‘ลูซี มาร์ติน’ นางฟ้าแห่งความไม่สมบูรณ์​ ​เมื่อความ ‘ไม่ครบ’ กลายเป็นพลังบวก ช่วยเติมเต็มคนรอบข้าง

“พื้นที่สื่อจำเป็นต้องมีคนที่ไม่สมบูรณ์แบบฉัน เพื่อให้คนที่เป็นแบบเดียวกันได้มองเห็น และไม่คิดว่าตัวเองแปลกประหลาดอยู่คนเดียว”​

วิธีคิดของ ลูซี มาร์ติน (Lucy Martin)  หญิงสาวผู้ทำหน้าที่รายงานสภาพอากาศของสถานีข่าว BBC คนแรกที่มีความบกพร่องทางร่างกาย เนื่องจากเธอไม่มีแขนขวาช่วงล่างตั้งแต่ข้อศอกลงไป  และเธอรายงานสภาพอากาศด้วยแขนเพียงข้างเดียวต่อหน้าสาธารณชนผ่านการออกอากาศสดของ BBC จนเป็นที่ชินตาของอเมริกันชนมาหลายปีแล้ว

ลูซี เข้าร่วมในทีม BBC มาตั้งแต่ปี 2015 หลังจากทางสถานีเริ่มเลือกสรร 10 ผู้สมัครจากกลุ่มผู้มีความบกพร่องทางร่างกายต่างๆ จากกว่าพันรายทั่วโลก และเธอก็เป็น​ 1  ในจำนวนนั้นที่ได้รับการคัดเลือกมาร่วมงานกับทาง BBC พร้อมความต้องการที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้รายงานสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม​ ซึ่งลูซีก็ได้รับโอกาสนั้นเพียงแค่ 3 วัน หลังจากที่เข้ามาร่วมปฏิบัติงานกับทาง BBC

เมื่อ “ความขาด” กลับช่วย “เติมเต็ม”

การปรากฏตัวของลูซี กลายเป็นต้นแบบและสร้างกำลังใจให้ผู้พิการในการพิชิตความฝัน และเป็นการสร้างแนวร่วมให้เกิดการขับเคลื่อนเรื่องของความหลากหลายและเท่าเทียมกันในสถานที่ทำงาน และบ่อยครั้งที่เธอมันจะสะท้อนประสบการณ์ที่ต้องเติบโตมาพร้อมกับการมีแขนเพียงข้างเดียว ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการทำงานของเธอบ้าง แต่เธอนำสิ่งต่างๆ มาสร้างเป็นพลังบวก และเชื่อมั่นว่าเธอสามารถทำอะไรที่ดีๆ ได้อีกมากมาย  โดยเฉพาะความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในฐานะตัวแทนของผู้ที่อาจไม่สมบูรณ์พร้อม ซึ่ง​จำเป็นต้องมีพื้นที่ในสังคมผ่านหน้าที่สื่อมวลชนที่เธอทำ โดยเฉพาะการ​ช่วยยกระดับ และเพิ่มโอกาสในการจ้างงานให้กลุ่มคนพิการได้มีโอกาสพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง

ลูซี่มักจะสะท้อนเสียงของผู้ชมทางบ้านที่ได้รับกำลังใจเมื่อเห็นเธอ ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว  (@Weatherwithlucy ) อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะผู้พิการที่มักจะถ่ายรูปคู่กับเธอผ่านหน้าจอทีวีขณะที่เธอกำลังรายงานสภาพอากาศ​ และขอบคุณกำลังใจที่ได้รับจากเธอ   หรือเรื่องราวของพ่อแม่ ที่ภูมิใจเมื่อลูกของตัวเองมีความสุขและมีกำลังใจเมื่อได้เห็นลูซีในจอทีวี

 

สำหรับลูซี เธอเป็นชาวอเมริกัน และพิการมาตั้งแต่เกิด โดยศึกษาในรูปแบบ Private School และจบ Private University ในสาขาสื่อสารมวลชน รวมทั้งมีความสนใจในเรื่องสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม ภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โลกร้อน โดยมีความฝันในการได้ยืนหน้ากล้องในฐานะผู้ทำหน้าที่รายงานสภาพอากาศให้กับทุกคนได้รับทราบ และเธอก็สามารถประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งใจ ด้วยความสดใสและมั่นใจ พร้อมส่งมอบรอยยิ้มที่สวยงามให้แก่ผู้ชมอยู่เสมอแม้ว่าบางครั้งอาจจะมีปฏิกิริยาที่ไม่ค่อยดีนักจากผู้ชม

เธอยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Icon Award ในสาขาที่เกี่ยวกับการสร้างความหลากหลายและเท่าเทียมในสถานที่ทำงานอีกด้วย โดยเธอมองว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องดูแลกลุ่มที่มีความบกพร่องทางร่างกายเป็นพิเศษมากกว่าพนักงานคนอื่นๆ เพียงแค่ยอมรับในความแตกต่างและหลากหลาย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้พวกเธอได้แสดงความสามารถเฉกเช่นพนักงานปกติทั่วๆ ไปเท่านั้น

Source

Source 

 

Stay Connected
Latest News