สหรัฐฯ คาดแผงโซลาร์เซลล์ปลดระวางในปี 2573 เทียบเท่าสนามอเมริกันฟุตบอล 3,000 สนาม ​

ตามปกติแผงโซลาร์ จะมีอายุการใช้งานราว 25 -30 ปี และหากนับตามรอบการใช้งาน จะเริ่มมีการเก็บแผงโซลาร์เซลล์ที่กำลังจะหมดอายุจากฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์เชิงพาณิชย์ทั่วสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

SolarCycle  บริษัทสตาร์ทอัพในอเมริกา ผู้ทำหน้าที่ขนถ่ายแผงโซลาร์เซลล์ที่หมดอายุการใช้งาน เพื่อนำมาแยกชิ้นส่วนในการนำไปรีไซเคิลอย่างถูกต้อง เพื่อลดจำนวนการส่งไปยังหลุมฝังกลบ ซึ่งคาดว่าปริมาณแผงโซลาร์ที่กำลังจะหมดอายุจะมีสัดส่วนถึงประมาณ 90% และจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นในอนาคตเนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานที่เติบโตเร็วที่สุดในอเมริกา 

การแยกชิ้นส่วนแผงโซลาร์อย่างถูกต้อง จะทำการแยกแผงออกจากกรอบอลูมิเนียม ​แยกกระจกออกจากวัสดุเคลือบ ​ก่อนจะนำแผงไปบดเป็นชิ้นเล็กๆ รวมทั้งแยกโลหะที่มีค่าซึ่งเป็นส่วนประกอบด้วย ​​ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงิน ทองแดง และซิลิกอนที่เป็นผลึก เพื่อนำไปขายและกลับเข้าสู่กระบวนการในการรีไซเคิลต่อไป เพื่อลดการใช้ทรัพยากรใหม่ในการผลิต 

ทั้งนี้ การนำวัสดุที่มีค่ากลับมาใช้ใหม่ เช่น เงินและทองแดง จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมทั้งช่วยลดปริมาณขยะและมลพิษลงไปได้พร้อมกัน โดยรายงานของ National Renewable Energy Laboratory (NREL) ในปี 2021 ระบุว่า การรีไซเคิลแผงโซลาร์เซลล์ ยังช่วยเพิ่มความมีเสถียรภาพในซัพพลายเชน ที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าจากภูมิภาคอาเซียนเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งช่วยลดต้นทุนวัตถุดิบในกลุ่มพลังงานทดแทน รวมทั้งสร้างความแข็งแรงและการเติบโตให้กับกลุ่มธุรกิจรีไซเคิลในสหรัฐอเมริกาด้วย 

รายงานประจำไตรมาสล่าสุด ของสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์และบริษัทที่ปรึกษา Wood Mackenzie คาดการณ์​กำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์โดยรวมในสหรัฐ​จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย​ 21% ต่อปี ระหว่างปี 2566-2570 ขณะที่อัตราการรีไซเคิลของอุตสาหกรรมยังน้อยกว่า 10% ซึ่งถือว่าแตกต่างกันค่อนข้างมาก เนื่องจาก ยังมีโรงงานรีไซเคิลไม่มากนักที่ยอมรับรีไซเคิลแผงโซลาร์เซลล์  ขณะเดียวกันจะมีจำนวนแผงโซลาร์เซลล์ที่ถูกยกเลิกการใช้งานภายในปี 2573 คิดเป็นพื้นที่เท่ากับสนามอเมริกันฟุตบอลประมาณ 3,000 สนาม ตามการประมาณการของ NREL โดยขนาดของสนามอเมริกันฟุตบอลจะอยู่ที่ 120 x 53.3 หลา (หรือ 110 x 49 เมตร) ซึ่งใกล้เคียงกับขนาดของสนามฟุตบอลโดยทั่วไป

จำนวนการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ใหม่ เทียบกับแผงที่กำลังจะปลดระวาง

ด้านสำนักงานพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ (IRENA) ​กล่าวว่า ช่วงต้นปี 2573 ปริมาณแผงโซลาร์เซลล์ที่ปลดระวางทั่วโลกจะเท่ากับ 4%  ของจำนวนแผงที่ติดตั้ง และคาดว่าปริมาณขยะแผงโซลาร์จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 5 ล้านเมตริกตันต่อปี ภายในปี 2593 ​โดยคาดว่าประเทศจีน ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดของโลก จะทำการปลดระวางแผงสะสมรวมกันอย่างน้อย 13.5 ล้านเมตริกตันภายในปี 2593 ซึ่งเป็นปริมาณที่มากที่สุดในบรรดาประเทศผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ และคิดเป็นเกือบสองเท่าของปริมาณที่สหรัฐฯ จะปลดระวาง เมื่อถึงเวลานั้น 

องค์ประกอบสำคัญต่างๆ ภายในแผงโซลาร์เซลล์

นอกจากนี้ ยังพบว่า มูลค่าที่สร้างได้จากการรีไซเคิลแผงโซลาร์เซลล์ทั่วโลกอาจมีมูลค่าถึง 450 ล้านเหรียญสหรัฐ​ ภายในปี 2573 เทียบเท่ากับต้นทุนวัตถุดิบที่จำเป็นในการผลิตแผงใหม่ได้ถึง 60 ล้านแผง ซึ่งจะมีกำลังการผลิตได้ 18 กิกะวัตต์ ​และภายในปี 2593 ​มูลค่าจากการรีไซเคิลจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า​ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

SolarCycle วิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม​ โดยแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการรีไซเคิลแผงโซลาร์เซลล์  ​โดยพบว่า การรีไซเคิลอะลูมิเนียมใช้พลังงานน้อยกว่าการผลิตอะลูมิเนียมบริสุทธิ์ถึง 95% รวมทั้งยังลดต้นทุนทั้งจากการต้องถลุงแร่ใหม่จากเหมือง​​รวมท้ังการขนส่ง ซึ่งหากนำแผงโซลาร์เก่ากลับมาใช้ใหม่จะช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลงได้กว่า 1.5 ตันคาร์บอนเทียบเท่า เมื่อเทียบแบบแผงต่อแผง 

Source 

Stay Connected
Latest News