มาแล้วจ้า “ เสื้อเบอร์ 5” ลดโลกร้อน ใส่สบาย ไม่ต้องรีด

เครื่องใช้ไฟฟ้าติด “ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5” ก็มีมาแล้ว ตอนนี้ถึงคิวเสื้อผ้า”เบอร์ 5” บ้าง คุณสมบัติโดนใจใส่สบายและไม่ต้องรีด ที่สำคัญจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถลดค่าใช้จ่ายในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 15,000 ล้านบาท


เมื่อปี 2537 การไฟฟ่าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ทำโครงการฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ออกฉลากมาตรฐานเครื่องไฟฟ้า ปัจจุบันมีเครื่องไฟฟ้าที่ติดฉลากเบอร์ 5 จำนวน 29 ผลิตภัณฑ์ หรือ 400 ฉลาก

ล่าสุด กฟผ.จับมือกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. และ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ หรือ สสท. จัดทำโครงการ ส่งเสริมการพัฒนาเสื้อผ้าลดโลกร้อน เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการลดโลกร้อนจากการเลือกใช้เสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากวัสดุที่ผ่านการรับรองโดยเครื่องหมาย CoolMode

ธาตรี ริ้วเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการกิจการสังคม กฟผ. กำลังแสดงเครื่องหมายฉลากเสื้อเบอร์ 5

ธาตรี ริ้วเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการกิจการสังคม กฟผ. กล่าวว่า “ เราเตรียมการเรื่องเสื้อผ้าลดโลกร้อนโดยร่วมมือกับหลายหน่วยงานมาตั้งแต่ต้นปี 2560 จนสำเร็จออกมาเป็นผ้า CoolMode ที่ปลอดภัย คุณภาพคงทน และยังพัฒนาต่อยอดเป็นเรื่องเนื้อผ้าเรียบ ที่ไม่ต้องรีดให้เปลืองพลังงาน ซึ่งขณะนี้มีเอกชนที่ผลิตเสื้อผ้าหลายรายตอบรับและนำไปใช้แล้ว”

ผ้า CoolMode มีคุณสมบัติพิเศษด้านการระบายอากาศที่ดี ทำให้สามารถอยู่ในห้องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิมากกว่า 25 องศาเซลเซียสได้โดยไม่อึดอัด ทั้งนี้การปรับเพิ่มอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้สูงขึ้นจากเดิมเพียง 1 องศาเซลเซียส จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถลดค่าใช้จ่ายในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 15,000 ล้านบาท

ส่วนเสื้อผ้าติดฉลากเบอร์ 5 นั้น ธาตรี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “สำนักมาตรฐานของกฟผ.ร่วมมือกับ สสท. พัฒนาผ้า CoolMode เพิ่มอีก 2 ประการคือ 1 ความเรียบของเนื้อผ้าและ 2 ความเรียบของตะเข็บ จึงจะได้มาตรฐานฉลากเบอร์ 5”

ประเสริฐสุข จามรมาน (ขวา) ผอ.องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และผู้บริหาร สนใจผ้าพันคอที่ได้มาตรฐาน CoolMode
ทั้งนี้ ทางกฟผ.ได้ทำการวิจัยการประหยัดพลังงานจากโครงการ CoolMode และเสื้อผ้าเบอร์ 5 ว่า ถ้าผู้ซื้อเสื้อผ้าใช้ปีละ 34 ล้านตัว ในจำนวนนี้เป็นเสื้อฉลากเบอร์ 5 เพียง 5 % หรือ1,700,000 ตัวที่ไม่ต้องรีด ใส่สัปดาห์ละ1 ครั้ง จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ปีละ 3,600 ตัน

ประเสริฐสุข จามรมาน ผู้อํานวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก กล่าวเสริมว่า“ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งผ้า CoolMode ไปตัดเครื่องแบบให้ตำรวจ 3 แสนคนทั่วประเทศ ซึ่งคุณสมบัติ CoolMode ใส่แล้วสามารถลดอุณหภูมิได้ 1 องศา เป็นเนื้อผ้าที่ซักแล้วไม่ต้องรีด ช่วยลดการใช้พลังงานไม่ทำให้โลกร้อน”

เสื้อยืดโปโลที่ได้มาตรฐานฉลากเบอร์ 5

ปัจจุบันนี้มีเอกชนที่ได้มาตรฐานเสื้อผ้าเบอร์ 5 แล้ว และมีวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าแล้ว 7 บริษัท 11 แบรนด์ อาทิ ค่าย PASAYA จำหน่ายเสื้อเชิร์ตผ้าฝ้ายเบอร์ 5 ในราคา1,690 บาท และผ้าปูที่นอน CoolMode แล้ว   ส่วน ค่ายUTM ผู้ผลิตยูนิฟอร์มรายใหญ่ แบรนด์ T-TEX เปิดเผยว่าได้รับการตอบรับจากองค์กรที่มีนโยบายกรีนเป็นอย่างดี

Stay Connected
Latest News

KCG เปิดวิสัยทัศน์ CEO คนใหม่ ‘ดำรงชัย วิภาวัฒนกุล’ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทรานส์ฟอร์มองค์กร สานต่ออาณาจักรอาหารสไตล์ตะวันตก เนยและชีส