mobike-AIS-KU เริ่มจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ [PR.NEWS]

ความร่วมมือ 3 ฝ่าย ช่วงทดลองในมก. พฤศจิกายน 60 -มกราคม 61 ใช้ปั่นจักรยานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากสิ้นสุดช่วงทดลองนี้ โมไบค์จะคิดค่าใช้จ่ายง 10 บาทต่อการใช้งาน 30 นาที

มาร์ก ลิน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติงานระหว่างประเทศของโมไบค์ ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ฮัน เค็ง ลี ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่น กลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส ร่วมเปิดตัวความร่วมมือระหว่างพันธมิตรทั้งสามฝ่ายในครั้งนี้จะเสริมสร้างคุณค่าและประโยชน์ที่สูงยิ่งให้แก่กรุงเทพมหานคร

โมไบค์นำเสนอรถจักรยานรุ่นคลาสสิกไว้ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จักรยานอัจฉริยะผนวกรวมกับดีไซน์นวัตกรรมใหม่เข้ากับฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นคุณสมบัติพิเศษที่โมไบค์ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก ทั้งระบบการขับเคลื่อนไร้โซ่ ยางไร้ลมที่ไม่มีวันแบน เฟรมอลูมิเนียมกันสนิมน้ำหนักเบา ดิสก์เบรกที่มีประสิทธิภาพและทนทาน รวมถึงดีไซน์ล้อแบบห้าแฉกที่ได้แรงบันดาลใจมาจากล้อรถยนต์

โครงการนำร่องให้นิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กว่า 60,000 คน ได้มีโอกาสใช้จักรยานสาธารณะอัจฉริยะกับ Mobike First Ride in KU ครั้งแรกของไทย โดยมหาวิทยาลัยได้ปรับภูมิทัศน์และขยายเส้นทางเลนจักรยาน ตลอดจนติดตั้งเครื่องหมายจราจร นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในการสัญจร มีจุดให้บริการจักรยานสาธารณะ 26 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ของอาคารเรียน หอพัก ห้องสมุด โรงอาหาร ฯลฯ โดยคาดหวังว่า จักรยานสาธารณะอัจฉริยะของโครงการ Mobike in KU จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ใช้จักรยานให้มากขึ้น

เอไอเอสเตรียมนำเครือข่ายอัจฉริยะที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ด้วยอินเตอร์เน็ตไร้สาย หรือ NB-IoT (Narrow Band Internet of Things) มาเป็นตัวกลางเชื่อมต่อ Mobike ให้ทุกคนใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และพร้อมสำหรับการขยายการให้บริการของ Mobike ไปยังสถานที่อื่นๆ ทั่วประเทศในอนาคต

กลางปี 2560 ผู้ใช้โมไบค์ปั่นจักรยานเป็นระยะทางรวมแล้วทั้งสิ้นกว่า 5.6 พันล้านกิโลเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ไปมากกว่า 1.26 ล้านตัน หรือลดปริมาณรถยนต์ 350,000 คันออกไปจากท้องถนนในหนึ่งปี ซึ่งเป็นการคำนวณการดำเนินงานในปีแรกของโมไบค์โดยกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ประจำประเทศจีน ขณะที่ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560 โมไบค์ได้รับรางวัลพิเศษผู้แก้ไขปัญหาสภาพอากาศด้วยรูปแบบการเดินทางในเมืองอย่างยั่งยืน (Climate Solver Sustainable Urban Mobility Special Award) ซึ่งเป็นการยกย่องประโยชน์ที่เกิดจากนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่นี้และการสนับสนุนการเดินทางขนส่งเพื่อความยั่งยืนของโมไบค์

 

 

 

 

Stay Connected
Latest News