กลุ่มเซ็นทรัล ผนึก เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม จัดงาน “Vietnamese Week in Thailand 2023” เชื่อมสัมพันธ์ทวิภาคี ชวนสัมผัสมนต์เสน่ห์สินค้าเวียดนามจากนครโฮจิมินห์ และดินแดนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เปิดประตูแลกเปลี่ยนการค้าเวียดนาม-ไทย

กลุ่มเซ็นทรัล และ เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ร่วมกับ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม สานต่อการจัดงาน “Vietnamese Week in Thailand 2023” ครั้งที่ 6 งานประชุมและแสดงสินค้าเวียดนามในประเทศไทยครั้งยิ่งใหญ่ ภายใต้ธีม “The Magical Taste of Vietnam”  เชื่อมสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ส่งเสริมความร่วมมือ สร้างโอกาสทางการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจของสองประเทศ ระหว่างวันพุธที่ 16 ถึง วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566 ณ ชั้น 1-2 โซนอีเดน ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์

งาน Vietnamese Week in Thailand 2023 ได้รับเกียรติจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยมี นายกีรติ  รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์, โด๋ ทัง ฮ่าย (Do Thang Hai) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, ฮวน จี๊ เหงียน (Huynh Chi Nguyen)  รองประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดบักเลียว และคณะผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเซ็นทรัล นำโดย ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล, นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กลุ่มเซ็นทรัล  และ โอลิวิเยร์ แลงเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ร่วมเปิดงานด้วย

โด๋ ทัง ฮ่าย (Do Thang Hai) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวในพิธีเปิดงานว่า “รัฐบาลเวียดนาม มุ่งสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในภาคการส่งออกไปยังเครือข่ายการจัดจำหน่ายในประเทศต่างๆรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งการจัด งาน Vietnamese Week in Thailand 2023  นับเป็นงานสำคัญที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2559 สะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอันแนบแน่นและผลลัพธ์ความสำเร็จอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการเพิ่มขึ้นของอัตรานำเข้าและส่งออกสินค้า โดยเชื่อมโยงผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลางของเวียดนามกว่า 100 ราย เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่ตลาดในไทย”

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “ประเทศไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นเพื่อนบ้านสมาชิกประเทศอาเซียนที่ใกล้ชิดกันมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่น โดยตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าระหว่างกันในปี 2568 อย่างน้อย 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 8.75 แสนล้านบาท โดยขยายตัวจากปี 2565 ที่มีมูลค่า 7.39 แสนล้านบาท (21,196.66 ล้านเหรียญสหรัฐ) ปัจจุบันไทยถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนามในภูมิภาคอาเซียน ในขณะที่เวียดนามเป็นคู่ค้าที่สำคัญลำดับที่ 5 ของไทย และเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้การจัดงาน Vietnamese Week in Thailand 2023 ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะต่อยอดความสัมพันธ์ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า “งาน Vietnamese Week in Thailand ถือเป็นงานสำคัญของ กลุ่มเซ็นทรัล และ เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  เพื่อเปิดตลาดสินค้าเวียดนามและสร้างโอกาสในการจับคู่ทางธุรกิจในประเทศไทย  ซึ่งจะมีการนำสินค้าขึ้นชื่อจากเวียดนามนำมาจัดจำหน่ายให้คนไทยได้เลือกช้อปกันอย่างใกล้ชิดและได้พบปะกับผู้ประกอบการตัวจริงที่บินตรงมาถึงประเทศไทย โดยเซ็นทรัล รีเทล เวียดนามให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวเวียดนามอย่างยั่งยืน ด้วยการ ส่งเสริมสินค้าชุมชน, สินค้าเอสเอ็มอี และสินค้า OCOP (One Commune, One Product)  อาทิ โครงการรับซื้อสินค้าท้องถิ่น (Local Sourcing) ที่ริเริ่มในปี 2560 เพื่อวางจำหน่ายในร้านค้าของเครือธุรกิจเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ซึ่งปัจจุบันสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้มากกว่า 5,500 ราย เป็นต้น

โอลิวิเยร์ แลงเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม กล่าวเสริมว่า “งาน Vietnamese Week in Thailand ไม่เพียงแต่จะสามารถประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเวียดนามให้เป็นที่รู้จักเท่านั้นภายในงานยังมีการนำเสนอสินค้าคุณภาพดีจากสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงและนครโฮจิมินห์มาแนะนำให้ผู้ประกอบการไทยรู้จัก ด้วยประสบการณ์มากกว่าทศวรรษในการดำเนินงานในเวียดนาม เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม เราสะสมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับจุดแข็งและศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของประเทศเวียดนามเพื่อที่จะมาเป็นส่วนช่วยในการเชื่อมโยงความต้องการระหว่างธุรกิจเวียดนาม-ไทย ได้เป็นอย่างดี โดย งานในปีนี้เราเน้นกลยุทธ์ในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และความสามารถในการแปรรูปการส่งออกระดับแนวหน้าของประเทศ และนครโฮจิมินห์ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะเครื่องยนต์เศรษฐกิจของประเทศ ความเชื่อมั่นของเราในงานปีนี้เกิดจากความเชื่อที่ว่าจะสร้างการเจรจาที่เหมาะสมให้กับผู้ประกอบการเวียดนามในการส่งออกมายังประเทศไทยได้สำเร็จและเป็นประตูสู่ตลาดต่างประเทศ”

งาน Vietnamese Week in Thailand 2023 ประกอบด้วยไฮไลต์ภายในงาน ได้แก่

– ผู้ประกอบการเวียดนามกว่า 100 ราย เข้าร่วมงาน ถือเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดงาน Vietnamese Week in Thailand

– ครั้งแรกของการนำเสนอวัฒนธรรม พิธีชงชาอันเป็นเอกลักษณ์ของเวียดนาม พร้อมการแสดงดนตรีพื้นเมืองและศิลปะการเขียนพู่กัน (calligraphy paintings) โดยศิลปินชื่อดัง

– ภายในงานแบ่งออกเป็น 4 โซนหลัก

1. โซนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง พบกับอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดลองอัน (Long An),เบ๊นแจ (Ben Tre),เกียนซาง (Kien Giang), บักเลียว (Bac Lieu),จ่าวิญ(Tra Vinh), ด่งท้าป (Dong Thap)

2. โซนนครโฮจิมินห์ ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่ออย่างกาแฟชนิดพิเศษ, เม็ดมะม่วงหิมพานต์,ถั่วแมคคาเดเมีย, รังนก, สารสกัดสมุนไพร,งานฝีมือ, เครื่องใช้ในครัวเรือน ฯลฯ

3.โซนผลิตภัณฑ์ OCOP (One Commune One Product) ที่ได้รับการคัดสรรอย่างพิถีพิถันจากหลายจังหวัดในเวียดนาม นำเสนอโดยกระทรวงเกษตรและพัฒนาการเกษตร เช่น สินค้าเคลือบเงา, ผ้าไหม, ของประดับตกแต่งที่ทำจาก กก หวาย และไม้ไผ่ รวมทั้งเครื่องประดับแฮนด์เมด

4.พื้นที่บริการอาหาร นำเสนออาหารเวียดนามใต้แบบดั้งเดิม ได้แก่ Hu Tieu My Tho, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อย่าง, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อผัด และโจ๊กปลาช่อน โดยเชฟมากฝีมือจาก GO! ไฮเปอร์มาร์เก็ตเวียดนาม

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ได้ร่วมมือกับ เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม จัดการ ประชุมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) เชื่อมโยงธุรกิจเวียดนามกับกลุ่มเซ็นทรัลในประเทศไทย ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย อาทิ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ มาร์เก็ต,ท็อปส์ เดลี่ และ mini go! (มินิ โก!),เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป, เซ็นทรัล พัฒนา,เซ็นทารา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท และไทวัสดุ

กลุ่มเซ็นทรัลและเซ็นทรัล รีเทล อยู่เบื้องหลังแนวคิดการค้าทวิภาคีระหว่างเวียดนามและไทย โดยตระหนักถึงบทบาทสำคัญของกลุ่มเซ็นทรัลในฐานะแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชีย เราพึงพอใจอย่างมากในความสามารถของเราในการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนทางการค้าอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจในความพร้อมของผลิตภัณฑ์ชั้นยอดจากทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคทั้งในเวียดนามและไทย

พบกับงาน Vietnamese Week in Thailand 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 สิงหาคม 2566 ณ ชั้น 1-2 โซนอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

Stay Connected
Latest News