Berlin เริ่มแล้ว เปิดตัวโปรเจ็กต์เปลี่ยนของเสียจากมนุษย์ในท่อน้ำทิ้งของเมืองให้กลายเป็นแหล่งสร้างพลังงานความร้อนที่ยั่งยืน

กรุงเบอร์ลินเดินหน้าโปรเจ็กต์เปลี่ยนของเสียจากมนุษย์เป็นพลังงานยั่งยืน เพื่อสร้างพลังงานความร้อนไปใช้ในศูนย์กลางของเมืองอย่าง Alexanderplatz ที่มีขนาดพื้นที่ 1 ล้านตารางฟุต ผ่านปั้มผลิตความร้อนขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้ในระบบท่อน้ำทิ้งของเมือง

วิศกรของโครงการเล่าถึงหลักการการทำงานเพื่อเปลี่ยนท่อระบายน้ำเสียใต้เมืองเบอร์ลิน ที่ไม่เพียงทำหน้าที่ระบายของเสียจากบ้านเรือน แต่ยังทำหน้าที่เป็นโรงงานผลิตพลังงานความร้อนอีกด้วย

โดยการติดตั้งตัวปั๊มเพื่อผลิตพลังงานความร้อนในระบบน้ำเสีย ซึ่งภายในบรรจุโมดูลที่เมื่อน้ำเสียไหลผ่านจะเกิดปฏิกิริยาจากความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิของน้ำที่อยู่ภายในและภายนอกโมดูล ช่วยให้เกิดเป็นแหล่งสร้างพลังงานความร้อนที่ยั่งยืน เพื่อแจกจ่ายพลังงานที่ได้ไปยังพื้นที่โดยรอบของจตุรัส Alexanderplatz

ปัจจุบัน มีพลังงานจำนวนมากจากของเสียที่เกิดจากบ้านเรือนและอุตสาหกรรมถูกปล่อยทิ้งไว้ในระบบบำบัดน้ำเสียอย่างไร้ประโยชน์

การใช้ความร้อนจากน้ำเสียจึงได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในเบอร์ลิน และทั่วทั้งประเทศเยอรมนี และคาดว่าจะกลายเป็นประเด็นที่ได้รับการโฟกัสมากขึ้น เนื่องจากความร้อนจากน้ำเสียน้ันมีศักยภาพเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าโปรเจ็กต์ดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนเมษายนปีหน้า

นอกจากเบอร์ลินแล้ว ก่อนหน้านี้ หลายประเทศยังให้ความสนใจในการผลิตพลังงานทางเลือกจากของเสียมนุษย์เช่นกัน เช่น บริษัท Sanivation ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่าได้เปลี่ยนอุจจาระเป็นถ่านสำหรับใช้ทำความร้อนภายในบ้านและทำอาหาร เป็นต้น

source

source 

source

Stay Connected
Latest News