อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ส่งมอบพันธกิจสู่ความยั่งยืนเพื่อสังคม ชูภูมิปัญญาชาวบ้าน “ผ้ามัดย้อม” ทำมือ ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากต่อยอดรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ส่งมอบพันธกิจสู่ความยั่งยืนเพื่อสังคม ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ “กลุ่มใบไม้” ชุมชนบ้านคีรีวง” จ.นครศรีธรรมราช ชูภูมิปัญญาชาวบ้าน “ผ้ามัดย้อม” ทำมือ ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากต่อยอดรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน 

บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หรือ ILM สานต่อพันธกิจสู่ความยั่งยืนเพื่อสังคม (ESG) จากแนวคิดSustainable Living for Future Lifestyleผลักดันโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนท้องถิ่น 1 ปี 1 ภาค ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นยกระดับเศรษฐกิจฐานรากมุ่งสู่ความยั่งยืน ต่อยอดการสร้างงานกระจายรายให้เกิดขึ้นในชุมชน ประเดิมความร่วมมือกับ ลุ่มใบไม้” ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช สู่การพัฒนาเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา ผสานดีไซน์งานคราฟต์ผ้ามัดย้อมออร์แกนิก พร้อมจำหน่ายที่ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ 15 สาขาทั่วประเทศ

นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ ILM เปิดเผยว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาธุรกิจควบคู่กับยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างยั่งยืน ต่อยอดแนวคิด Sustainable Living for Future Lifestyle ภายใต้พันธกิจสู่ความยั่งยืนเพื่อสังคม โดยการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่ผสานไอเดียกับหัตถกรรมชุมชนท้องถิ่นไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลาย สอดรับกับการใช้ชีวิตในปัจจุบันที่ยั่งยืน ตามเป้าหมาย ESG ในมิติด้านสังคม (Social) โดยวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งสร้างงานและสร้างรายได้  ส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับชุมชนควบคู่กับการมอบประสบการณ์ ช้อปใหม่ด้านผลิตภัณฑ์และร่วมส่งต่อความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้บริโภคและสังคม สู่ “การใช้ชีวิตแห่งอนาคตที่ยั่งยืน”

ล่าสุด บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนท้องถิ่น ภายใต้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนท้องถิ่น  โดยโปรเจกต์แรกได้ลงไปภาคใต้ร่วมมือกับ ‘กลุ่มใบไม้’ ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์คอลเล็คชั่น ‘HAPPY VACATION’ ฟังก์ชันห้องนอนและห้องนั่งเล่น ที่นำเสน่ห์ของการมัดย้อมและอัตลักษณ์ที่   โดดเด่นด้วยองค์ความรู้จากชุมชน เชื่อมโยงเข้ากับดีไซน์เป็นสากล ตอบโจทย์การพักผ่อนตามสไตล์คนเมือง (Urban Life) ที่ต้องการ Work life balance ในการใช้ชีวิต ผ่านการออกแบบด้วยแรงบันดาลใจจากสไตล์ ‘Coastal Hamptons’ เน้นเรียบง่าย โปร่งโล่ง มีดีเทลของไม้ระแนงให้บรรยากาศมู้ดบ้านพักตากอากาศ เลือกใช้วัสดุไม้ยางพาราแท้ผสานกับดีไซน์งานคราฟท์ผ้ามัดย้อมจากธรรมชาติ ใช้เทคนิคมัดย้อมแบบไล่เฉดด้วยสีจากใบครามในโทนฟ้าครามดูผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติ โดยเฟอร์นิเจอร์คอลเล็คชั่นนี้เราตั้งใจชูคุณค่าและเสน่ห์งานแฮนด์เมดฝีมือชาวบ้านชุมชนคีรีวง มาช่วยบอกเล่าเรื่องราวและอัตลักษณ์ของวิถีชุมชนผ่านผ้ามัดย้อมที่ตกแต่งบนเตียงนอน, ตู้เสื้อผ้า, โต๊ะแป้ง และม้านั่ง นอกจากความพิเศษของดีไซน์แต่ละชิ้นแล้ว เฟอร์นิเจอร์เซ็ตนี้  ยังสามารถแมทช์เข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์อย่างลงตัว  พร้อมให้ความคุ้มค่าคุณภาพในราคาที่จับต้องได้

นางอุไร ด้วงเงิน ประธานกลุ่มใบไม้ ชุมชนบ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้เห็นงานมัดย้อมของชุมชนบ้านคีรีวงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สำหรับการมัดย้อมนี้เราใช้สีที่มาจากวัสดุธรรมชาติ100% ไม่ผ่านกระบวนการทางเคมีที่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น เปลือกผลไม้-ใบไม้ต่างๆที่หาได้ในพื้นที่  สำหรับผ้ามัดย้อมในเฟอร์นิเจอร์เซ็ตนี้เราใช้ใบคราม เพื่อคลุมโทนให้ออกมาเป็นสีฟ้า-คราม ตามคอนเซ็ปต์การดีไซน์ และใช้เทคนิคการย้อมแบบไล่เฉดสีจากอ่อนไปเข้ม  ขั้นตอนการทำงานดีเทลค่อนข้างละเอียดตั้งแต่การเก็บใบครามมาสับและการต้ม การจุ่มผ้าลงบนสีครามซ้ำๆ การตากผ้า ต้องใช้ความแม่นยำในการย้อมสีพอสมควร เพื่อให้ผ้าแต่ละผืนออกมาเฉดสีเดียวกัน โดยมีกลุ่มชาวบ้านมาช่วยกันตามความถนัดของแต่ละคน ตอนนี้ได้ทยอยส่งผ้าที่ย้อม-ตัดเย็บเสร็จแล้วส่งให้ทางอินเด็กซ์ฯ เพื่อจำหน่ายในฐานะตัวแทนกลุ่มใบไม้หวังว่าผ้ามัดย้อมที่เกิดจากความตั้งใจของพวกเรา  จะทำให้ผู้ที่เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จะชอบและมีความสุขไปกับพวกเราค่ะ”

นางสาวกฤษชนก กล่าวทิ้งท้าย “คอลเล็คชั่นนี้ถือเป็นประตูสู่การกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นโปรเจกต์ที่คนไทยจะได้ร่วมสร้างกำลังใจให้ชาวบ้าน โดยอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ เข้ามาเป็นสื่อกลางการสะท้อนคุณค่าและอัตลักษณ์ของวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น ซึ่งบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตควบคู่การสนับสนุนศักยภาพทุกภาคส่วน เพื่อสังคมที่เข้มแข็งและสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป”

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟท์ และต้องการสนับสนุนฝีมือกลุ่มชุมชนท้องถิ่น สามารถสัมผัสเสน่ห์ผ้ามัดย้อมธรรมชาติ กับเฟอร์นิเจอร์คอลเล็คชั่น HAPPY VACATION ได้ที่ อินเด็กซ์  ลิฟวิ่งมอลล์ 15 สาขาทั่วประเทศ ได้แก่ สาขาบางนา, เกษตร-นวมินทร์, รังสิต, เชียงใหม่, หัวหิน, พัทยา, ชลบุรี, ระยอง, หาดใหญ่, ภูเก็ต, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, อุดรธานี, ขอนแก่น, นครราชสีมา  หรือช้อปง่ายๆ ผ่านออนไลน์ www.indexlivingmall.com  สอบถามโทร. 1379

Stay Connected
Latest News