จีนเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าไฮบริด พลังน้ำและพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัท Yalong River Hydropower Development Co Ltd.  ได้เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าไฮบริด ระหว่างพลังน้ำและพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว โดยได้เริ่มก่อสร้างสถานีโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ​ Yalongjiang Lianghekou ในเฟสแรก และกำลังเริ่มการก่อสร้างสถานีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Kela Photovoltaic อย่างเป็นทางการแล้ว

โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ Yalongjiang Lianghekou​ เป็นโรงไฟฟ้าอ่างเก็บน้ำชั้นนำ ที่พัฒนาโดยบริษัท Yalong Hydro และเป็นโรงเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลเสฉวน โดยสถานีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  Kela Photovoltaic​ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาสถานีโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ​ Yalongjiang Lianghekou โดยโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ในเขตกานจือ มณฑลเสฉวน ​บนพื่นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 4,000-4,600 เมตร มูลค่าการ ลงทุนรวมกว่า 5,300 ล้านหยวน มีกำลังการผลิตไฟฟ้าได้สูงถึง 1 ล้านกิโลวัตต์ต่อจำนวนการใช้งานประมาณ 1,735 ชั่วโมงต่อปี ประมาณการปริมาณการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดอยู่ที่ 2,000 ล้านกิโลวัตต์ต่อปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้าสำหรับทั้งสองสถานีเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าได้ภายในปี 2566

จากการวิจัยวางแผนพัฒนาพลังงานหมุนเวียนแบบบูรณาการ คาดว่าฐานการผลิตพลังงานสะอาดริมแม่น้ำ Yalong จะมีกำลังการผลิตทะลุ 80 ล้านกิโลวัตต์ โดยมาจากไฟฟ้าพลังน้ำประมาณ 30 ล้านกิโลวัตต์ และพลังงานลมรวมกับพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่า 40 ล้านกิโลวัตต์ รวมทั้งโรงไฟฟ้าแบบสูบกลับ (Pumped storage Hydro) อีก 10 ล้านกิโลวัตต์  ทำให้เมื่อโครงการสร้างเสร็จสมบูรณ์จะกลายเป็นฐานพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ คาดว่าฐานการผลิตพลังงานสะอาดหมุนเวียนแบบผสมผสานระหว่างน้ำ ลม และแสงอาทิตย์ ริมแม่น้ำ Yalong แห่งนี้ จะสามารถผลิตพลังงานสะอาดรวมกันในแต่ละปีได้มากกว่า 2.2 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง เทียบเท่ากับการลดการใช้ถ่านหินมาตรฐานประมาณ 70 ล้านตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 180 ล้านตัน โดยการสร้างโรงไฟฟ้าแบบไฮบริดคร้ังนี้ เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ลดการผันผวนในการผลิต เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์จะมีกำลังการผลิตสูงในช่วงกลางวัน แต่ในช่วงเย็นจะกลายเป็น 0  จึงต้องใช้การผลิตในรูปแบบอื่นๆ มาผสมผสานเพื่อรักษาเสถียรภาพของการผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการบริโภคพลังงานใหม่ สร้างโมเดลในการสำรวจพัฒนาพลังงานสะอาดระดับภูมิภาค และสร้างแบบจำลองการพัฒนาขนาดใหญ่ของพลังงานสีเขียว ในการเป็นต้นแบบด้านพลังงานสะอาดในภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน การสร้างสถานีผลิตพลังงานไฟฟ้า Yalongjiang จะทำให้จีนจะมีความมั่นคง ทางด้านพลังงานเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นต้นแบบการสร้างพลังงานสะอาดแก่หลายๆ ประเทศ รวมไปถึงเพิ่มโอกาสการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดในจีนด้วย เนื่องจากจีนมีการขยายตัวของอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดอย่างมีนัยสำคัญ  เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคพลังงานสะอาด

ข้อมูล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์​

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”