สภาเมือง Brighton & Hove ออกกม.ให้ทุกบ้านติดบ้านอิฐรังผึ้งให้“ผึ้งสันโดษ”อยู่เพื่อ???

ผึ้งนับเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากต่อการผลิตอาหารบนโลกใบนี้ เนื่องจากการผสมเกสรดอกไม้ล้วนต้องอาศัยเหล่าแมลงมาเป็นตัวช่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผึ้งสันโดษ (Solitary Bees) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ถ่ายละอองเรณูได้มากที่สุด

“ผึ้งสันโดษ” มีความแตกต่างจากผึ้งน้ำหวาน เนื่องจากพวกมันไม่ได้อาศัยอยู่ในรังหรือทำหน้าที่ผลิตน้ำหวาน แต่พวกมันจะแยกไปอาศัยเพียงลำพัง และใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการเก็บละอองเรณูและหาอาหารให้กับผึ้งรุ่นถัดไป

ด้วยนิสัยที่รักสันโดษและความสำคัญของผึ้งชนิดนี้ต่อระบบนิเวศ จึงเป็นเหตุผลให้สภาเมือง Bighton & Hove ประเทศอังกฤษได้เรียกร้องให้ชาวบ้านที่จะสร้างบ้านหรืออาคารใหม่ที่มีความสูงตั้งแต่ 5 เมตรเป็นต้นไปต้องติดตั้งอิฐรังผึ้งเข้าไปด้วยเพื่อให้ผึ้งสันโดษชนิดนี้สามารถเข้าไปทำรังตามอาคารบ้านเรือนได้นั่นเอง

สาเหตุที่สภาเมือง Birghton & Hove ออกนโยบายเช่นนี้ก็เนื่องจากต้องการเพิ่มโอกาสด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และด้วยสายพันธุ์ผึ้งที่มีเกือบ 250 สายพันธุ์จากทั้งหมด 270 สายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ ผึ้งชนิดนี้ยังมีความสำคัญในระบบนิเวศทางธรรมชาติอีกด้วย

“อิฐรังผึ้งเป็นเพียงแค่หนึ่งในมาตรการที่จำเป็นต้องนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาความหลากหลายทางชีวภาพที่เกิดขึ้นจากการละเลยสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเป็นเวลาหลายปี” Robert Nemeth สมาชิกสภาผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียเจ๋งๆนี้กล่าว “ต้นไม้ที่เพิ่มขึ้น รังเม่น กล่องสำหรับนกทำรัง (Swift box) และ กล่องให้อาหารนก ล้วนแล้วแต่เป็นตัวอย่างของไอเดียที่ทำง่ายและราคาประหยัดที่จะสามารถก่อประโยชน์ระยะกลางได้อย่างง่ายดาย”

จากรายงานพบว่า Nemeth ได้เสนอไอเดียนี้ในปี 2019 และข้อกำหนดดังกล่าวได้รวมอยู่ในการวางแผนอนุมัติการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2020 โดยอิฐสำหรับนกทำรัง (Swift brick) ได้รับการบรรจุอยู่ในนโยบายการวางแผนการก่อสร้างของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะรวมถึงอิฐรังผึ้งด้วยนั่นเอง ทั้งนี้สภาเมือง Brighton ไม่ใช่แห่งเดียวที่อนุมัตินโยบายอิฐรังผึ้ง แต่ยังมีสภาเมือง Cornwall และ สภาเมือง Dorset ที่เห็นความสำคัญของประเด็นดังกล่าวด้วย

ด้านนักวิทยาศาสตร์ก็ออกมาแสดงความกังวลถึงลักษณะอิฐรังผึ้งที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาว่าอาจเป็นแหล่งรวมตัวของเห็บและแพร่กระจายโรคได้ โดยศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยซัซเซกซ์ อย่าง Dave Goulson กล่าวว่า “อิฐรังผึ้งมีหลุมที่ตื้นเกินไปที่จะสามารถเป็นรังให้กับผึ้งได้ แต่มันก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลยสักอย่าง” ขณะเดียวกันฝ่ายที่มองเห็นตรงข้ามแสดงความเห็นว่าอิฐรังผึ้งจะก่อประโยชน์มากกว่าโทษ และยังช่วยปกป้องและรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะผึ้งรักสันโดษให้ยังคงเผ่าพันธุ์ได้

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้สั่งห้ามการใช้สารฆ่าแมลงกลุ่ม Neonicotinoids ซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วไปว่าเป็นสารเคมีฆ่าผึ้ง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องสายพันธุ์ผึ้งที่ใกล้จะสูญพันธุ์นั่นเอง

Credit:
https://www.dezeen.com/2022/01/24/bee-bricks-planning-requirement-brighton/https://www.trendhunter.com/trends/bee-bricks

Stay Connected
Latest News