‘ครั้งแรกในโลก’ บริษัทขนมญี่ปุ่นสร้างโรงงานผลิตหลอดจากช็อกโกแลต เพื่อทำตลาดในระดับแมสอย่างจริงจัง

บริษัท Taniguchi Co., Ltd. ในเมืองโอซาก้า ซึ่งก่อตั้งมาต้ังแต่ปี 1979 ผู้​เชี่ยวชาญด้านการผลิตขนมและช็อคโกแลตสำหรับตกแต่ง ได้ลงทุนสร้างโรงงานเพื่อผลิตหลอดที่ทำจากช็อกโกแลตจำนวนมากเพื่อทำตลาดในระดับแมสเป็นแห่งแรกในโลก

โดยโรงงานแห่งใหม่นี้ จะถูกสร้างขึ้นที่ ฮิดาคางาวะ จังหวัดวาคายามะ  ซึ่งได้ลงนามกับทางจังหวัดไปเมื่อ​ 17  ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ​เพื่อความร่วมมือในการขับเคลื่อนให้เมืองปลอดพลาสติกใช้แล้วทิ้ง เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับโรงงานแห่งนี้ จะสร้างขึ้นบนพื้นที่ประมาณ 1,600 ตร.ม. ในรูปแบบอาคาร 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยราว 980 ตารางเมตร ด้วยงบการลงทุนรวมทั้งการติดตั้งเครื่องจันใหม่ราว 478 ล้านเยน ​พร้อมมีแผนจ้างพนักงานประจำใหม่เพิ่ม 10 คน เพื่อรองรับการขยายไลน์ผลิตใหม่ครั้งนี้

ทั้งนี้ หลอดจากช็อกโกแลตที่ผลิตขึ้นมานี้ เหมาะสำหรับใช้กับเครื่องดื่มเย็น และสามารถรับประทานได้เพราะใช้ช็อคโกแลตในการผลิตประมาณ  8 กรัมต่อหนึ่งหลอด ตามสูตรที่ทางบริษัทได้คิดค้นขึ้นมา และอยู่ระหว่างการยื่นขอจดดสิทธิบัตรระหว่างประเทศ

โรงงานใหม่แห่งนี้ ​มีกำหนด เริ่มดำเนินการผลิตภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ โดยจะเริ่มด้วยจำนวนการผลิตเบื้องต้นที่เดือนละ 10,000 ชิ้น และหากความต้องการในตลาดเพิ่มมากขึ้น บริษัทวางแผนที่จะขยายกำลังการผลิตไปได้ถึงเดือนละ 50,000 – 100,000 ชิ้น ในอนาคต โดยวางราคาจำหน่ายไว้ที่  80- 90 เยนต่อชิ้น รวมทั้งยังสามารถทำหลอด ช็อกโกแลตรสมัทฉะ (ชาเขียว) ได้อีกด้วย

นอกจากการผลิตหลอดช็อกโกแลตแล้ว ทางบริษัทยังได้ผลิตถาดชีวมวล 10,000 ถึง 15,000 ถาดต่อเดือน เพื่อใช้สำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตสำหรับใช้ในการตกแต่งขนมของบริษัทเอง โดยมียอดขายในปีงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งสิ้นสุดในเดือนกรกฎาคม 2022 อยู่ที่ราว  3.6  พันล้านเยน และมีสัดส่วนทางการตลาด 60% ของตลาดเครื่องประดับช็อคโกแลตในประเทศญี่ปุ่น ตามข้อมูลของจังหวัดวาคายามะ

ข้อมูล : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Stay Connected
Latest News