H&M จับมือ Remondis ยักษ์ใหญ่รีไซเคิลเยอรมัน ตั้ง Looper Textile สร้างต้นน้ำ Sustainable Fashion หวังช่วย​ลดคาร์บอนกลุ่มธุรกิจสิ่งทอ

แบรนด์แฟชั่นรีเทลยักษ์ใหญ่อันดับสองของโลกอย่าง H&M ​ประกาศจับมือกับกลุ่ม Remondis บริษัทสัญชาติเยอรมันซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการรีไซเคิล เพื่อร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ที่ชื่อว่า Looper Textile เพื่อทำการเก็บรวบรวม คัดแยก และจำหน่าย เครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอที่ไม่ใช้แล้ว และไม่เป็นที่ต้องการ

การจับมือครั้งนี้ เป็นไปตามความตั้งใจของ H&M ที่กำลังมองหาวิธีในการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในกลุ่ม Fast Fashion เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนที่ต้องการเห็นอุตสาหกรรมนี้มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ทั้งนี้ Looper Textile เป็นรูปแบการร่วมทุนจากทั้ง 2 กลุ่ม ในสัดส่วน 50:50 ซึ่งกำลังเริ่มดำเนินกิจการในยุโรปและคาดจะช่วยยืดอายุของเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มได้กว่า 40 ล้านชิ้น ตลอดทั้งปี 2023 นี้

โดย H&M ได้กล่าวว่า “Looper หวังที่จะเป็นผู้ให้บริการวัตถุดิบตั้งต้น สำหรับบริษัทและนักประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับการรีเซลและรีไซเคิลสิ่งทอ พร้อมวางแผนที่จะทดสอบรูปแบบการเก็บรวบรวมเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอด้วยระบบใหม่ ​โดยเฉพาะการนำระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติมาใช้ภายในบริษัท เช่น ระบบการคัดแยกที่ใช้คลื่นแม่เหล็กอย่าง near-infrared sorting เพื่อนำมาใช้ในการประเมินและคัดแยกเกรดและคุณภาพของเสื้อผ้า ก่อนจะนำไปส่งต่อ เป็นต้น”

source

Stay Connected
Latest News