5 อุปกรณ์จำเป็นของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในการลาดตระเวน

ในโครงการ HANDS FOR HEROES รวมมือเรา เพื่อคนเฝ้าป่าที่มูลนิธิเอสซีจี ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมภาคีเครือข่าย มีเป้าหมายให้ทุกภาคส่วน ร่วมเป็นพลังหนุนกิจกรรมของโครงการเพื่อนำรายได้สมทบทุนจัดซื้อชุดอุปกรณ์ลาดตระเวนให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

ทั้งนี้ สิ่งที่จำเป็นประกอบด้วย

1.ชุดเครื่องแบบลายพราง
ชุดนี้ในการปฏิหน้าที่เป็นรูปแบบที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ต้องเสี่ยงกับอันตรายต่างๆ ทั้งจากสัตว์ที่ดุร้าย โรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงผู้ลักลอบทำผิดกฎหมาย หลายครั้งการทำงานอาจต้องแลกมาด้วยชีวิต

2.รองเท้าเดินป่า
เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงาน เพราะลักษณะพิเศษของรองเท่าเดินป่า ถูกออกแบบมาช่วยปกป้องเท้าจากหนามแหลม หรือสัตว์เลื้อยคลาน อีกทั้งยังช่วยพยุงเท้า ลดการบอบช้ำจากการเดินติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

3.เป้เดินป่า
เสมือนสิ่งอำนวยความสะดวกเคลื่อนที่ เพราะเป้เดินป่าของผู้พิทักษ์ป่าแต่ละคนจ้องใส่ของจำเป็นเช่น อาหาร ยารักษาโรค เครื่องนอน และอื่นๆ เพื่อใช้ในการยังชีพตลอดระยะเวลาในการเดินป่าแต่ละครั้ง 11-15 วัน

4.กระติกน้ำพกพาแบบกรองน้ำได้
ปกติ “น้ำดื่ม” เวลาทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หาได้จากแหล่งน้ำที่คิดว่าสะอาด รองน้ำดื่มดับกระหาย ซึ่งจริงๆ อาจจะไม่ถูกสุขลักษณะ และอาจไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย การมีกระติกน้ำพกพาแบบกรองน้ำได้นับเป็นสิ่งจำเป็นที่จะได้ดื่มน้ำสะอาด

5.เปลสนามแบบมีมุ้ง
เวลาทำงาน การนอนกลางคืนบนเปลในป่าเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อปัจจุบันมีเปลผูกแบบมีมุ้งตาข่ายเพื่อป้องกันแมลง หรือสัตว์มีพิษกัดต่อย จะช่วยให้เจ้าหน้าที่รอดพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นจากสัตว์มีพิษได้

ด้วยเล็งเห็นถึงความเสียสละของผู้พิทักษ์ป่าทุกคน ด้านหนึ่งมูลนิธิเอสซีจียังคงสานต่อเจตนารมณ์ในการมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรผู้พิทักษ์ป่าอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าไม่มีการสร้างใดจะยั่งยืนไปกว่าการสร้างคน และไม่มีการตอบแทนใดจะทำให้ผู้พิทักษ์ป่ามั่นใจได้มากไปกว่าการให้หลักประกันทางการศึกษาแก่ลูกๆ ของพวกเขา

เมื่อมาถึงวันนี้มือทุกมือที่ยื่นมาผนึกกำลังกัน จะยิ่งช่วยเติมเต็มให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างครอบคลุมมากขึ้น เพื่อส่งความช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานไปยังผู้พิทักษ์ป่าให้พวกเขาไม่ให้ต้อง “ห่วงหน้า พะวงหลัง” อีกต่อไปในโครงการ HANDS FOR HEROES ซึ่งจะมีกิจกรรมปี 2561 ดังนี้

-กิจกรรม Pain for Heroes ประเดิมเมื่อเสาร์ที่ 2 มิถุนายน ช่วงบ่าย 2 ถึง 4 โมงเย็น ที่หอศิลป์
-กิจกรรม Run for Heroes อาทิตย์ที่ 16 กันยายน เวลาตี 5 ถึง 8 โมงครึ่ง ที่สวนลุมพินี
-กิจกรรม Songs from Heroes- Songs from Heroes เสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 4 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม ที่โรงละครสยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน

สำหรับกิจกรรม  Pain for Heroes ในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมแรกจากโครงการ  HANDS FOR HEROES  ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมเป็นอีกหนึ่งมือ เพื่อส่งกำลังใจให้คนเฝ้าป่า ด้วยการซื้อเสื้อและร่วมกิจกรรมเพ้นต์เสื้อ ร่วมประมูลเสื้อจากฝีมือของศิลปิน ดารา และบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ อาทิ เป้ สีน้ำ รศ.ทินกร กาษรสุวรรณ ลำพู กันเสนาะ เหมี่ยว-ปวันรัตน์ นาคสุริยะ โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ อ.ศศิน เฉลิมลาภ และหมอล็อต-น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน ฯลฯ เพื่อสมทบทุนจัดซื้อชุดอุปกรณ์ลาดตระเวนมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการโครงการฯ และนิทรรศการของเครือข่ายเพื่อนผู้พิทักษ์ป่าซึ่งเป็นเครือข่ายผู้ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมจากทั่วประเทศ รวมทั้งการแสดงดนตรีจากผู้พิทักษ์ป่าที่มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวแห่งผืนป่าผ่านบทเพลงอีกด้วย

ทุกคนสามารถมาร่วมเป็นอีกหนึ่งมือ เพื่อส่งกำลังใจไปยังผู้พิทักษ์ป่าต่อไป สามารถติดตามข้อมูล ข่าวสาร รายละเอียดของกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ HANDS FOR HEROES  ผ่านทางเฟซบุ๊ก แฟนเพจ  HANDS FOR HEROES หรือ https://www.facebook.com/handsforheroes/

Stay Connected
Latest News

KCG เปิดวิสัยทัศน์ CEO คนใหม่ ‘ดำรงชัย วิภาวัฒนกุล’ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทรานส์ฟอร์มองค์กร สานต่ออาณาจักรอาหารสไตล์ตะวันตก เนยและชีส