“ พ่อแม่แยกทาง” จุดเริ่มหลายปัญหา แต่ก็สร้าง “ คนเก่งหัวใจแกร่ง”

18 ปี CSR เอไอเอส “สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง” มีเยาวชนจากพื้นฐานปัญหาสังคมแบบนี้จำนวนมาก ปัจจุบันเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพ มีเครือข่ายที่เริ่มสร้างด้วยตัวเองจาก แคมป์เยาวชนสานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง

ในปีนี้ เยาวชนสานรักฯ ที่เพิ่งเข้าร่วมแคมป์ฯ อย่าง ธนวรรณ อัมพาวัน น้องต้นหอมวัย 11 ปี เรียน ป.6 โรงเรียนบ้านหนองไข่มุก อ.ม่วงสามสิบจ.อุบลราชธานี และนันทวัฒน์ ใจภักดิ์ น้องแฟรงค์วัย 12 ปี เรียน ม.1โรงเรียนบ้านหนองปลิง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก แสดงความเห็นตรงกันในการมาร่วมแคมป์เป็นครั้งแรกคือ

ได้ความรู้จากพี่ๆเอไอเอส พระอาจารย์ พี่เป๊กกี้ ได้เปิดหูเปิดตา ไปเที่ยวที่ต่างๆ ได้รู้จักการเข้าสังคม รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ทั้งเพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้องที่อยู่ในโครงการ

ต้นหอมอยู่โครงการนี้ปีกว่าๆ ก่อนที่จะได้เข้าโครงการนี้ สภาพที่บ้านพ่อหย่ากับแม่ หลังแยกทางกันแล้ว อยู่กับแม่ 2 คน แม่ล้มป่วยเป็นเอชไอวี หน้าที่หาเงินเข้าบ้านจึงเป็นของเด็กวัย 11 ปี รับจ้างเก็บพริก เก็บผักต่างๆ เพื่อหาเงินใช้ในครอบครัว
แฟรงค์ ครอบครัวแยกทางกัน ปัจจุบันอยู่กับตายาย ดังนั้นจึงต้องมีหน้าที่รับจ้าง ช่วยทำงานที่บ้าน ทำความสะอาดบ้าน ปลูกผัก ดูแลยายกับตา แม่ไม่อยู่

ส่วนการเข้ามาอยู่ในโครงการสานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง ของเด็กทั้งคู่แตกต่างกัน โดยแฟรงค์เห็นในเฟสบุกที่รุ่นพี่สานรักฯ แชร์ภาพไว้ในเฟสบุก และรู้ว่าถ้าเป็นเด็กยากจนก็สมัครได้ จึงสมัคร และทางพี่สานรักก็เข้าไปเจอ ส่วนต้นหอม ผู้อำนวยการโรงเรียนได้เสนอชื่อให้กับทางทีมสานรักโดยตรงเลย

ต้นหอมและแฟรงค์

1 ปีกว่าๆ หลังเข้าโครงการฯ ชีวิตที่เปลี่ยนไป และกล้ามองเป้าหมาย

แฟรงค์ : ได้บ้านใหม่จากผู้ใหญ่ใจดีสร้างให้ ส่วนเงินอยู่กับตายาย เราจะใช้ก็ไปขอตายยายออกมาใช้ ส่วนงานรับจ้างทำอยู่เหมือนเดิม แต่น้อยลง ผมอยากเป็นหมอ เพราะว่าเป็นอาชีพที่ดี ช่วยรักษาคน และดูแลคนข้างบ้านเวลาเขาเจ็บป่วยด้วย เกรดของผมตอนนี้ 3.9

ต้นหอม : หลังจากได้ทุนจากสานรักฯ ชีวิตดีขึ้นมากเลยค่ะ สุขภาพแม่ดีขึ้น หนูมีเวลาเรียนเต็มที่โดยใช้เงินจากทุน จากเดิมที่ต้องหาเงินตลอดเวลา รับจ้างเก็บพริกทุกวัน แต่ตอนนี้ก็ไม่ค่อยได้ไป ส่วนหนึ่งเจ้าของสวนเขาฉีดยาฆ่าหญ้ากับยาฆ่าแมลงเยอะ ต้องใส่หน้ากากไป เดี๋ยวนี้พอเขาฉีดยา หนูจะไม่ไป ตอนนี้หนูจะไปวันหยุด และจะถามเขาก่อนว่า ได้ฉีดยาไหม ถ้าบอกว่า เราจะเก็บตามปกติ ถ้าเขาบอกว่าฉีดยา เราจะไม่เก็บ หนูทราบว่าอันตราย

เงินในบัญชีที่ได้จากโครงการ หนูจะออมไว้ส่วนหนึ่งก่อน พยายามหาเงินรับจ้างเก็บพริกมาใช้ก่อน ถ้าจำเป็นจริงๆ ไม่พอ ค่อยไปถอนก้อนนั้น ค่าใช้จ่ายหนูมีค่าน้ำอยู่ที่โน้นไม่แพง ค่าไฟ ค่าซื้อของเข้าบ้าน อย่างของในครัวเรือน ซึ่งเงินใช้จ่ายเหล่านี้เป็นเงินหนูหมด. เดือนหนึ่งจะเบิกครั้งหนึ่ง…ตอนนี้หนูได้บ้านใหม่จากผู้ใหญ่ใจดีต้องซื้อของเข้าบ้าน พัดลม หมอน ผ้าห่ม

ในอนาคต หนูตั้งเป้าหมายอยากเป็นหมอ เพราะแม่ป่วย หากหนูได้เป็นหมอ ก็จะมารักษาแม่ หรือถ้าแม่ไม่อยู่จนถึงวันนั้น หนูก็จะมารักษาคนอื่น จะได้ไม่ต้องเป็นโรค ไม่ต้องทุกข์ทรมาน หนูเรียนเกรด 4 ทุกวิชา

บรรยากาศแคมป์ฯ ปีนี้

อมรรัตน์ ชาญปรีชญา หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส สรุปถึง “แคมป์เยาวชนสานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง” ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กคนเก่งฯ น้องใหม่ที่เพิ่งเข้าโครงการได้มาร่วมใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในครั้งนี้ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโลกในยุคดิจิทัล ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กๆ ควรรู้เท่าทันและรู้จักนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ พร้อมที่จะต่อยอดไปสู่การประกอบอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย”

“ตลอดระยะเวลา 3 คืน 4 วัน น้องๆ ทุกคน จะได้พัฒนาทักษะความรู้และสั่งสมประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบที่ให้ทั้งความรู้ ความสนุกสนาน สร้างแรงบันดาลใจ และการสร้างเครือข่ายซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก” อมรรัตน์ กล่าวในท้ายที่สุด

เครือข่ายน้องๆแคมป์สานรักฯ รุ่นนี้

ข่าวเกี่ยวข้อ

Stay Connected
Latest News