กระเป๋าแฮนด์เมด ‘Same Thang’ อัพไซเคิลจากซองกาแฟ มากกว่าแค่ลดขยะ แต่ช่วยส่งต่อคุณค่าและสร้างตัวตนให้ผู้ปลูกกาแฟ

อีกหนึ่งไอเดียธุรกิจ Circular ที่น่าสนใจ จากแบรนด์ “Same Thang” (เซมแต้งก์) กระเป๋าอัพไซเคิล ​แฮนด์เมดจากซองเมล็ดกาแฟ ที่เพิ่งขับเคลื่อนแบรนด์มาได้เพียงปีกว่าๆ เท่านั้น ​แต่สามารถช่วยลดขยะจากซองกาแฟไปได้แล้วไม่ต่ำกว่าหมื่นซอง

สำหรับซองกาแฟนั้น ในเชิงฟังก์ชันนัลถือว่าเป็นวัสดุที่มีความทนทาน และมีประโยชน์อย่างมาก ทำให้สามารถเก็บเมล็ดกาแฟให้มีคุณภาพทั้งการรักษารสชาติและกลิ่นเอาไว้ได้นานเป็นปีๆ เพราะเป็นซองแบบ Multilayers หรือผลิตด้วยวัสดุหลายชั้น ซึ่งชั้นนอกผลิตมาจากพลาสติก PP ขณะที่ด้านในจะผลิตจากอลูมิเนียมฟอยล์ ทำให้สามารถกันได้ทั้งน้ำและความชื้น เพื่อรักษาทั้งกลิ่น และรสชาติของกาแฟไว้ได้อย่างยาวนาน

แต่อีกด้านหนึ่งหลังจากเปิดใช้แล้ว ซองบรรจุกาแฟเหล่านี้ ก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้งานต่อ ทำให้ต้องทิ้งกลายเป็นขยะ และแน่นอนว่าด้วยความทนทานและแข็งแรงของวัสดุที่ใช้ในการผลิต ทำให้ซองกาแฟเหล่านี้ จึงไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรมชาติอย่างแน่นอน นำไปสู่การทำลายด้วยการเผา หรือการนำไปฝังกลบ ซึ่งต้องใช้เวลาในการกำจัดหลายร้อยปีเลยทีเดียว

นำมาสู่จุดเริ่มต้นในการต่อยอดสร้างชีวิตที่สองให้กับซองกาแฟเหล่านี้ โดย คุณโป๊บ – กิตฐนพงษ์ โรจนบวร ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “Same Thang” กระเป๋าอัพไซเคิล ​แฮนด์เมดจากซองกาแฟ ที่ได้ใจทั้งสาย Eco สาย Specialty Coffee รวมทั้งยังถูกใจผู้ชื่นชอบงานคราฟท์ จากศิลปะบนกระเป๋าแฮนด์เมดที่เรียกได้ว่ามีเพียงใบเดียวในโลกก็ว่าได้

เส้นทางของกระเป๋า​ Same Thang ​​นอกจากสร้างคุณค่าในแง่ของการช่วยลดปริมาณขยะให้โลก ด้วยการเปลี่ยนจากขยะมาเป็นงานคราฟท์ในราคาที่ทุกคนสามารถเอื้อมถึงได้ในราคาเพียงหลักร้อย โดยเริ่มต้นที่ 120 -350 บาท พร้อมทั้งยังช่วยส่งต่อเรื่องราวของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ผ่านเรื่องราวที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์แต่ละชิ้นซึ่งทางแบรนด์พยายามเก็บรายละเอียดและสตอรี่ของกาแฟแต่ละซองเอาไว้ให้ครบถ้วนได้มากที่สุดในการผลิตเป็นกระเป๋าในแต่ละใบ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์กาแฟ แหล่งที่ปลูก กลุ่มเกษตรกรต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

รวมไปถึงการช่วยส่งเสริมและกระจายรายได้ให้กับช่างตัดเย็บงานแฮนด์เมด และกลุ่มชุมชนต่างๆ ​ ​ซึ่งจากจำนวนออเดอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางแบรนด์สามารถเพิ่มจำนวนชุมชนที่เข้ามาช่วยตัดเย็บกระเป๋าได้เพิ่มมากขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

จากเรื่องราวของผู้ที่ชื่นชอบดื่มกาแฟคนหนึ่ง เมื่อเข้าสู่ช่วงพลิกผันจากการสถานการณ์ล็อกดาวน์ ทำให้ต้องหันมาดื่มด่ำอรรถรสจาก Specialty Coffee ที่ชื่นชอบจากที่บ้านแทนร้านกาแฟ  และเมื่อสั่งเมล็ดกาแฟมามากๆ เห็นตัวตนและดีไซน์ที่สวยงามทำให้เลือกที่จะเก็บไว้แทนที่จะทิ้ง และพยายามหาวิธีต่อยอดคุณค่าใหม่ๆ ให้กับซองกาแฟขึ้นมาอีกครั้ง ​โดยในระยะเวลาเพียงหนึ่งปีเศษๆ จากการกำเนิดขึ้นของกระเป๋าแฮนด์เมดดีไซน์เก๋ที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ภายใต้แบรนด์ Same Thang ​ ซึ่งสามารถทำยอดขายได้แล้วไม่ต่ำกว่า 3,000 ใบ รวมทั้งยังช่วยลดจำนวนขยะจากซองกาแฟที่จะกลายเป็นขยะฝังกลบและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลงได้แล้วมากกว่า 1 หมื่นชิ้น

ข้อมูล, ภาพ  :  Facebook: Same Thang ,   รายการเพื่อนคู่คิด

Stay Connected
Latest News

KCG เปิดวิสัยทัศน์ CEO คนใหม่ ‘ดำรงชัย วิภาวัฒนกุล’ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทรานส์ฟอร์มองค์กร สานต่ออาณาจักรอาหารสไตล์ตะวันตก เนยและชีส