กินไหม? จิ้งหรีด โปรตีนมากกว่า วัว หมู & ผักออกานิกส์จากฟาร์มในเมือง

นี่คือนวัตกรรม พื้นฐานอนาคตอาหารที่ยั่งยืนจิ้งหรีด แบรนด์ Cricket Powder ขายดีในแคนาดา ส่วน Bowery สตาร์ทอัพเกษตรแนวดิ่งในร่ม และ Growing Roots แบรนด์ของ Unilever ก็ทำและหนุนฟาร์มในเมืองปลูกผักออกานิกส์

ด้วยอัตราประชากรของโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นถึง 10 พันล้านคนในปี 2050 กว่าร้อยละ 70 ของอาหารยังคงเป็นที่ต้องการ การสร้างความยั่งยืนด้านอาหารและหาวิธีแก้ไขด้านเกษตจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

การทำฟาร์มในเมือง และโปรตีนทางเลือก จึงเป็นการเดินหน้าที่ชาญฉลาดเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการด้านโภชนาการที่เพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในปริมาณที่น้อยที่สุด

การทำฟาร์มในเมืองกำลังมีบทบาทสำคัญในอนาคตของการผลิตอาหาร เมื่อ Unilever แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของผู้บริโภค กำลังก้าวย่างในการเปิดตัวแบรนด์อาหารออร์แกนิกตัวใหม่ ที่เน้นทำจากพืชชื่อว่า Growing Roots

แบรนด์ดังกล่าวสร้างขึ้นมาจากความมุ่งมั่นหลายปีของ บริษัท Unilever ในการเริ่มต้นทำฟาร์มในเมืองซึ่งเป็นการก่อตั้งและระดมทุนเพื่อปลดล็อคการเข้าถึงอาหารสดและการศึกษาด้านโภชนาการในชุมชนทั่วทั้งประเทศ โดยผลประโยชน์ร้อยละ 50 จากแบรนด์ Growing Roots จะถูกนำไปสู่การริเริ่มทำฟาร์มในเมืองโดยตรง และยังเป็นการเปิดทางให้บริษัท Unilever สามารถช่วยสร้างต้นแบบที่ยั่งยืนสำหรับผลที่เกิดขึ้นกับชุมชนในระยะยาว

“สิ่งที่พิเศษสำหรับ Growing Roots คือการเริ่มต้นด้วยภารกิจทางสังคมที่พนักงานของเราเองก็มีความชื่นชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยยึดถือความเชื่อที่ว่าทุกคนควรมีโอกาสได้เข้าถึงอาหารราคาถูกและเต็มไปด้วยคุณค่าโภชนาการ และการได้เห็นผลกระทบที่เปลี่ยนแปลงฟาร์มในเมืองของชุมชม เราจึงสรรสร้างแบรนด์จากภาคส่วนล่างเพื่อช่วยเติมเต็มและขยายภารกิจนั่นเอง” Matthew McCarthy รองประธานด้านอาหาร Unilever ภูมิภาคอเมริกาเหนือ กล่าว

ในปี 2015 Unilever ได้ร่วมมือกับสมาคม Building Health แห่งเมืองนิวยอร์กและ Green City Force สร้างสรรค์ฟาร์มในเมืองจำนวน 6 แห่งที่สามารถผลิตพืชผลออร์แกนิคออกมาแล้วราวๆ 32,000 ปอนด์ นอกจากนี้ บริษัท Unilever ได้ส่งพนักงานที่พร้อมอุทิศเวลาจำนวนพันกว่าชั่วโมงเพื่อโครงการดังกล่าว และได้กระจายไปยังเมืองต่างๆ เช่น Los Angeles, Houston, Miami และ Chicago

Unilever ไม่ได้เป็นเพียงบริษัทเดียวที่พยายามริเริ่มการทำเกษตรในเมือง แต่ยังมีบริษัทสตาร์ทอัพด้านเกษตรแนวดิ่งในร่มอย่าง Bowery ที่ใช้พลังงานเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ฟาร์มในร่มที่ทันสมัยที่สุดในโลก การสร้างความสำเร็จในโครงการฟาร์มในร่มแห่งแรกในเมือง Kearny รัฐ New Jersey คาดว่าจะสามารถปลูกพืชพรรณได้กว่าร้อยชนิดซึ่งได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตกว่า 30 เท่าตัวเมื่อเทียบเกษตรแบบเก่า

นอกจากนี้ Bowery ได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงในการปฏิบัติงานทั้งระบบโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลงเลยแม้แต่น้อย เช่น Machine Learning หุ่นยนต์และการวิเคราะห์เชิงพยากรณ์ จากการผนวกระบบเทคโนโลยี ระบบปฏิบัติการ Bowery (BoweryOS) และสิ่งแวดล้อมที่ถูกควบคุมภายในฟาร์ม ทำให้บริษัทสามารถสังเกตการเจริญเติบโตและจัดเตรียมปัจจัยที่จำเป็นต่อการเติบโตของพืชได้อย่างระมัดระวังขึ้น เช่น แสง สารอาหาร และน้ำ

ด้วยการสังเกตที่มีความแม่นยำสูง ทำให้บริษัท Bowery ใช้น้ำในการผลิตลดลงร้อยละ 95 และมีผลผลิตเพิ่มขึ้นเร็วกว่าสองเท่าตัวจากการเกษตรแบบเก่า ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทสามารถนำประสิทธิภาพด้านการวิเคราะห์ที่ทันสมัยของระบบปฏิบัติการมาใช้ในการเก็บเกี่ยวพืชผลอีกด้วย

นอกเหนือจาก การลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทางตรงในการผลิตอาหารแล้ว Bowery ยังเชื่อว่าต้นแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัท สามารถช่วยลดขยะและผลกระทบอื่นๆได้ด้วยเช่นกัน

จากการมุ่งเน้นเป็นผู้ผลิตอาหารให้กับแหล่งชุมชนในท้องถิ่น เท่ากับ Bowery ยังสามารถยกเลิกการขนส่งระยะไกล ทำให้ผู้บริโภคสามารถบริโภคสินค้าสดใหม่ที่ผลิตขึ้นภายในวันเดียวกันได้ และ Bowery ควบคุมห่วงโซ่แห่งคุณค่า (Value Chain) ตั้งแต่การจัดหาเมล็ดพันธุ์ไปจนถึงการขาย ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและส่งผลให้ค่าสินค้าลดลงอีกด้วย ฟาร์มแห่งใหม่ของบริษัทจะเริ่มดำเนินงานได้ในช่วงฤดูร้อนนี้และจะเริ่มซัพพลายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกเช่น Whole Foods ในพื้นที่สามรัฐ

ในขณะเดียวกัน แบรนด์สัญชาติแคนาดาอย่าง President’s Choice กำลังรุกคืบตลาดโปรตีนจากแมลงและได้เพิ่มผงที่ผลิตจากจิ้งหรีด (Cricket Powder) เข้าไปในพอร์ตโฟลิโอของผลิตภัณฑ์ โดยในโลกที่ทรัพยากรถูกจำกัดมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากแมลง ยังช่วยตอบโจทย์ความต้องการโปรตีนที่เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย เมื่อเทียบการผลิตโปรตีนในปริมาณที่เท่ากันของจิ้งหรีดกับสัตว์อื่นๆ เช่น วัว แกะ และหมู การให้อาหารและน้ำเพื่อเลี้ยงดูถือว่าอยู่ในปริมาณที่ต่ำมาก

“แบรนด์ President’s Choice มักจะมองหาสิ่งใหม่ๆเพื่อมอบให้ชาวแคนาดา การผลิตสินค้าอย่าง Cricket Powder ที่วางจำหน่ายแพร่หลายในหลายร้านค้านั้น ถือว่าเรากำลังมอบตัวเลือกให้ชาวแคนาดาไม่เพียงแต่บริโภคสิ่งใหม่ๆ เท่านั้น แต่เป็นการสร้างจิตสำนึกให้ชาวแคนาดาได้ตระหนักถึงสิ่งที่กินเข้าไป และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม” Kathlyne Ross รองประธาน ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมแห่ง Loblaw กล่าว

Cricket Powder ประกอบไปด้วยโปรตีนระดับสูง วิตามินบี12 แคลเซียมและใยอาหาร และผงดังกล่าวยังสามารถนำมากินกับขนมอบ สมูทตี้หรืออาหารในแต่ละมื้อได้ด้วย

“เราเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับทีมงาน President’s Choice เพื่อจะนำวิธีแก้ปัญหาอาหารที่ยั่งยืนมามอบให้แก่ผู้บริโภค ในขณะเดียวกัน เราเองก็กำลังต่อสู้เพื่อก้าวต่อไปในการสร้างความเชื่อมั่นว่านวัตกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจและที่สำคัญที่สุดคือตัวเลือกอาหารที่เรามอบให้ชาวแคนาดา และเราเชื่อว่า Cricket Powder เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น”

ที่มา

เครดิตภาพ เว็ปไซต์

Cricket Powder, Bowery , Growing Roots

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

Stay Connected
Latest News