ฮือฮา! รมต. ต่างประเทศ Tuvalu กล่าวสุนทรพจน์ ที่ประชุม COP26 ในน้ำทะเลสูงระดับเข่าเพื่อสื่อถึงปัญหาที่ต้องแก้เร่งด่วน

การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ หรือ COP26 ที่เมือง Glasgow ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยผู้นำของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมต่างได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในแต่ละประเทศ

ล่าสุด ก็ถึงคิวของตัวแทนจากประเทศ Tuvalu อย่างนาย Simon Kofe ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ได้อัดเทปการกล่าวสุนทรพจน์ในน้ำทะเลที่สูงระดับเข่าที่ประเทศ Tuvalu เพื่อแสดงให้ประชาคมโลกได้เห็นว่าประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำเป็นแนวหน้าที่กำลังเผชิญกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โดยเขากล่าวว่า “สุนทรพจน์ครั้งนี้เรียบเรียงขึ้นมาเพื่อให้เห็นสถานการณ์จริงที่ประเทศ Tuvalu กำลังเผชิญปัญหาเนื่องจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล และยังเป็นการเน้นย้ำถึงการดำเนินการที่กล้าหาญที่ Tuvalu กำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของการเคลื่อนย้ายของมนุษย์ภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

โดยภาพของรัฐมนตรีท่านนี้ที่ใส่ชุดสูท พับขากางเกงกำลังยืนกล่าวสุนทรพจน์อยู่กลางน้ำทะเลที่สูงระดับเข่าได้กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี การกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำประเทศบิ๊กเบิ้มผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ทั้งหลายต่างเน้นย้ำประเด็นการลดปริมาณคาร์บอนเพื่อมุ่งสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในทศวรรษหน้าที่กำลังจะถึง ในขณะที่ผู้นำประเทศขนาดเล็กอย่างประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกต่างเรียกร้องและผลักดันให้ดำเนินการแก้ปัญหาทันทีเพื่อความอยู่รอดของประเทศที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำที่กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

Credit :
https://edition.cnn.com/2021/11/08/world/tuvalu-minister-climate-crisis-intl-hnk/index.html

 

Stay Connected
Latest News