จากศิลปะการพับกระดาษ Kai พัฒนาสู่มีดโกนทำจากกระดาษรายแรกของโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบรรจุภัณฑ์กระดาษได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกล้นโลกที่เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม


แบรนด์ Kai ผู้ผลิตมีดโกนสัญชาติญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นในตลาดที่ได้พัฒนาสินค้าให้ปราศจากพลาสติกเพื่อสะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สินค้ามีดโกนของบริษัทผลิตขึ้นจากกระดาษที่ได้แรงบันดาลใจจากศิลปะการพับกระดาษโอริงามิ (Origami) และกล่องนม ซึ่งนับเป็นมีดโกนทำจากกระดาษรายแรกของโลก

มีดโกนชนิดนี้จะประกอบไปด้วยส่วนหัวและใบมีดที่ผลิตขึ้นจากโลหะ ในขณะที่ ด้ามจับผลิตขึ้นจากกล่องกระดาษการ์ดกันน้ำที่ใช้ได้แม้เปียกน้ำ

Kai เล่าให้ Dezeen ฟังว่า “เรานำกระดาษมาใช้ทำด้ามจับและโลหะสำหรับทำใบมีดและส่วนหัว โดยมีดโกนรุ่นนี้มีส่วนประกอบของกระดาษถึง 98% และอีก 2% เป็นสีที่ใช้ทาส่วนด้ามจับ ส่วนใบมีดรวมถึงส่วนหัวทั้งหมดผลิตจากโลหะ”

มีดโกนรุ่นดังกล่าวได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็น flatpack โดยที่ผู้ซื้อจะต้องพับกระดาษให้เป็นรูปทรงมีดโกนและยึดด้ามจับให้ติดกันด้วยเทปกาวที่ลอกออกมาจากใบมีด

Kai เล่าปิดท้ายว่า “เราเรียนรู้การออกแบบและวิธีการผลิตสินค้าจากกระดาษมาจากช้อนกระดาษ นอกจากนี้ ศิลปะการพับกระดาษโอริงามิยังเป็นแรงบันดาลใจให้เราพัฒนามีดโกนนี้ขึ้นมา”

 

มีดโกนทำจากกระดาษนี้มีหลากหลายสีให้เลือก และจะถือฤกษ์วางจำหน่ายในวันที่ 22 เมษายน นี้ ซึ่งตรงกับวันคุ้มครองโลก (Earth Day) นั่นเอง

Credit : www.dezeen.com/2021/03/31/kai-launches-worlds-first-paper-razor-informed-by-origami/

Stay Connected
Latest News