‘เครื่องสำอางวีแกน’ ไอเท็มมาแรงในกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นเกาหลีใต้ยุค Post-covid พร้อมช่วยแบรนด์แก้วิกฤต ดึงลูกค้ากลับเข้าหน้าร้าน​ ​

เทรนด์ คลีนบิวตี้ (Clean beauty) และ วีแกนบิวตี้ (Vegan beauty) เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคหนุ่มสาวรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในยุค Post-covid หลังจากไม่ต้องสวมหน้ากากแล้ว

โดยข้อมูลจาก​ห้างสรรพสินค้า Hyundai ​ระบุ​ว่า​ ลูกค้าหลักของร้าน Be Clean ซึ่งเป็น Vegan Beauty Store ในเครือของ​ Hyundai คือกลุ่มลูกค้าในช่วงอายุ​​ 20 – 30 ปี ที่สร้างรายได้ให้ร้านมากกว่า 70% ขณะที่ร้านเครื่องสำอางอื่นๆ ในห้าง มีสัดส่วนยอดขายจากกลุ่มนี้อยู่ที่ราว 33.7% ​

สำหรับ Be Clean เป็นร้านเครื่องสำอาง vegan beauty store ที่ปราศจากผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลพลอยได้จากสัตว์​ รวมทั้งเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เพื่อความยั่งยืน ซึ่งเปิดให้บริการสาขาแรก​ที่ห้างสรรพสินค้า The Hyundai Seoul ใน Yeouido ทางตะวันตกของกรุงโซล ในปี 2564 และ เปิดสาขาเพิ่มอีก 2 สาขา ที่สาขา Pangyo และสาขา Mokdong  ในปี 2565

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา ในกรุงโซล มีร้าน Vegan Beauty Stores  เปิดให้บริการอย่างต่อเนื่อง​ ซึ่งนอกจาก Be Clean ของห้างสรรพสินค้าฮุนไดแล้ว แบรนด์คลีนบิวตี้ของ Samsung C&T Fashion อย่าง Label C ก็ได้เปิดร้านเรือธงใน Garosu-gil, ทางตอนใต้ของกรุงโซลในเดือนกันยายน 2564 ซึ่งมียอดขายเติบโตขึ้น 10% ในปีก่อนหน้า และเชื่อว่าในปีนี้ก็จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องกว่า 10% เช่นเดียวกัน ​รวมทั้งคลีนบิวตี้ของห้างสรรพสินค้าล็อตเต้ อย่างร้าน Nuancier เปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2565 ด้วย

​นอกจากนี้ คีย์เวิร์ดคำว่า “วีแกน” (Vegan) และ “คลีนบิวตี้” (clean beauty) กลายเป็นคำหลักที่ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง​  ซึ่งเป็นกระแสที่ต่อยอดมาจากความนิยมเกี่ยวกับธรรมชาติ (naturalism) ​ที่ได้รับความนิยม​ในกลุ่มลูกค้าวัยหนุ่มสาวที่มีความตั้งใจในการบริโภคอย่างมีจริยธรรม

สิ่งสะท้อนถึงความ​นิยมของร้าน​ Be Clean ได้อย่างชัดเจน จากตัวเลขการจัดอีเวท์ Brand Pop-up ใน​ The Hyundai Seoul เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา มีจำนวนถึง 251 งาน หรือราว ​4 หรือ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการ​เปิดตัวหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ความงามใหม่ๆ ขึ้นกว่าเท่าตัว​ จากสองครั้งต่อปี มาเป็นทุกไตรมาสอีกด้วย ​

​อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์คลีนบิวตี้เป็นตลาดเพิ่งเกิดใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของเกาหลี ซึ่งถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ แบรนด์หรูระดับพรีเมียมที่จำหน่ายอยู่ในห้างสรรพสินค้า และร้านเพื่อสุขภาพราคาไม่แพง​ รวมทั้งร้านเสริมสวยตามท้องถนนทั่วไป และถึงแม้ว่าสินค้าคลีนบิวตี้บางแบรนด์อาจจะไม่ใช่แบรนด์ที่ได้รับความนิยมหรือเป็นที่รู้จักมากนัก  แต่ก็สามารถได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ เนื่องจากภาพลักษณ์ที่บริสุทธิ์และให้ความรู้สึกด้านบวก

โฆษกของห้างสรรพสินค้า Hyundai กล่าวว่า ความนิยมใน“วีแกนบิวตี้และคลีนบิวตี้ ได้ช่วยคลายวิกฤตในการดึงดูดกลุ่มลูกค้าหนุ่มสาวให้เข้าสู่ช็อปเครื่องสำอางได้อีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้ผู้บริโภคมักจะไปที่ช็อปเพื่อลองผลิตภัณฑ์และกลับไปซื้อทางออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิกฤตที่ร้านค้าออฟไลน์กำลังเผชิญอยู่ แต่ในทางกลับกัน​ร้านที่มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางวีแกนและผลิตภัณฑ์คลีนบิวตี้ กลับสามารถดึงดูดใหลูกค้าเลือกที่จะมาซื้อสินค้าที่ร้านค้าออฟไลน์แทน หลังจากได้เห็นผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ”

source

Stay Connected
Latest News