“กองทุนมิตรผล-บ้านปูฯ” เพิ่มงบ 500 ลบ.พร้อมปรับยุทธศาสตร์ช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

“กองทุนมิตรผล-บ้านปู”ประกาศอัดฉีดเงินช่วยเหลือเข้ากองทุนอีก 500 ล้านบาท รวมเป็น1 พันล้านบาท พร้อมปรับแนวการช่วยเหลือ 7 หมวดหมู่ โดยมุ่งเน้นช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นหลัก อีกส่วนหนึ่งจัดสรรไว้ช่วยเหลือด้านสาธารณสุข สนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง


ในงานแถลงข่าวออนไลน์ “มิตรผล-บ้านปู เคียงข้างคนไทย เติมพลังใจก้าวผ่านวิกฤติ” กลุ่มมิตรผลและบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ยืนยันเจตนารมณ์ของ “กองทุนมิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19” ที่จะสานต่อภารกิจเคียงข้างคนไทย โดยจะมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ และสุขภาวะมากขึ้น ด้วยการจัดตั้งงบประมาณเพิ่มเติมอีก 500 ล้านบาท หรืองบประมาณเพิ่มเติมอีกบริษัทละ 250 ล้านบาท

โดยกำหนดทิศทางการสนับสนุนและช่วยเหลือให้ตอบโจทย์ครอบคลุมประเด็นหลักๆ ที่สังคมไทยประสบจากวิกฤติโควิด-19 แบ่งเป็น 7 หมวดหมู่ ได้แก่ 1. การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ 2. การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลและหน่วยงานด้านสาธารณสุข 3. การสนับสนุนบริการสาธารณสุขเชิงรุก 4. การสนับสนุนงานด้านการป้องกันการแพร่ระบาด และกิจกรรมฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 5. การสนับสนุนกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้อง 6. การเยียวยาด้านสุขภาพจิต และ 7.จุดประสงค์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร กลุ่มมิตรผล กล่าวว่าตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระลอกแรก จุดแข็งในการทำงานของกองทุนมิตรผล-บ้านปู คือ รวดเร็ว ตรงจุด เข้าใจ จึงเน้นความร่วมมือกับทุกภาคส่วน สนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญแก่บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคระบาด และของใช้ที่จำเป็นในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 แก่โรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิ และหน่วยงานต่างๆ และเมื่อสถานการณ์ด้านสาธารณสุขค่อนข้างมีความพร้อมที่จะรองรับการดูแลรักษาและป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่สิ่งที่ได้รับผลกระทบ และความเสียหายอย่างหนัก คือเรื่องเศรษฐกิจซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับเรื่องปากท้องของประชาชน

“ เราจึงกำหนดทิศทางความช่วยเหลือที่สามารถตอบโจทย์กับความต้องการอย่างแท้จริง ด้วยการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องปากท้อง ต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการรายย่อย ช่วยลดต้นทุนและสามารถสู้ต่อได้ สร้างให้เกิดการจ้างงาน เพื่อกระจายรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจชุมชน กลุ่มมิตรผลและบ้านปูมุ่งเน้นการทำงานที่คล่องตัวและไม่ซ้ำซ้อน เน้นการร่วมมือกับเครือข่ายที่มี เพื่อกระจายความช่วยเหลือสู่กลุ่มคนที่เดือดร้อนได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิผล”

ด้านสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวสรุปการทำงานของกองทุฯฯว่าช่วงเวลากว่า 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา กองทุนฯ ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์และสาธารณสุขที่จำเป็นในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แก่โรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุข รวมถึงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเชิงเศรษฐกิจในชุมชนต่างๆ ผ่านความร่วมมือและการสนับสนุนองค์กร มูลนิธิ และกลุ่มอาสาสมัคร รวมกว่า 380 หน่วยงาน ในพื้นที่ 40 จังหวัดทั่วประเทศ

“การแบ่งปันความรู้ ข้อมูล พร้อมถอดบทเรียนที่พบเจอจากการดำเนินงานที่ผ่านมา ทำให้เราเข้าใจปัญหา สามารถตอบโจทย์ตามความต้องการ และช่วยบรรเทาผลกระทบให้แก่ผู้ที่เดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-19 ได้อย่างแท้จริง จึงผนึกกำลังกับกลุ่มมิตรผลในการเพิ่มงบประมาณอีก 500 ล้านบาท โดยมี 7 หมวดหมู่ เป็นเกณฑ์หลักในการพิจารณาส่งมอบความช่วยเหลือ นอกจากงบประมาณส่วนหนึ่งจะจัดสรรไว้เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว ครั้งนี้เราเน้นช่วยเหลือปัญหาด้านปากท้อง ชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มผู้คนที่ได้รับผลกระทบ เป็นการเติมพลังใจคนไทยในการก้าวผ่านความยากลำบากจากวิกฤติที่เกิดขึ้น”

นอกจากนี้ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ บริษัทลูกของบ้านปู ได้เข้าไปรวมลงทุนกับ บริษัท เออร์เบิน โมบิลิตี้ เทค จำกัด หรือ UMT เป็นสตาร์ทอัพไทยผู้ให้บริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi และได้นำรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าดังกล่าวเข้ามาช่วยส่งคนและส่งของที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดและผู้ได้รับผลกระทบทั่วกรุงเทพฯ ขณะนี้ได้จัดรถ MuvMi จำนวน 20 คัน เพื่อจัดส่งอาหารจำนวน 6 หมื่นกล่อง และถุงยังชีพ 5 พันชุด อุปกรณ์ยารักษา 4 พันชุด ไปช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi ยังทำหน้าที่รับส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน


บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และกลุ่มมิตรผลในฐานะภาคเอกชน พร้อมปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการที่รัดกุมจากภาครัฐต่อไป ขณะเดียวกันก็ขอเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญในการสนับสนุนภารกิจป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และให้การดูแลช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ ด้วยทรัพยากร ศักยภาพ และเครือข่ายที่ทั้งสององค์กรมี โดยหวังว่า “กองทุนมิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19” จะเป็นหนึ่งส่วนสำคัญที่เคียงข้างคนไทยให้ก้าวผ่านวิกฤติกลับมาสู่ภาวะปกติสุขได้อีกครั้ง

Stay Connected
Latest News