Terra 360 สถานีชาร์จ EV เร็วที่สุดในโลก​ ติดตั้งในนอร์เวย์แล้ว​ ชาร์จเพียง 15 นาที แถมชาร์จแพ็คคู่ 2 คัน พร้อมกัน​ได้

การเร่งพัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับการเติบโตของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่นับวันเริ่มมีมากขึ้น กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐหรือเอกชนต่างต้องคำนึงถึง เพื่อให้สามารถรองรับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเข้ามาแทนที่รถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล

ปัจจุบันหลายประเทศกำลังให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าว รวมถึงนอร์เวย์ที่เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ประชาชนให้การตอบรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างดี นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศติดอันดับโลกที่มีคนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 600,000 คันแล้ว ยังเป็นประเทศที่มีการพัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถชาร์จเร็วที่สุดในโลกอีกด้วย

บริษัท ABB E-mobility ผู้นำระดับโลกด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถยนต์ไฟฟ้า  และ Eviny  ผู้นำด้าน e-mobility และผู้ให้บริการที่ชาร์ความเร็วสูงแก่รถยนต์ไฟฟ้า ของนอร์เวย์ ได้ร่วมกันพัฒนาซูเปอร์ชาร์จเจอร์ความเร็วสูง ที่มีชื่อว่า Terra 360 ที่มาพร้อมกับกำลังไฟ 360kW สามารถชาร์จไฟให้เต็มได้ในระยะเวลาที่ต่ำกว่า 15 นาที และยังได้รับการออกแบบให้สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 2 คันในคราวเดียว ด้วยความเร็วในการชาร์จที่สมดุลกัน

Terra 360 ยังออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย รวมท้ังมีคำแนะนำสำหรับผู้ใช้งานด้วยระบบไฟที่แสดงหน้าจอของเครื่อง เพื่อแนะนำการชาร์จจนตลอดกระบวนการ ใช้พื้นที่น้อย มาพร้อมสายชาร์จยาว 5 เมตร ที่ยืดหยุ่นและมีน้ำหนักเบา และยังออกแบบมาให้สะดวกต่อผู้ใช้งานที่นั่งรถเข็นอีกด้วย

​ทั้งนี้ ทางบริษัทผู้พัฒนายังมีแผนขยายการติดตั้งสถานีดังกล่าวให้ครอบคลุมประเทศนอร์เวย์และสวีเดน เนื่องจากทั้งสองประเทศนี้ ถือว่าเป็นตลาดสำคัญที่มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลยก็ว่าได้  โดย Frank Muehlon ซีอีโอของ ABB E-mobility อธิบายว่า

“หลังจากที่ได้เปิดตัว Terra 360 สู่สายตาชาวโลกไปก่อนหน้านี้ ครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญอย่างแท้จริง ในการนำร่องติดตั้งเครื่องชาร์จแบบความเร็วสูง​ในนอร์เวย์ ซึ่งถือเป็นตลาดสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าของโลก รวมทั้งการได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ Eviny ผู้นำในการพัฒนาที่ชาร์จความเร็วสูงของนอร์เวย์​ ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายซูเปอร์ชาร์จเจอร์แล้วกว่า 400 เครื่อง ที่ติดตั้งกระจายไปกว่า 150 แห่งทั่วประเทศนอร์เวย์ และการจับมือกันครั้งนี้ จะเป็นหนึ่งการสร้างความเชื่อมั่นให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้รับรู้ฟีดแบ็คในการใช้งานจากผู้บริโภคในประเทศที่มีความก้าวด้านการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุด”

สำหรับประเทศนอร์เวย์ ถือว่าเป็นตลาดสำคัญในการเปลี่ยนผ่านของรถยนต์ไฟฟ้า มีความตั้งใจที่จะเป็นชาติแรกในโลกที่จะหยุดการใช้รถยนต์พลังงานฟอสซิลให้ได้ตามแผนที่ตั้งเป้าไว้ในปี 2025 และหันมาใช้ EV  ทั้งหมด ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในนอรเวย์โตขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี (โตขึ้นจาก 80.1%  เป็น 84.2% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา) ด้านผู้เชี่ยวชาญยังมองว่าแม้ว่าตลาดจะหดตัวลง แต่ผลประกอบการยังคงแข็งแกร่งและคาดว่าจะยังสามารถโตขึ้นต่อไป โดยสัดส่วนยอดขาย EV ในปัจจุบัน คิดเป็น 64.5% เท่ากับว่าการซื้อรถใหม่ในนอร์เวย์​ ทุกๆ 2ใน 3 คัน จะเป็นการซื้อรถ EV รวมทั้งการติดตั้งซูเปอร์ชาร์จเจอร์​ ​Terra 360 ครั้งนี้  จะเป็นหนึ่งตัวเร่งการเปลี่ยนผ่านให้นอร์เวย์ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

 Source

Source

Stay Connected
Latest News