Muttersholtz หมู่บ้านในฝรั่งเศส Role Model ด้านความหลากหลายทางพลังงานหมุนเวียน​ เตรียมเพิ่มกำลังผลิต 14 เท่า ขยายพื้นที่ใช้งานนอกเทศบาล

ปัจจุบันราคาพลังงานไฟฟ้าในฝรั่งเศสพุ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว ​ซึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่หมู่บ้าน Muttersholtz กลับได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากภาวะดังกล่าว

เนื่องจาก Muttersholtz ​ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส มีประชากรอาศัยอยู่ราวๆ 2,200 คน ที่ตอนนี้แทบจะไม่เสียค่าไฟเลย เพราะหมู่บ้านแห่งนี้ได้รับอานิสงส์จากการบุกเบิกการใช้ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนมาตั้งแต่ปี 1891 จนตอนนี้ส่วนราชการของเทศบาลทั้งหมดแทบจะไม่ต้องเสียค่าไฟเลย

Michel Renaudet รองนายกเทศมนตรีของ Muttersholtz เล่าให้ฟังว่า “หลายต่อหลายคนตั้งคำถามว่า มันจะคุ้มเหรอที่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากกับการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก แต่วันนี้ เราได้พิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่เราทำไปมันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และผลที่ได้รับก็เหลือเชื่อเลยทีเดียว”

หมู่บ้านแห่งนี้ได้ดำเนินโครงการผลิตพลังงานหมุนเวียนโดยการสร้างกังหันจำนวน 3 ต้นไว้ริมน้ำ หุ้มฉนวนปกคลุมอาคารเทศบาล และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาอาคารต่างๆ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวใช้เงินไปกว่า 2 ล้านยูโร

จากการเริ่มต้นโครงการส่งผลให้การใช้พลังงานของเทศบาลลดลง 40% ระหว่างปี 2008 และ 2020 อาคารสาธารณะต่างๆ เช่น โรงเรียน สำนักงานท้องถิ่นใช้พลังงานเพียง 10% ของพลังงานที่ผลิตได้ และพลังงานส่วนที่เหลืออีก 90% ถูกขายออกไปเพื่อสร้างรายได้อีกด้วย

แม้ว่าปัจจุบันพลังงานหมุนเวียนที่ผลิตได้ถูกนำมาใช้กับสถานที่สาธาณะและสำนักงานของเทศบาลเท่านั้น แต่ทางการเองก็มีแผนที่จะขยายการใช้พลังงานดังกล่าวไปยังบ้านเรือนและส่วนธุรกิจในเร็วๆ นี้อีกด้วย

โดยพลังงานที่ผลิตได้มีกำลังไฟ 900 เมกาวัตต์/ชั่วโมง แต่หากจะให้ครอบคลุมการใช้งานของบ้านเรือนและส่วนธุรกิจนั้น จะต้องผลิตให้ได้มากกว่านี้อีก 14 เท่า ซึ่งต้องใช้กังหันลม 2 ต้น หรือ แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 7 สนามฟุตบอลเพื่อให้ได้กำลังไฟที่เพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้ การใช้พลังงานหมุนเวียนดังกล่าวยังช่วยให้ทางการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกกว่า 43,000 ยูโรต่อปี ขณะเดียวกัน การขายพลังงานที่ผลิตได้ยังสร้างรายได้แก่ภาครัฐอีกราว 60,000 ยูโร

ความโดดเด่นด้านการใช้พลังงานหมุนเวียนยังส่งผลให้ Muttersholtz ได้รับคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านด้านความหลากหลายทางชีวภาพสำหรับการบุกเบิกการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานน้ำในปี 2017 โดยความสำเร็จดังกล่าวนับเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้พลังงานหมุนเวียนแก้ปัญหาวิกฤติพลังงานในอนาคตและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

source

source

Stay Connected
Latest News