“ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล” เขาคือคนไทยคนแรกที่เฟซบุ๊คยินดีจ่าย 1.6 ลบ.เพื่อ???

เมื่อปี 2558 ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล ตั้งเพจ ”Run2gether” ขึ้นมาเพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสเท่าเทียมกับคนทั่วไป เขาเริ่มต้นจากสมาชิกนักวิ่งผู้พิการ 12 คนและเติบโตจนมีสมาชิกนักวิ่งผู้พิการทุกประเภทมากกว่า 1,000 คนในปัจจุบัน แล้วFacebook ก็ได้เห็นความตั้งใจของเขา

 

ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล กับผนักวิ่งวีลแชร์ผู้พิการ ในโครงการวิ่งด้วยกัน run 2 gether

 

ความมุ่งมันของฉัตรชัยในการสร้างชุมชนรันทูเกเธอร์ไม่เพียงแต่ส่งเสริมเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้พิการ แต่ยังมีเป้าหมายในการสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ทั้งในชุมชนนักวิ่งและสังคมส่วนรวม เหล่านักวิ่งผู้พิการและนักวิ่งผู้นำทางหรือที่เรียกว่าไกด์รันเนอร์ต่างเรียนรู้ที่จะให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน และสร้างมิตรภาพที่เหนือกว่าความแตกต่างของพวกเขา ผ่านความยากลำบาก หยาดเหงื่อ และหยาดน้ำตาบนเส้นทางการวิ่งที่ได้ผ่านมาด้วยกัน

เมื่อต้นเดือรตุลาคมที่ผ่านมา ฉัตรชัย เดินทางไปอเมริกา เพื่อร่วมงาน ชุมชน Facebook Community Leadership Program ซึ่ง Facebook ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะโครงการสนับสนุนผู้นำชุมชน Facebook Community Leadership Program โดยมีผู้ได้รับคัดเลือกเพียง 115 คน จากจำนวนผู้สมัครจำนวนกว่า 6,000 คน ซึ่ง ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล จากกลุ่ม รันทูเกเธอร์ (run2gether) เป็นคนไทยที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการโดยได้รับทุนผู้นำชุมชนประเภท fellowship จากการทำงานด้านชุมชนที่ส่งเสริมความเท่าเทียมและการอยู่ร่วมกันของผู้พิการและผู้ไม่พิการผ่านกิจกรรมการวิ่ง

 

บรรยากาศในงาน Facebook Community Leadership Program จัดโดย Facebook ที่อเมริกา ซึ่งฉัตรชัยมีโอกาสเข้าไปร่วม workshop ด้วย

 

นอกจากเงินทุนสนับสนุนโครงการเพื่อชุมชนมูลค่าสูงสุด 1.6 ล้านบาท (50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) แล้ว ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการยังจะได้รับการฝึกอบรม คำแนะนำ และคำปรึกษาจาก Facebook โดยภายในกรอบระยะเวลาหนึ่งปีของโครงการ พวกเขาจะได้ทำงานร่วมกับทีมงานของ Facebook ณ สำนักงานใหญ่ในเมนโลปาร์ค ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาโครงการเพื่อชุมชนของพวกเขาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

โดยจอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ในทุกๆ วัน ผู้คนทั่วประเทศไทยต่างรวมตัวกันบนแพลตฟอร์มของเราเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และสร้างชุมชนใหม่ๆ ขึ้น คุณฉัตรชัยและกลุ่มรันทูเกเธอร์เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดที่แสดงให้เห็นว่าผู้นำชุมชนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับชีวิตของผู้อื่นด้วย Facebook ได้ เราภูมิใจอย่างมากที่มีผู้นำชุมชนจากประเทศไทยเข้าร่วมโครงการ Facebook Community Leadership Program ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก และยังเป็นโอกาสที่ได้แสดงให้เห็นถึงแนวคิดเพื่อชุมชนที่ดีที่สุดจากประเทศไทยให้คนทั่วโลกได้รับรู้อีกด้วย”

 

 

ส่วนฉัตรชัย อภิบาลพูนผล ผู้ก่อตั้งรันทูเกเธอร์ กล่าวว่า “ความฝันของผมคือการรวมผู้คนเป็นหนึ่งเดียวและสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาผ่านกิจกรรมที่เรียบง่ายอย่างการวิ่ง ผมไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าวันนี้จะได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในผู้รับทุนของโครงการ Facebook Community Leadership Program ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้รับคำแนะนำ การฝึกอบรม และเงินทุนสนับสนุนจาก Facebook สำนักงานใหญ่รู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับโอกาสนี้ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนเพิ่มขึ้น”

“รันทูเกเธอร์” เป็นชุมชนที่เริ่มต้นจากสมาชิกนักวิ่งผู้พิการ 12 คน ในปี 2558 และเติบโตจนมีสมาชิกนักวิ่งผู้พิการทุกประเภทมากกว่า 1,000 คนในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงนักวิ่ง 10 คนที่ได้ผ่านการวิ่งมาราธอนในระยะทาง 42.195 กิโลเมตรมาแล้ว ชุมชนรันทูเกเธอร์ไม่เพียงแต่ส่งเสริมเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้พิการ แต่ยังมีเป้าหมายในการสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ทั้งในชุมชนนักวิ่งและสังคมส่วนรวม

เหล่านักวิ่งผู้พิการและนักวิ่งผู้นำทางหรือที่เรียกว่าไกด์รันเนอร์ต่างเรียนรู้ที่จะให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน และสร้างมิตรภาพที่เหนือกว่าความแตกต่างของพวกเขา ผ่านความยากลำบาก หยาดเหงื่อ และหยาดน้ำตาบนเส้นทางการวิ่งที่ได้ผ่านมาด้วยกัน นอกจากนี้

 

ภาพ:https://www.facebook.com/run2gether/photos

 

ซึ่งความพยายามในการสร้างชุมชนที่โดดเด่นของรันธูเกเธอร์ ยังได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำชุมชนจากประเทศบัลแกเรียให้ก่อตั้งชุมชนในลักษณะเดียวกันในประเทศของพวกเขา ในเดือนพฤษภาคม 2561 สมาชิกของชุมชนรันธูเกอร์ยังได้เดินทางไปเข้าร่วม Run2Gether България ซึ่งเป็นกิจกรรมการวิ่งมาราธอนที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และได้กลายมาเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

Stay Connected
Latest News