ดินเนอร์มื้อพิเศษสุดไม่เคยมีใครทำมาก่อน !

 

พบกับเบื้องหลังอาหารมื้ออร่อย คือรอยยิ้มของเกษตรกร ในวงการอาหารเมืองไทย Sustainable Chef Table โดยนำ 2 เชฟ 2 วัยอย่างเชฟแบลค – ภาณุภน บุลสุวรรณ และพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา ซีอีโอ ดอยคำ มาทำอาหารสไตล์ Chef Table ร่วมกัน ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ณ สยามสมาคม  

ที่ตั้งชื่อดินเนอร์มื้อนี้ว่า Sustainable Chef Table เนื่องเพราะตลอดอาหารมื้อพิเศษนั้น เชฟทั้ง 2 จะทำโชว์การทำอาหารให้แขกทีละเมนูพร้อมกับบอกเล่าที่มาของวัตถุดิบแต่ละอย่างที่นำมาทำอาหารอย่างละเอียดไปจนถึงต้นทางชุมชนเกษตรกรที่ปลูกผัก ชาวประมงที่จับปลาอวน เป็นต้น

เชฟแบลค เจ้าของร้านBlackitch Artisan Kitchen ที่เชียงใหม่ ที่นิยามร้านตัวเองเป็น Sustainable Chef คือทำอาหารแต่ละจานเป็น Zero Waste เป็นการให้เกียรติวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งต้องไม่มีการทิ้งให้เสียของ เชฟแบลคจึงใช้ความคิดสร้างสรรค์แปรสภาพวัตถุดิบเพื่อนำมาใช้ประโยชน์มากที่สุด

 

ดังนั้น ร้านนี้นอกจากจะมีอาหารอร่อยที่ใช้วัตถุดิบออแกนิคสด ๆ จากธรรมชาติแล้ว ยังมีซอสทำเอง เช่น กะปิ ปลาร้า เต้าหู้ยี้ แน่นอนว่าซอสเหล่านี้เป็นผลพลอยได้จากวัตถุดิบที่เหลือจากการปรุงอาหารแล้วนั่นเอง

สำหรับเมนูที่จะเสิร์ฟในมื้อ Sustainable Chef Table นั้นปรุงจากวัตถุดิบที่ได้ในวันนั้น ซึ่งส่วนมากเป็นวัตถุดิบตามฤดูกาล โดยเชฟแบลค ได้เล่าถึงการเตรียมตัวนำเสนอเมนู 3 คอร์สแรกเป็นเมนูที่เชฟแบลครังสรรค์ขึ้นมาสำหรับมื้อพิเศษนี้โดยเฉพาะ

เริ่มต้นเรียกน้ำย่อยด้วย “ ออเดิร์ฟ 4 ภาค” จะเป็นของทานเล่นจาก 4 ภาคในรูปแบบไหนลองติดตามเซอร์ไพร้ซ์ของเชฟแบลคที่เดินทางไปศึกษาวัตถุดิบท้องถิ่นทั่วไประเทศมาแล้ว ต่อมาเป็นเมนู ยำฝรั่งปลาฟู ซึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน เชฟแบลคบอกว่าฝรั่ง ซึ่งเป็นผลไม้สดที่มากด้วยสารต้นอนุมูลอิสระกำลังออกผลสดอร่อยทีเดียว เมื่อนำมายำแล้วจะให้ความสดชื่น และเมนูสุดท้ายคือ “ซุปเย็น” เป็นซุปใสที่ทำจากน้ำมะพร้าวมาปรุงเป็นซุปหอม ๆ ส่วนจะทำอะไรเพิ่มเติมนั้น คงต้องไปเดินดูตลาดสดกันอีกครั้ง

สำหรับเมนคอร์สหรือจานหลัก ส่งตะหลิวต่อให้ พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดอยคำ ซึ่งในวันนั้นจะถอดหมวกซีอีโอของดอยคำ เพื่อมาปรุงอาหารไทยแท้ดั้งเดิม ในแบบสำรับไทยของราชสกุลอิศรเสนา ซึ่งแน่นอนว่าวัตถุดิบทั้งเนื้อสัตว์และผัดสด ๆ ต้องนำมาจากโครงการหลวงที่ปลูกโดยชาวเขาอยู่แล้ว

ดินเนอร์มื้อนี้ นอกจากจะได้ลิ้มลองรสชาติความอร่อย ประสบการณ์แปลกใหม่แล้ว เบื้องหลังความอร่อยคือความอยู่รอดอย่างยั่งยืนของเหล่าผู้ผลิตวัตถุดิบเหล่านั้นให้มีอาชีพ มีรายได้ไปเลี้ยงครอบครัว สนใจ Sustainable Chef Table มื้อพิเศษนี้ รับเพียง 40 ที่นั่งเท่านั้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/SustainableBrandsBangkok

 

***Sustainable Chef Table เป็นหนึ่งในงาน Sustainable Brands Bangkok 2017 ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2560 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

Stay Connected
Latest News