ECO-FLO ชุดตรวจ ATK จากน้ำลาย ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ช่วยลดขยะติดเชื้อจากพลาสติกใช้ครั้งเดียว

การอุบัติของโรค COVID-19 ส่งผลให้เราต้องปรับตัวสู่ New Normal แต่ตลอดระยะเวลา 2 ปี ของการอยู่กับโรคชนิดนี้ทำให้เรากังวลว่าจะเป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่ต้องติดเชื้อหรือไม่

ดังนั้นการตรวจสอบตัวเองอย่างสม่ำเสมอด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่าง Antigent Test Kit (ATK) จึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่รู้หรือไม่ว่าอุปกรณ์ป้องกัน COVID-19 รวมถึง ATK ที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้ ก่อให้เกิดขยะติดเชื้อที่มีมากถึง 26,000 ตัน แถมอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ความยั่งยืนมากเท่าใดนัก เพราะส่วนใหญ่ทำจากพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียว

ด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้บริษัท Morrama สัญชาติอังกฤษได้คิดค้นชุดตรวจ COVID-19 ชื่อว่า ECO-FLO ซึ่งเป็นชุดตรวจ COVID-19 จากน้ำลาย ที่จะเข้ามาเป็นโซลูชันในการช่วยลดปริมาณพลาสติกใช้ครั้งเดียวที่เกิดจากขยะทางการแพทย์ เพราะมันสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาตินั่นเอง

“ปริมาณขยะพลาสติกพุ่งในช่วงการแพร่ระบาดจากทั้งหน้ากาก ชุดตรวจ และขวดแอลอฮอลฆ่าเชื้อ ด้วยเชื้อ COVID-19 ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง การทดสอบเชิงรุกจึงกลายเป็นส่วนสำคัญของการใช้ชีวิตร่วมกับ COVID-19 ดังนั้น ที่ Morrama เราได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ชุดตรวจที่ไม่ส่งผลต่อปริมาณพลาสติกที่มักลงเอยที่หลุมฝังกลบ จึงทำให้เกิด ECO-FLO ขึ้นมา” Jo Barnard ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ แห่ง Morrama กล่าว

สำหรับการทำงานของชุดตรวจดังกล่าวนั้น เมื่อแกะชุดตรวจออกมาแล้ว ให้นำน้ำลายหยดไปที่หลุมตรวจตัวอย่าง และรอผลประมาณ 15 นาที หลังจากที่ผลปรากฏแล้วสามารถนำชุดตรวจใส่เข้าไปในซองเพื่อการกำจัดต่อไป โดยชุดตรวจทำมาจากเยื่อกระดาษรีไซเคิล และซองทำมาจากฟิล์ม  Nature Flex ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ภายใน 4-6 สัปดาห์

ทาง Morrama ยังกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า นอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว นวัตกรรมชุดตรวจจากน้ำลายนี้เป็นการปฏิวัติการตรวจ COVID-19 ที่ปกติต้องแหย่จมูกเพื่อนำสารคัดหลั่งมาตรวจซึ่งต้องใช้สกิลพอสมควร อย่างไรก็ตาม ECO-FLO ยังเป็นชุดตรวจที่ใช้ง่าย เข้าถึงง่าย และยั่งยืนกว่าชุดตรวจแบบเดิม

 

Source

Stay Connected
Latest News