ในที่สุดฝนก็ตกลงมาช่วยดับไฟไปกว่า 32 จุดในออสเตรเลีย

นับเป็นข่าวดีที่คนทั่วโลกต่างรอคอยและภาวนาให้วิกฤติไฟป่าในออสเตรเลียจบสิ้นไปในเร็ววันเมื่อฝนได้เทลงมาอย่างหนักเนื่องจากพายุฝนฟ้าคะนองที่พัดผ่านเข้ามาในรัฐนิวเซาท์เวลส์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาส่งผลให้พื้นที่วิกฤติไฟป่าถึง 32 จุดดับลง แต่ก็เหลืออีก 88 จุดที่ยังต้องการความช่วยเหลือ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกปริมาณ 30-80 มม.ในพื้นที่ทางตะวันออกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ซึ่งจะช่วยบรรเทาวิกฤติไฟป่าในพื้นที่ลง

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าได้มีฝนตกในพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งเป็นพื้นที่วิกฤติไฟป่าที่ส่งผลเสียหายมหาศาลตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ฝนตกหนักในครั้งนี้ได้สร้างความสุขให้กับคนในพื้นที่โดยหน่วยดับเพลิงของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ได้แชร์วิดีโอขณะที่ฝนกำลังเทลงมาอย่างหนักและบรรยายไว้ว่า “ฝนตกช่วยบรรเทาความเหน็ดเหนื่อยของหน่วยดับเพลิงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ แม้ว่าฝนตกครั้งนี้ไม่ได้ดับไฟทั้งหมด แต่มันจะนำไปสู่การควบคุมไฟอย่างแน่นอน”

 

ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานเพิ่มเติมว่า “ลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองที่ไร้ทิศทางจะยากต่อการพยากรณ์ว่าฝนตกหนักจะเกิดขึ้นที่บริเวณใด ซึ่งบางพื้นที่ทางตะวันออกของออสเตรเลียที่เกิดวิกฤติไฟป่าและภัยแล้งจะได้ปริมาณน้ำฝนประมาณ 50-100 มม. ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่พื้นที่อื่นๆอาจจะมีฝนน้อย”

พื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิคตอเรียได้รับปริมาณน้ำฝนประมาณ 15 มม. ในช่วงวันพุธและพฤหัสบดีที่ผ่านมาซึ่งเป็นปริมาณที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยดับไฟ นอกจากนี้ พายุฝนฟ้าคะนองที่ตกมาในครั้งนี้ยังส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เมืองเมลเบิร์นอีกด้วย

 

ในขณะที่ฝนฟ้าที่ตกกระหน่ำช่วยบรรเทาวิกฤติไฟป่าได้ในบางจุดแต่อีกกว่า 80 จุดในรัฐนิวเซาท์เวลส์และ 18 จุดในรัฐวิคตอเรียก็ยังคงลุกไหม้และรอวันที่ฝนจะตกมาช่วยดับไฟ

Credit : www.boredpanda.com/huge-rain-bomb-hit-australia/?utm_source=facebook&utm_medium=social&utm_campaign=BPFacebook

Stay Connected
Latest News