The 1 Insight ชี้ตลาดรีเทลส่งสัญญาณบวก เผย 3 เทรนด์พฤติกรรมกระตุ้นยอดขาย พร้อมเปิดผลสำรวจ 5 อันดับสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำในปี 2567 โดย CRC VoiceShare

The 1 Insight เผยผลวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค พบภาพรวมตลาดรีเทลเติบโตดี ชี้ 3 เทรนด์สำคัญแห่งปี 2567 ได้แก่ การท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างคึกคักทั้งในไทยและต่างประเทศ เทรนด์การดูแลสุขภาพที่มีความโดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ ในยุคหลังโควิด อีกทั้งผู้บริโภคยังเต็มที่กับการใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น พร้อมเผยสินค้าขายดีติดอันดับจากหลากหลายหมวดหมู่ และสถิติน่าสนใจ 5 อันดับสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) ในปี 2567 จากผลสำรวจโดย CRC VoiceShare

ตลาดการท่องเที่ยวเติบโตคึกคัก ทั้งไทยและต่างประเทศ

ในปี 2566 ตัวเลขการจับจ่ายในภาคการท่องเที่ยวมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาใช้จ่ายในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง +47% ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายเติบโตสูงถึง +70% คาดการณ์การเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักมาจากประเทศมาเลเซีย จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย โดยกลุ่มสินค้าแฟชั่นได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าว

ในส่วนของพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทย ยังมีแนวโน้มที่จะเดินทางท่องเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศมากขึ้นเช่นกัน เห็นได้จากที่ “การท่องเที่ยว” ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) ในปี 2567 จากผลสำรวจโดย CRC VoiceShare ครอบคลุมทั้งการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยวชายทะเล และต่างประเทศ ซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่ง จึงไม่น่าแปลกใจที่ในปี 2566 ยอดใช้จ่ายของคนไทยในต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น +31% ส่วนยอดขายสินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ อาทิ กระเป๋าเดินทางที่เติบโตกว่า +42% และกล้องถ่ายภาพและวีดีโอที่เติบโตกว่า +39%

การใช้ชีวิตยุคหลังโควิด สุขภาพต้องมาก่อน!

อย่างที่ทราบกันดี ประสบการณ์จากสถานการณ์โควิดทำให้คนทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพร่างกายที่ดีมากขึ้น ส่งผลให้เทรนด์การดูแลสุขภาพมีความสำคัญขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในไทยก็เช่นกัน สอดคล้องกับผลสำรวจที่ชี้ว่า “การดูแลสุขภาพ” เป็นสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) เป็นอันดับสองในปี 2567 แน่นอนว่าพฤติกรรมการเลือกทานอาหารสุขภาพนั้นส่งผลให้ยอดขายในกลุ่มผักและผลไม้สดสูงขึ้น มีการเติบโตถึง +11% ในปี 2566 ที่ผ่านมา ในทางเดียวกัน ยังส่งผลให้ยอดขายในกลุ่มสินค้ากีฬาออกกำลังกายเติบโตถึง +11% โดยสินค้าเด่นคือรองเท้ากีฬา +22% รวมถึงยอดขายวิตามินและอาหารเสริมที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นถึง +78% จุดที่น่าสนใจคือ ตัวเลขยอดขายนั้นมีการเติบโตสูงสุดในกลุ่ม Gen Z และ Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มคนอายุน้อยเมื่อเทียบกับ Gen X และ Baby Boomer จึงกล่าวได้ว่า ในปัจจุบัน การดูแลสุขภาพเป็นเทรนด์ที่อยู่ในความตระหนักรู้ของผู้คนทั่วไปโดยไม่จำกัดช่วงวัย

ผู้บริโภคออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างเต็มที่

บรรยากาศสังคมที่กำลังเข้าสู่ภาวะปกติอย่างเต็มตัว พร้อมด้วยตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ ทำให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างเต็มที่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลดีต่อสินค้าหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าความงามที่เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุคหลังโควิด 19 เป็นต้นมา โดยเฉพาะ เครื่องสำอาง +13% และน้ำหอม +6% เช่นเดียวกับกลุ่มสินค้าแฟชั่น ที่เติบโตโดดเด่นในกลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่น +27% นอกจากนี้ การที่ผู้คนใช้ชีวิตนอกบ้านเป็นประจำยังส่งผลให้การทานอาหารนอกบ้านที่กลับมาเป็นที่นิยมมากขึ้นตามลำดับ เห็นชัดจากตัวเลขยอดขายร้านอาหารที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง +6% ในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ The 1 Insight ยังเผยสินค้าขายดีในปี 2566 ที่ผ่านมาในแต่ละหมวดหมู่  ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มสินค้าแฟชั่น ได้แก่ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือ และเสื้อผ้าแฟชั่น กลุ่มเครื่องสำอาง ได้แก่ แป้งฝุ่น ลิปสติก และอายไลเนอร์ กลุ่มสินค้ากีฬาออกกำลังกาย ได้แก่ รองเท้าวิ่ง เสื้อผ้าฟุตบอล ชุดว่ายน้ำ รวมถึงไม้แบดมินตันและไม้เทนนิส กลุ่มผักและผลไม้สด ได้แก่ ผลไม้ตามฤดูกาล เบอร์รี่ และมะเขือเทศ

จากข้อมูลข้างต้น เห็นได้ว่าภาพรวมของการจับจ่ายของผู้บริโภคในตลาดรีเทลเริ่มมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับบรรยากาศสังคมที่ปรับตัวในเชิงบวกมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมยังมีความตระหนักมากขึ้นถึงการดูแลสุขภาพในองค์รวมเพื่อให้สามารถมีความสุขกับชีวิตที่ยืนยาว เรียกได้ว่าผู้คนต่างให้ความสำคัญกับ ‘คุณภาพชีวิต’ ของตนมากขึ้น อินไซต์ดังกล่าวยังสะท้อนผ่าน 5 อันดับสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) ในปี 2567 จากผลสำรวจโดย CRC VoiceShare ได้แก่ 1) 57% เดินทางท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2) 54% ดูแลสุขภาพ กิจกรรมยอดนิยม ได้แก่ การออกกำลังกาย ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ปรับเปลี่ยนเวลานอน และทานอาหารเสริม/วิตามิน 3) 41% ลงทุนและวางแผนการเงิน 4) 40% ซื้อสินค้าเป็นรางวัลให้ตัวเอง สินค้าที่สนใจ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ สินค้าแฟชั่น/แบรนด์แนม เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องประดับ/จิวเวลรี่ 5) 37% ใช้เวลากับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวต่างประเทศหรือต่างจังหวัดด้วยกัน ไปจนถึงการทำกิจกรรมร่วมกันเช่นการทำอาหาร เป็นต้น โดยเป็นสัดส่วนคิดจากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

Stay Connected
Latest News