ส่อง 7 อาคารระดับ LEED Platinum ในงาน World Expo 2020 Dubai ชี้เทรนด์ความยั่งยืนในอนาคต

World Expo 2020 Dubai นับเป็นงานที่เจ้าภาพอย่างเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ทุ่มสุดตัวในการเนรมิตทะเลทรายให้เป็นเมืองใหม่ที่อลังการงานสร้างเพื่อต้อนรับคนจากทั่วทุกมุมโลกที่เข้าชมงานนิทรรศการระดับโลกอย่าง ที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2021 และกำลังจะปิดตัวสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ระยะเวลาของงานรวมทั้งสิ้น 6 เดือน

World Expo 2020 Dubai เนรมิตรพื้นที่กว่า 4.38 ตารางกิโลเมตร ที่ประกอบไปด้วยสิ่งปลูกสร้างและพาวิเลียนที่ทั้งเจ้าภาพและประเทศที่เข้าร่วมอีก 192 ประเทศ สร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างตระการตาผ่านธีม “Connecting Minds, Creating the Future” หรือ “เชื่อมความคิด สร้างอนาคต” ด้วยจุดประสงค์หลักในการนำเสนอไอเดียเจ๋งๆและเทรนด์ต่างๆ ของโลก ทิศทางของเทรนด์เหล่านั้นในอนาคต ซึ่งรวมถึงเทรนด์ของสิ่งปลูกสร้างที่เน้นเรื่อง sustainable หรือความยั่งยืนที่แต่ละประเทศนำเสนอไอเดียผ่านสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์

Dina Storey ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการด้านความยั่งยืนของงาน Expo กล่าวว่า เนื่องจาก UAE มีเป้าหมายเพื่อบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2050 การจัดอันดับ (สิ่งปลูกสร้าง) ที่ยั่งยืนจะกระตุ้นความเข้าใจของผู้คนเกี่ยวกับเป้าหมายด้านพลังงานสีเขียว

โดยอาคารที่ปลูกสร้างถาวรภายในงานฯ จำนวนทั้งสิ้น 121 แห่ง ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวของ LEED จาก US Green Building Council ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สร้างและพัฒนาการจัดอันดับ ซึ่งแบ่งเป็นอาคารที่ได้รับการจัดอันดับในระดับเหรียญแพลทตินัม (ได้คะแนน 80+) จำนวน 7 แห่ง ระดับเหรียญทอง (ได้คะแนน 60-79) จำนวน 103 แห่ง ระดับเหรียญเงิน (ได้คะแนน 50-59) จำนวน 9 แห่ง และใบประกาศนียบัตร (ได้คะแนน 40-49) อีก 2 แห่ง ทั้งนี้ การรับรองของ LEED จะให้เฉพาะอาคารที่ปลูกสร้างถาวรเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ครอบคลุมพาวิเลียนของอีกหลายประเทศที่แม้จะใช้เทคโนโลยีสีเขียวก็ตาม

Dina ยังกล่าวเสริมว่า “สำหรับอาคาร 7 แห่ง ที่ได้รับการจัดอันดับระดับเหรียญแพลทตินัมเป็นอาคารที่มีประสิทธิภาพมากกว่า 33% ในแง่ของพลังงาน และมีประสิทธิภาพมากกว่า 50% ในแง่ของการใช้น้ำ ทั้งนี้ สิ่งที่เราดำเนินการอยู่ที่งาน Expo คือโครงการนำร่องเพื่อนำไปต่อยอดสำหรับเมืองดูไบ ตลอดทั้งใน UAE และในภูมิภาค”

นอกจากนี้ ทางผู้จัดงานยังได้เผยเกณฑ์ในการพิจารณาให้คะแนน โดยชี้แจงว่าคะแนนจะเพิ่มขึ้นตามองค์ประกอบหลายอย่างตั้งแต่วัสดุที่นำมาใช้ สถาปัตยกรรมในการให้ร่มเงาและความเย็น การใช้น้ำและพลังงานในปริมาณที่ต่ำ และคุณภาพอากาศภายในอาคาร

เราลองมาดูกันว่า 7 อาคารที่ได้รับการับรอง LEED ระดับแพลทตินัมมีอะไรบ้าง

the UAE Pavilion แน่นอนว่างานนี้เจ้าภาพต้องปล่อยขอเต็มที่เพื่อไม่ให้เสียชื่อ ดังนั้นพาวิลเลี่ยนของ UAE จึงสร้างออกมาอย่างตระการตาและโดดเด่นด้วยอาคารที่มีรูปร่างเหมือนเหยี่ยว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ โดยโครงสร้างด้านบนที่เป็นปีกนกเหยี่ยวทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ปีกแต่ละข้างสามารถเปิดปิดได้ภายใน 3 นาที เป็นการสื่อถึงการใช้พลังงานสะอาดที่ได้จากพลังงานแสงอาทิตย์

Terra – The Sustainability Pavilion ที่มาในคอนเซ็ปต์ Real life solutions to real world problems ที่เสนอแนวคิดโลกที่ยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีเพื่อระบบนิเวศน์ แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตใหม่อย่างยั่งยืนในสภาพแวดล้อมของทะเลทราย ซึ่งดึงพลังงานจากแสงแดดและน้ำจืดจากอากาศชื้น รวมถึงการทำฟาร์มที่มีทั้งพืชและสัตว์ในท้องถิ่นที่สามารถอยู่ได้สภาพแวดล้อมที่บูรณาการแบบยั่งยืนที่ใช้น้ำรีไซเคิล มีการติดตั้ง Energy Trees ซึ่งเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 15-15 เมตร จำนวน 19 ต้น ที่สามารถผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้เอง

ENOC’s “Service Station of the Future” รูปลักษณ์ของพาวิลเลี่ยนนี้ เหมือนสถานีบริการเติมพลังงานแห่งอาคต ซึ่งเป็นการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากต้นกาฟ หลังคาของสถานีบริการน้ำมันประกอบด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ 37 ตัน ซึ่งเป็นวัสดุที่เบาและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บนหลังคามีแผงโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์และกังหันลมขนาด 25 เมตรจะให้พลังงานแก่สถานีบริการ รวมถึงรีไซเคิลน้ำและผลิตน้ำดื่มสำหรับพนักงานในสถานที่โดยเปลี่ยนความชื้นในอากาศให้เป็นโมเลกุลของน้ำ

สถานีบริการแห่งอนาคตจะให้บริการแก่กองเรือ Expo 2020 ทั้งหมดล่วงหน้า รวมถึงในช่วง6 เดือนระหว่างการจัดงา Expo 2020 และหลังจากจบงานนี้แล้ว ก็จะให้บริการแก่สาธารณชนอย่างถาวร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมรดกที่ยั่งยืนของงาน Expo

The Kingdom of Saudi Arabia’s Pavilion หรือ KSA Pavilion เป็นหนึ่งในความภูมิใจของประเทศซาอุฯ ที่ได้รับการรับรอง LEED Platinum ภายใต้การออกแบบและการก่อสร้างอาคาร LEED ในฐานะที่ทำคะแนนความยั่งยืนสูงสุดที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล การรับรองนี้ทำให้ KSA Pavilion เป็นหนึ่งในการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สุดภายในงาน Expo 2020

ที่มากับคอนเซ็ปต์ วิสัยทัศน์ที่สร้างแรงบันดาลใจของซาอุดีอาระเบียเพื่ออนาคตร่วมกัน ซึ่งเป็นพาวิเลียนขนาดใหญ่แห่งที่ 2 ของงาน ด้วยพื้นที่ 13,059 ตารางเมตร ที่ผสานความไฮเทคเข้ากับสถาปัตยกรรมที่ยั่งยืนได้อย่างลงตัวเพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์ของอาณาจักรโบราณแห่งนี้ตั้งแต่อดีตไปจนถึงอนาคต

ส่วนหน้าอาคารทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่กางออกของศาลาลาดเอียงสูงเสียดฟ้าราวกับพร้อมจะโบยบิน อาคารสูงหกชั้นเหนือพื้นดินและมีหน้าจอกระจกเอียง 1,320 ตารางเมตร ศาลาของราชอาณาจักร ได้รับการออกแบบเพื่อแสดงวัฒนธรรมโบราณ มรดกของซาอุดีอาระเบีย ความอัศจรรย์ของภูมิทัศน์ธรรมชาติ ตลอดจนการขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วและนวัตกรรมของความทะเยอทะยานในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เน้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถรีไซเคิลได้โดยมีเป้าหมายเหลือของเสียให้น้อยที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดขยะ

การออกแบบคำนึงถึงระบบนิเวศในท้องถิ่นและระดับภูมิภาค แต่ยังคงรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของระบบธรรมชาติผ่านพื้นที่เปิดโล่งสีเขียวสูงสุด ขณะก่อสร้างพาวิเลี่ยนก็ติดตั้งระบบป้องกันการปล่อยมลพิษต่อสภาพแวดล้อม เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดของสถานที่จัดงาน จึงมีนวัตกรรมลดการใช้น้ำในอาคารลง 82% และการลดน้ำภายนอกอาคาร 100% รวมถึง
ประหยัดพลังงานได้มากกว่า 20% ต่อปี โดยการผลิตพลังงานหมุนเวียนในสถานที่เพื่อการประหยัดพลังงาน

สำหรับลำดับที่ 5, 6 และ 7 ตกเป็นของอาคารที่อยู่รอบโดม Al Wasl Plaza นั่นก็คือ Al Wasl Parcel A, Al Wasl Parcel B และ Al Wasl Parcel C

ด้าน Ahmed Al Khatib ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่าย Development and Delivery ของงาน Expo 2020 Dubai กล่าวว่า “ผลของการทุ่มเทอย่างหนักของทีมด้านความยั่งยืนและอำนวยความสะดวก การรับรอง LEED เป็นสัญลักษณ์ของความพยายามของพวกเรา” โดยเขาทิ้งท้ายว่า “ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเป็นเจ้าภาพงาน World Expo ที่ยั่งยืนที่สุดในประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่เพื่อให้มั่นใจว่า District 2020 ซึ่งเป็นมรดกทางกายภาพของเรา (ที่ยังคงอยู่หลังงาน Expo จบลง) จะเป็นต้นแบบสำหรับเมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืนแห่งอนาคต”

อย่างไรก็ตาม หากใครสนใจที่จะเข้าชมงาน World Expo 2020 Dubai เพื่อชมความอลังการดาวล้านดวงของพาวิเลียนของแต่ละประเทศก็อาจจะต้องรีบกันหน่อยเพราะงานจะมีไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้เท่านั้น

Credit :

https://www.constructionweekonline.com/projects-tenders/expo-2020-dubai-home-to-121-leed-certified-buildings-enhancing-sustainability-theme

https://www.thenationalnews.com/uae/expo-2020/2021/11/08/seven-green-expo-buildings-earn-platinum-global-rating/

https://www.usgbc.org/projects?Search+Library=%22Expo+2020%22

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม