14 วิธีดูแลสุขภาพจิตระหว่างกักตัวอยู่บ้าน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยค่อนข้างที่จะดีขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวนลดลง แต่อีกหลายๆประเทศก็ยังคงมีผู้ติดเชื้อในจำนวนมาก มาตรการหยุดเชื้ออยู่บ้านยังเป็นสิ่งที่ทางการขอความร่วมมือให้เราปฏิบัติตาม ซึ่งการอยู่บ้านนานๆในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ก็อาจจะทำให้เราเกิดความกังวลหลายๆอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีภาวะสุขภาพจิตอยู่แล้ว เช่น ความไม่แน่นอนของอนาคต ความกังวลต่อครอบครัว เพื่อนฝูง และคนที่รัก เป็นต้น

ทั้งนี้ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงสนพระทัยปัญหาด้านสุขภาพจิตมาเป็นเวลาหลายปีและสนับสนุนแคมเปญใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใส่ใจสุขภาพจิตของตัวเองในช่วงกักตัวอยู่ในบ้าน โดยได้แนะนำ 14 วิธีดูแลสุขภาพจิตง่ายๆในช่วงการล็อกดาวน์ ดังนี้

1. หาเพื่อนคุย การอยู่บ้านคนเดียวอาจทำให้เหงา ลองคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวผ่านวิดีโอคอลบ้างจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ในช่วงกักตัว

2. ทำตัวเป็นจิตอาสา ลองคิดหาวิธีในการช่วยเหลือคนในรูปแบบจิตอาสา ซึ่งจะทำให้ผู้รับมีวามสุข ส่วนตัวคุณเองก็จะรู้สึกดีขึ้นด้วย

3. ลองแชร์เรื่องที่คุณเป็นกังวล ช่วงเวลานี้คงสร้างความยากลำบากให้กับคนอีกหลายๆคนและการได้แชร์ความรู้สึกหรือวิธีที่คุณกำลังทำเพื่อรับมือกับครอบครัวและเพื่อนนั้นก็สามารถช่วยพวกเขาได้เช่นกัน

 


4. ดูแลสุขภาพกายของคุณ ควรกินอาหารดีมีประโยชน์ที่สร้างภาวะสมดุลแก่ร่างกาย ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายในบ้านและนอกบ้าน สักวันละครั้ง (อย่าลืมว่าต้องอยู่ห่างจากคนอื่น 2 เมตร)

5. ใส่ใจการนอนหลับ รักษารูปแบบการนอนหลับให้เป็นปกติและรักษาสุขอนามัยการนอนหลับที่ดี เช่น หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ก่อนนอน ลดคาเฟอีน และสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการผ่อนคลาย

6. ลองจัดการกับความรู้สึกทุกข์ยาก โดยโฟกัสกับสิ่งที่คุณสามารถควบคุมมันได้ รวมถึงเลือกรับแต่ข่าวสารที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น

7. การรับสื่อและข้อมูลต่างๆ การอัพเดทข่าวและสื่อสังคมออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงอาจสร้างความกังวลได้ ดังนั้น ลองเลือกรับข่าวเฉพาะช่วงเวลาที่คุณกำหนดไว้หรือจำกัดการตรวจสอบข่าวสารเพียงแค่ 2-3 ครั้งต่อวัน ก็น่าจะเพียงพอ

 


8. หลักเลี่ยงข่าวfake news รวบรวมข้อมูลที่มีมาตรฐานสูงที่จะช่วยให้คุณกำหนดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 ของตัวคุณและผู้อื่นได้อย่างถูกต้องเพื่อให้คุณมีความระมัดระวังที่เหมาะสม

9. ลองคิดหากิจกรรมใหม่ ๆ การลองหาวิธีประยุกต์และสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆที่ดี หรือลองทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เช่น การทำความสะอาด การทำอาหาร การออกกำลังกาย การอ่านหนังสือ หรือการโทรหาเพื่อนฝูง ซึ่งคุณอาจลองเขียนแผนการทำกิจกรรมไว้เป็นรายวันหรือรายสัปดาห์ก็ได้

10. ทำในสิ่งที่อยากทำ หากการกักตัวอยู่บ้านเป็นอุปสรรคต่อการทำกิจกรรมที่คุณอยากทำ ลองหาวิธีประยุกต์ใช้ให้กิจกรรมนั้นสามารถทำที่บ้านได้ หรือลองทำสิ่งใหม่ๆดู เพราะตอนนี้ก็มีหลากหลายคอร์สหรือ Tutorial ที่สอนฟรีบนโลกออนไลน์

11. ตั้งเป้าหมาย การตั้งเป้าหมายและการบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสิ่งบ่งบอกว่าคุณได้ทำตามจุดประสงค์ที่วางไว้ ลองคิดทำในสิ่งที่คุณอยากทำและคุณสามารถทำที่บ้านได้

 

12. ให้ความคิดของคุณใช้งานอยู่เสมอ ลองหากิจกรรมที่จะช่วยให้คุณได้ใช้ความคิดอยู่เสมอๆ เช่น การอ่านหนังสือ การเขียนหนังสือ เล่นเกม เล่นอักษรไขว้ โซดูกุ ต่อจิกซอว์ หรือวาดภาพและระบายสี เป็นต้น

13. หาเวลาผ่อนคลายหรือโฟกัสกับปัจจุบัน เทคนิคการผ่อนคลายสามารถช่วยให้คนจัดการกับความรู้สึกวิตกกังวลได้

14. หากคุณสามารถออกจากได้สักวันละครั้ง หรือนำธรรมชาติเข้าสู่บ้านได้ ลองใช้เวลากับพื้นที่สีเขียวที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตและกายที่ดีของคุณได้ แต่หากคุณออกจากบ้านไม่ได้ ก็ลองมองออกไปนอกหน้าต่างและรับแสงอาทิตย์ ก็น่าจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นมาได้

Credit : www.weforum.org/agenda/2020/03/14-ways-to-protect-your-mental-health-in-the-pandemic-according-to-public-health-england/

Stay Connected
Latest News