งจะไม่มีประโยชน์หลังจากทัวร์นาเมนต์จบลง แต่คำถามยังคงอยู่กับสนามกีฬาอื่นๆ

ซึ่งขณะนี้สนามแห่งนี้ได้ถูกรื้อถอนแล้ว หลังแมตช์สุดท้ายรอบ 16 ทีม  ระหว่างเกาหลีใต้และบราซิล จบลงไปเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา และทางการกาตาร์ได้เริ่มงานรื้อถอนในเช้าวันที่ 7 (ตามเวลาท้องถิ่น) รวมถึงการรื้อผ้าใบกันน้ำและทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ ขณะที่ชื่อของสนามกีฬาก็ถูกลบออกจากแผนที่รถไฟใต้ดินเช่นกัน นับเป็นสนามกีฬาที่อายุสั้นที่สุด

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ใช่ตอนจบของสนาม 974 เพราะทั้งโครงสร้างและไอเดียจะถูกนำไปสร้างขึ้นใหม่ที่อุรุกวัยในฟุตบอลโลกครั้งต่อไป

เดิมทีเจ้าภาพตั้งใจจะส่งต่อตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ก่อสร้างสนามไปยังประเทศที่มีความต้องการโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งคาดว่าจะไปที่ไหนสักแห่งในแอฟริกา แต่ล่าสุดมีสัญญาณบ่งชี้ว่าอาจจะจบลงที่อุรุกวัย ในฐานะเจ้าภาพร่วมของการจัดฟุตบอลโลกในปี 2030 ในอเมริกาใต้

​ทั้งนี้ มีการใช้งานสนามกีฬา 974  เพียง 13 นัด  สำหรับการแข่งขัน FIFA Arab Cup จำนวน 6 นัด เมื่อปี 2564 เพื่อเป็นการทดสอบสนาม ส่วนในฟุตบอลโลกที่กาตาร์ครั้งนี้ ใช้การแข่งขันเพียง 7 นัดเท่านั้น รวมถึงการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม 6 นัด และ รอบ 16 ทีมสุดท้าย ระหว่างเกาหลีกับบราซิล โดยช่วงเวลาของการก่อสร้าง ทางการกาตาร์เน้นย้ำถึง ‘ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ และ ‘การลดต้นทุน’  ซึ่งต้นทุนการก่อสร้างที่แน่นอนยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่คาดว่ามีการลงทุนอย่างน้อย 300 ล้านดอลลาร์  เช่นเดียวกับสนามกีฬาอื่นๆ ที่ลงทุนตั้งแต่ 300 ล้านดอลลาร์ ไปจนถึง 900 ล้านดอลลาร์

source

source

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม