ภาวะโลกร้อนส่งผลให้พืชพันธุ์หลายชนิดทั่วโลกกว่า 40% กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์

เมื่อเร็วๆนี้ นักวิทยาศาสตร์ด้านพันธุ์พืช ได้มีรายงานว่า พันธุ์พืชและเห็ดราเกือบ 140,000 สายพันธุ์ หรือคิดเป็น 2 ใน 5 ของพันธุ์พืชของโลกกำลังเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์เนื่องจากมนุษย์รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ธรรมชาติ


ทั้งนี้รายงานดังกล่าวนับเป็นรายงานฉบับใหม่ล่าสุดซึ่งเป็นความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์จาก 42 ประเทศ ร่วมกันวิเคราะห์ถึงผลกระทบของมนุษย์ต่อพันธุ์พืชและเห็ดรา รวมถึงวิธีการในการนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์โดย Royal Botanic Garden Kew (“Kew”)

โดยในรายงานระบุว่า พืชเป็นสิ่งสำคัญต่อการยังชีพเพราะ เป็นทั้งอาหาร ยา วัตถุดิบ และเชื้อเพลิง “…โลกของสิ่งมีชีวิตที่เราเรียกว่าบ้านกำลังตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามที่เข้มข้นและเร่งด่วน อัตราการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเราถางพื้นที่เพื่อเลี้ยงผู้คน กอปรกับการปล่อยมลพิษทั่วโลกกำลังรบกวนระบบภูมิอากาศ การระบาดของเชื้อโรคใหม่ๆคุกคามพืชผลและสุขภาพของเรา การค้าผิดกฎหมายทำลายพืชพันธุ์ทั้งหมด และพันธุ์พืชท้องถิ่นกำลังถูกคุกคามจากพืชสายพันธุ์อื่น ความหลากหลายทางชีวภาพกำลังถูกทำลายทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และโลก”

นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุอีกว่าเหล่านักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อรักษาสายพันธุ์พืชและเห็ดรา และพวกเขาก็กำลังร่วมกันทำงานโดยหาวิธีใช้ประโยชน์จากพืชและเห็ดราเพื่อต่อสู้กับวิกฤติของสภาพภูมิอากาศและความไม่มั่นคงด้านอาหาร

ในปี 2016 ทาง Kew ได้ตีพิมพ์รายงานฉบับแรกว่า สายพันธุ์พืช 20% กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่อัตราความเสี่ยงของการสูญพันธุ์กลับเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเวลาผ่านไปเพียงแค่ 4 ปี ทั้งนี้ ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดสืบเนื่องจากความก้าวหน้าของวิธีการประเมินที่มีความแม่นยำมากขึ้น ซึ่งได้สร้างความวิตกกังวลที่ต้องการการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน


ตามการรายงานของ The Guardian พบว่า นักวิทยาศาสตร์ยังได้ระบุว่าพืชและเห็ดรากว่า 4,000 สายพันธุ์ถูกพบว่าอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งพืชและเห็ดราเหล่านั้นก็มีความสำคัญในแง่ของการเป็นอาหาร ยารักษาโรค และเชื้อเพลิงชีวภาพ

อย่างไรก็ดี Antonelli นักข่าวของ The Guardian กล่าวทิ้งท้ายเพื่อเป็นแง่คิดให้เราได้ตระหนักและฉุกคิดว่า “เราคงไม่สามารถมีชีวิตรอดได้โดยปราศจากพืชและเห็ดรา ทุกชีวิตต้องพึ่งพาพวกมัน และตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปิดหีบสมบัติจริงๆสักที เพราะทุกครั้งที่เราสูญเสียสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งไป เราเองก็สูญเสียโอกาสสำหรับมนุษยชาติเช่นกัน”

Credit : https://www.ecowatch.com/plants-biodiversity-extinction-2647868027.html#:~:text=40%20Percent%20of%20World%27s%20Plants%20at%20Risk%20of%20Extinction%2C%20New%20Report%20Finds,-Jordan%20Davidson&text=A%20grim%20new%20assessment%20of,species%20at%20risk%20near%20140%2C000

Stay Connected
Latest News