ดูอาหารกลางวันในโรงเรียนเด็ก @ ประเทศญี่ปุ่น

โปรแกรมอาหารกลางวันของเด็กๆ ในโรงเรียนญี่ปุ่น สำคัญมากต่อการศึกษาในช่วงต้นของเด็กญี่ปุ่น เด็กได้เรียนรู้ถึงความรับผิดชอบและพฤติกรรมการกินที่ดีต่อสุขภาพ อายุขัยของคนญี่ปุ่นอยู่ในหมู่ที่สูงที่สุดในโลก ขณะที่อัตราความอ้วนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

“การศึกษาด้านอาหารและโภชนาการ” นับเป็นส่วนสำคัญของการศึกษาในช่วงต้นของเด็กญี่ปุ่น โดยเริ่มต้นในชั้นประถมศึกษาเด็กๆ เพราะคุณจะเข้าใจว่าสิ่งที่คุณใส่ลงไปในร่างกายของคุณ เป็นเรื่องสำคัญในการคิด และความรู้สึกของคุณตลอดทั้งวัน และคุณจะมีวิถีชีวิตอย่างไร

“มุมมองของญี่ปุ่นก็คือ การเลี้ยงอาหารกลางวันให้เด็กๆ ของโรงเรียน เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา เป็นสิ่งที่จะต้องทำ “

Masahiro Oji ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาด้านสุขภาพของโรงเรียนบอกกับเดอะวอชิงตันโพสต์ในปี 2013 นี่คือสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกในเวลากลางวัน

มาดูอาหารการกินมื้อกลางวันของเด็กๆ ญี่ปุ่นในโรงเรีน
เวลาอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาของญี่ปุ่น นับเป็น้วลาสำคัญมาก ไม่เร่งรีบหรือรีบเร่ง – เด็ก ๆ มีเวลาสบายๆ นั่งและกินอาหาร : ภาพ Toru Hanai/Reuters

 

เด็กๆ ให้เกียรติกันและกัน ในความพยายามที่จะเสริมสร้างวัฒนธรรมแห่งความพอเพียง ในหลายโรงเรียนไม่มีภารโรง เด็กเรียนรู้ที่จะเป็นจิตอาสาบริการตักอาหารให้เพื่อนๆ น้องๆ และรับอาหารด้วยตัวเอง : ภาพ Shutterstock

 

ข้าวเป็นอาหารหลักมานานหลายทศวรรษ แต่จนถึงช่วงปี 1970 ที่โรงเรียนอาหารกลางวันเด็กๆ รับผิดชอบตักข้าวเฉพาะที่จะกิน : ภาพ Yuriko Nakao/Reuters

 

อาหารกลางวันมักมาพร้อมกันด้วย จานหลักคือข้าวและซุป ส่วนด้านข้าง อาหารกลางวันนี้มีซุปมิโซะแพ็คเก็ตเล็ก ๆ ของปลาแห้งนมข้าวหมูทอดกับผัก : ภาพ Wikimedia Commons

 

อีกทางเลือกหนึ่งอาจรวมถึงเต้าหู้กับซอสเนื้อในข้าว คู่กับสลัดแอปเปิ้ลและกล่องนม : ภาพ Wikimedia Commons

 

ที่โรงเรียนประถม Jinego ในจังหวัดอะกิตะ อาหารกลางวันทั่วไป ได้แก่ ไก่ข้าวมิโซะซุป wakame น้ำสลัดผักนมและส้มเขียวหวาน : ภาพ Wikimedia Commons

 

Jinego Elementary จะนำเสนอแกงกะหรี่ และข้าวที่เสิร์ฟพร้อมกับนมและสลัดผลไม้ หรือโรงเรียนอื่นๆ อีกหลายแห่งจะให้บริการอาหารเกาหลีหรืออิตาเลียนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง : ภาพ Wikimedia Commons

 

ห่างออกไปประมาณ 25 ไมล์ โรงเรียนมัธยม Yashima Junior เสนอเมนูอาหารกลางวันนักเรียน ข้าวหมูและไข่ โยเกิร์ตมะนาว; เต้าหู้สาหร่ายทะเลซุป; และนม : ภาพ Wikimedia Commons

 

ผลลัพธ์ที่ได้คือ ไม่เพียงนักเรียนที่พอใจเท่านั้น แต่เด็กๆ ยังเรียนรู้ถึงความรับผิดชอบ และพฤติกรรมการกินที่ดีต่อสุขภาพ หากสังเกตุจะพบว่า อายุขัยของญี่ปุ่นอยู่ในหมู่ที่สูงที่สุดในโลกขณะที่อัตราความอ้วนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก : ภาพ Yuriko Nakao/Reuters

 

หลังสิ้นสุดของมื้ออาหารกลางวัยในโรงเรียน ที่ดีใด ๆ มาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ …ได้เวลางีบซินะ : ภาพ Yuriko Nakao/Reuters

นับเป็นแบบอย่างที่ดีในโลก

ที่มา

 

 

 

Stay Connected
Latest News