“Nude” Shopping เทรนด์ใหม่กำลังมา

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าการเปลื้องผ้าไปชอปปิงจะเป็นเทรนด์ใหม่ของศตวรรษนี้ แต่คำว่า Nude หมายความถึงการไม่ห่อหุ้มผักผลไม้ด้วยพลาสติกต่างหาก

 

 

ความคิดริเริ่มนี้เกิดขึ้นในซูเปอร์มาร์เก็ตของกลุ่ม New World ซึ่งตั้งอยู่ใน Bishopdale เมือง Christchurch ประเทศนิวซีแลนด์ ที่ประกาศยกเลิกการใช้พลาสติกห่อหุ้มผักและผลไม้ตามสโลแกนที่ตั้งไว้คือ “food in the nude” ขณะเดียวกัน ซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่ในนิวซีแลนด์ไม่ได้ให้ถุงพลาสติกแก่ลูกค้า ณ จุดชำระเงินอีกต่อไป ซึ่งเป็นไปตามกฎการยกเลิกการใช้พลาสติกในร้านรีเทลของภาครัฐที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ปีที่ผ่านมา

Nigel Bond เจ้าของร้าน Bishopdale กล่าวว่า “ ทุก ๆ ปีเราจะมีการตรวจสอบยอดขาย หลังจากที่เราได้นำเสนอแนวคิดเรื่องนี้ออกไป เราสังเกตยอดขายของ “ต้นหอม” เพิ่มขึ้น 300 % แต่อาจจะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยก็ได้ ตอนนี้เราพบว่ายอดขายผักอื่นๆ เช่น siver beet และหัวผักกาด ต่างมียอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน”

นอกจากนี้ Bond กล่าวเสริมว่า “การจัดชั้นวางสินค้ารูปแบบใหม่ ก็ทำให้ลูกค้าต่างก็ประทับเช่นกัน ซื่งช่วยฟื้นความทรงจำสมัยเด็กๆ ตอนผมไปจ่ายตลาดกับพ่อ ผักที่ไม่ได้ถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกจะส่งกลิ่นหอมของมะนาวและต้นหอม แตกต่างกับตอนนี้ที่เปลี่ยนมาห่อหุ้มผักผลไม้ด้วยพลาสติก คุณก็จะไม่ได้กลิ่นหอมของผักและผลไม้อีกเลย ดังนั้นการเลิกห่อหุ้มผักผลไม้ถือเป็นการขับเคลื่อนครั้งใหญ่สำหรับเรา”

 

 

แนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ Bond คุยกับ Gary May ซึ่งเป็นผู้จัดการร้านเมื่อหลายปีก่อนเพราะทั้งสองเห็นว่าผักและผลไม้สดที่ส่งมาที่ซูเปอร์มาร์เก็ตถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกในปริมาณที่เพิ่มขึ้นทุกปี

“ผมมีโอกาสไปดูงานที่สหรัฐฯและได้เห็นว่าวิธีการทำงานของเชนซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายอาหารสดหลากหลายชนิด รวมถึงวิธีการขายก็เกือบจะเป็นในรูปแบบศิลปะ” Bond กล่าว จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจ และเริ่มพูดคุยกับเกษตรกรผู้ปลูกผักผลไม้รวมถึงซัพพลายเออร์ ซึ่งเขาก็ได้รับผลตอบรับที่ดีกลับมาด้วยเช่นกัน

Bond ได้ติดตั้งระบบตู้แช่ผักผลไม้สดที่ติดระบบพ่นละอองน้ำ “Misting” ที่คงความสดใหม่ให้กับผักและผลไม้นั่นเอง เขากล่าวว่า “ผักมีส่วนประกอบของน้ำ 90% และผลการศึกษาพบว่าการพ่นละอองน้ำไม่เพียงเป็นสิ่งที่ดีกว่าเท่านั้นแต่ยังช่วยเรื่องคงความสดใหม่ของสีและเนื้อผักผลไม้ที่ประกอบด้วยปริมาณวิตามินสูงกว่าอีกด้วย ขณะเดียวกัน ทางร้านยังติดตั้งระบบ Reverse Osmosis ที่ช่วยกรองสิ่งปนเปื้อน เช่น แบคทีเรียและสารคลอรีน ได้ถึง 99% ทำให้เรามั่นใจว่าละอองน้ำที่ผ่านมาจากระบบนี้มีความบริสุทธิ์ปลอดภัย” และแม้ว่าซัพพลายเออร์จำนวนมากกำลังทบทวนวิธีการผลิตบรรจุภัณฑ์ Bond เชื่อว่าผู้ผลิตมักไม่เข้าใจในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ

ขณะเดียวกันกลุ่ม New World กำลังทดลองแคมเปญใหม่ด้วยการส่งเสริมให้ลูกค้านำภาชนะ BYO (Bring your own container) มาจากบ้านสำหรับใส่อาหารประเภทเนื้อสดและอาหารทะเลสด ซึ่งแคมเปญนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการในหลายสาขา เช่น Howick ใน Auckland, Hastings, Levin c]t Rototuna เป็นต้น นอกจากนั้น บริษัท Foodstuffs กำลังดำเนินการทดลองใช้กระดาษแทนการใช้กระดาษฟอยล์ในการห่อหุ้มอาหารทะเล

 

นอกจากนี้ Foodstuffs ยังได้ร่วมลงนามใน the NZ Plastic Packaging Declaration ซึ่งเป็นพันธะสัญญาที่จะช่วยให้บรรจุภัณฑ์ของห้างร้านต่างๆสามารถนำกลับมา reuse recycle และย่อยสลายได้ภายในปี 2025 ทั้งนี้ยังได้นำเสนอถาดบรรจุอาหารที่สามารถรีไซเคิลได้ซึ่งเป็นมาตรการที่เปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วม โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือไม่เพิ่มขยะในหลุมฝังกลบได้กว่า 80 ล้านถาดทุกปี

credit : https://www.nzherald.co.nz/sponsored-stories/news/article.cfm?c_id=1503708&objectid=12188111&fbclid=IwAR3QJ4rU2eKFSmNqThayaVaQrF5674lW-gjffnz0N-cio2Lx1gVp33kDPWU

Credit photo : http://supermarketnews.co.nz/food-in-the-nude-project-takes-off-plastic/

Stay Connected
Latest News