SK Group บิ๊กทรีเกาหลี ทุ่ม 1 หมื่นล้านวอน ลงทุนสตาร์ทอัพ Wildtype แซลมอนทางเลือก ขยายพอร์ตอาหารยั่งยืน หนุน Food Security

SK Inc. ​หน่วยงานที่ดูแลการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของ SK Group ประกาศลงทุนใน food-tech startup สัญชาติอเมริกันอย่าง Wildtype ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการเพาะเลี้ยงปลาแซลมอลทางเลือก ด้วยงบลงทุน 1 หมื่นล้านวอน หรือราว 270 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 วอน = 0.027 บาท) เพื่อเพิ่มความหลากหลายในพอร์ตธุรกิจอาหารยั่งยืน และร่วมสนับสนุนการสร้างให้เกิด Food Security ด้วย

ดีลดังกล่าว เชื่อมโยงมาจากการที่ Chey Tae-won ประธาน SK group เจ้าของธุรกิจที่มีสินทรัพย์รวมกันมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ  ได้มีโอกาสเยี่ยมชมธุรกิจ Wildtype เมื่อดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  พร้อมทั้งได้ชิมแซลมอลจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ (cultured salmon) ซึ่งเติบโตมาจากห้องแลป โดยใช้เนื้อเยื่อของแซลมอนมาเพาะเลี้ยงด้วยสารอาหาร น้ำตาล เกลือ กรดอะมิโน และโกรทแฟคเตอร์ เพื่อเลี้ยงให้เซลล์เติบโตได้ตามธรรมชาติ

โดย Chey Tae-won ประธาน SK group ได้อัพโหลดโซเชียลมีเดีย ระหว่างการติดต่อธุรกิจในสหรัฐฯ ว่า “ปลาแซลมอนจากการเพาะเลี้ยง ช่วยลดคาร์บอนได้ออกไซด์จากการทำประมง การตกปลา และการขนส่ง รวมทั้งยังช่วยปกป้องระบบนิเวศป้องกันการสูญพันธุ์จากการจับปลามาเป็นจำนวนมากอีกด้วย”​

สำหรับ Wildtype เป็นสตาร์ทอัพที่ตอบโจทย์คนชื่นชอบอาหารทะเลให้สามารถบริโภคแซลมอนในระดับซูชิเกรดได้ โดยไม่รู้สึกว่ามีส่วนในการสร้างผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ทั้งจำนวนที่ลดลงจากการบริโภค หรือการสร้างผลกระทบต่อสภาพอากาศในกระบวนการจับปลาจากทะเล เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างความมั่นคงทางอาหารทั่วโลก เพื่อเป็นทางเลือกในการบริโภคที่ได้ทั้งรสชาติ คุณค่าทางโภชนาการเช่นเดียวกับปลาที่จับตามธรรมชาติ และดีต่อสุขภาพมากกว่าเพราะปราศจากสารปรอท ไมโครพลาสติก ยาปฏิชีวนะ และสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ที่พบได้ทั่วไปในปลาตามธรรมชาติรวมถึงปลาเลี้ยงทั่วๆ ไป

ขณะที่การเข้าลงทุนใน Wildtype ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ สอดคล้องกับแผนธุรกิจของ ​SK Group ในการขยายพอร์ตการลงทุนสำหรับอาหารยั่งยืน และดำเนินการตามเป้าหมายเพื่อพัฒนาธุรกิจสีเขียวที่สอดคล้องกับความคิดริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่ง Wildtype เป็นสตาร์ทอัพที่ได้รับความน่าสนใจจากการระดมทุนรอบซีรี่ส์ B สามารถระดมทุนได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์ และมีผู้มีชื่อเสียงร่วมลงทุนด้วย ไม่ว่าจะเป็น Leonardo Dicaprio, Bezos Expeditions และ Robert Downey Jr.’s FootPrint Coalition เป็นต้น

สำหรับ SK Inc. ให้ความสำคัญกับการเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการเติบโตในกลุ่มอุตสาหกรรมสีเขียวอย่างต่อเนื่อง เช่นในกลุ่มอาหารยั่งยืน ด้วยการมองหาโอกาสจากนวัตกรรมที่ช่วยลดผลกระทบต่อปัญหา Climate change  และร่วมสร้างให้เกิด Food Security ในอนาคต ​โดยก่อนหน้าได้ลงทุนมูลค่ารวม 1.19 แสนล้านวอน หรือกว่า 3,200 ล้านบาท ใน Perfect Day ​สตาร์ทอัพสหรัฐ ผู้ผลิตโปรตีนจากนมที่ไม่ได้มาจากสัตว์ (Plant-based Milk) ​รวมทั้งบริษัทผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของเกาหลีอย่าง Maeil ซึ่งอยู่ในระหว่างกระบวนการดำเนินการ และตลอ​ด 2 ปีนี้ SK  Inc. ได้ลงทุนเพิ่มเติมไปกว่า  5 หมื่นล้านวอน​ ใน Meatless Farm ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อสัตว์วีแก้นของอังกฤษอีกด้วย

source

source 

Stay Connected
Latest News