Gen Z และ มิลเลนเนียลในเอเชีย แปซิฟิกแสวงหาความคุ้มค่าและการยกระดับประสบการณ์ การเดินทางด้วยโปรแกรมสะสมคะแนนหนึ่งเดียว

ผลสำรวจจากทั่วภูมิภาคโดย แมริออท บอนวอย เผยลักษณะสำคัญของ Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ที่ให้ความสำคัญกับการเดินทางท่องเที่ยวและความคุ้มค่า

ผลสำรวจจากแมริออท บอนวอย (Marriott Bonvoy) โปรแกรมสิทธิประโยชน์ด้านการเดินทางสำหรับสมาชิกของ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล (Marriott International) ที่ได้รับรางวัลการันตีมาแล้วทั่วโลกชี้คนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล (Millennials หรือ Gen Y) ส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ชื่นชอบความไม่ยุ่งยากซับซ้อนของการเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางและท่องเที่ยวเพียงโปรแกรมเดียวที่ครอบคลุมหลากหลายความต้องการ

แม้ว่าชาว Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) กว่า 60% จะเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรม อยู่แล้วหลายโปรแกรม แต่ความท้าทายในการบริหารจัดการโปรแกรมหลายโปรแกรมทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ (57%) ต้องการโปรแกรมเพียงหนึ่งเดียวที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการเดินทาง

แมริออท บอนวอยจึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นในประเด็นนี้กับผู้ตอบแบบสอบถาม 1,000 คนทั่วทั้ง 10 ตลาดการท่องเที่ยวและเดินทางในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) เพื่อทำความเข้าใจทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไปของเหล่า มิลเลนเนียลและ Gen Z รวมถึงพฤติกรรมการเดินทางของคนกลุ่มนี้

ผลสำรวจชี้ให้เห็นถึงการปรากฎตัวขึ้นของ Savvy Explorer หรือ นักสำรวจผู้ชาญฉลาด ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นเหล่าผู้ที่แสวงหาวิธีการใช้งบประมาณการท่องเที่ยวของตัวเองให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด รวมถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่าง

จากการสำรวจพบว่า การเดินทางและท่องเที่ยวในปี 2567 ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล โดย 73% วางแผนที่จะเดินทางอย่างน้อยสองครั้งภายใน 12 เดือนข้างหน้า และ 91% วางแผนที่จะใช้เงินไปกับการเดินทางเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การเดินทางกลายเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตและคนส่วนใหญ่ยินดีที่จะลดค่าใช้จ่ายประจำวันด้านการรับประทานอาหารนอกบ้าน (60%) การช้อปปิ้งสิ่งของที่เกินความจำเป็น (57%) และกาแฟที่ดื่มเป็นปกติทุกวัน (54%) เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปใช้กับวันหยุดพักผ่อน

“ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า กลุ่มคน Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) วางแผนอย่างชาญฉลาดในการใช้ประโยชน์จากการใช้จ่ายประจำวันเพื่อให้ได้มาซึ่งประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า นอกจากนี้ พวกเขายังต้องการเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางเพียงโปรแกรมเดียวที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ในแง่นี้ แมริออท บอนวอยซึ่งมอบสิทธิประโยชน์สำหรับการเข้าพักโรงแรมเครือข่ายกว่า 30 แบรนด์ใน 10,000 จุดหมายปลายทาง มีความพร้อมที่จะมอบความคุ้มค่าที่มากขึ้นและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล” จอห์น ทูมีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการขายและการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

“เพื่อเป็นการยืนยันความน่าดึงดูดใจของโปรแกรมนี้ เราพบว่าฐานสมาชิกของแมริออท บอนวอย ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) เพิ่มขึ้นกว่า 50% นับตั้งแต่ปี 2562 นอกจากนี้ สิ่งที่น่ายินดีอีกอย่างคือ สมาชิกของเรามีการตอบสนองต่อกิจกรรมต่าง ๆ ในระดับสูง พวกเขาสะสมคะแนนเพิ่มขึ้นกว่า 40% ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2565 และนำคะแนนสะสมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมีสัดส่วนการนำคะแนนสะสมไปแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน”

นอกจากนี้ แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการเติบโตและการมีส่วนร่วมของสมาชิกยังขยายไปสู่แอปพลิเคชัน แมริออท บอนวอยด้วยเช่นกัน จำนวนสมาชิกในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ที่ลงทะเบียนผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มขึ้นกว่า 25% โดยจำนวนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมือถือและยอดผู้ใช้งานมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด

ผลสำรวจระดับภูมิภาคครั้งนี้ยังเผยให้เห็นแนวโน้มที่น่าสนใจในกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียลทั่วทั้ง 10 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) โดยแนวโน้มในแต่ละตลาดสามารถดูได้จากภาคผนวก A

ปลดล็อกความคุ้มค่าในการเดินทางผ่านการใช้จ่ายประจำวัน

กลุ่ม Savvy Explorers วางแผนอย่างรอบคอบในการนำค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาเพื่อใช้ประโยชน์ในการเดินทางที่คุ้มค่า โดยอาศัยความคุ้นเคยกับลอยัลตี้โปรแกรมต่าง ๆ กลุ่มคน Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ใช้กลยุทธ์หลากหลายเพื่อเพิ่มคะแนนสะสมสำหรับแลกรับสิทธิประโยชน์ในการเดินทางให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดย 4 ใน 5 คนระบุว่า พวกเขาพยายามใช้บัตรเครดิตที่เชื่อมโยงกับการเดินทางเพื่อซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน และ 67% ใช้ลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางเพื่อจองและแลกรับประสบการณ์ในจุดหมายปลายทางที่ไปเยือนและสเตย์เคชั่น (staycation)

แนวโน้มนี้สอดคล้องกับพฤติกรรมของสมาชิกแมริออท บอนวอยในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) พวกเขาสะสมคะแนนจากการเข้าพักโรงแรมในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลมากกว่า 8,800 แห่งทั่วโลก รวมถึงการใช้จ่ายประจำวัน การใช้คะแนนแลกรับสิทธิประโยชน์สำหรับการเข้าพักโรงแรมในปี 2566 เพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด ซึ่งคิดเป็นส่วนใหญ่ของการใช้คะแนนแลกรับสิทธิประโยชน์ โดยรองลงมา คือ การแปลงคะแนนเป็นไมล์สะสมกับสายการบินพันธมิตร

โรงแรมกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญที่ต้องไปสำรวจ

ประสบการณ์การใช้บริการของโรงแรมเป็นสิ่งสำคัญในการเอาชนะใจและดูดเงินออกจากกระเป๋าของกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 99% เชื่อว่าโรงแรมที่เลือกพักสามารถทำให้การพักผ่อนวันหยุดของพวกเขาน่าประทับใจหรือแม้แต่กลายเป็นประสบการณืที่ไม่น่าจดจำได้ นอกจากนี้ โรงแรมยังถูกมองว่าเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับการสำรวจมากขึ้น คือเป็นมากกว่าแค่ ‘ที่พัก’ เกือบ 4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดหวังว่าโรงแรมที่ตนเลือกจะมอบบริการและประสบการณ์เฉพาะถิ่นที่ได้รับการคัดสรร ในขณะที่ 84% ต้องการพักในโรงแรมที่มีการออกแบบและกิจกรรมที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของจุดหมายปลายทางนั้น ๆ

การเปิดตัวโรงแรม ม็อกซี่ โฮเทลส์” (Moxy Hotels®) ล่าสุด ซึ่งขึ้นชื่อในด้านความสนุกสนาน การออกแบบล้ำยุค และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ในตลาดสำคัญของเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) เป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลในการนำเสนอประสบการณ์ด้านการต้อนรับแบบใหม่ ๆ มายังภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง

แม้จะมีความต้องการที่จะใช้งบประมาณการเดินทางให้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่โรงแรมเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ยินดีที่จะใช้จ่ายเพิ่มเติมระหว่างเดินทาง แรงจูงใจอันดับต้นๆ สำหรับนักเดินทางรุ่นใหม่ในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ได้แก่ ห้องพักของโรงแรมรูปแบบต่าง ๆ (48%) และทำเลที่ตั้ง (42%) ในขณะที่สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ยังคงเป็นข้อควรพิจารณาที่สำคัญ แขกเหล่านี้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่น โดยมีบริการลูกค้าแบบเร่งด่วนผ่านมือถือ (61%), Wi-fi ที่เชื่อถือได้ (68%) และบริการเช็คเอาท์ที่ยืดหยุ่น (64%) มากกว่าสิทธิประโยชน์แบบเดิม ๆ เช่น ห้องรับรองพิเศษ (42%)

แหล่งท่องเที่ยว ‘เสมือน’ กระตุ้นความต้องการเดินทางภายในภูมิภาค

การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่กลุ่มคน Gen Z และมิลเลนเนียล ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ยังคงมุ่งมั่นเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ใกล้บ้าน แม้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างเทือกเขาแอลป์สของสวิสเซอร์แลนด์และ โบรา โบรา ยังคงมีมนต์เสน่ห์ แต่ 55% เลือกจุดหมายปลายทางภายในภูมิภาคที่ให้ประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน สถานที่ที่เรียกว่า “แหล่งท่องเที่ยวเสมือน” เหล่านี้กำลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วในคนกลุ่มนี้ เนื่องจากทำให้คนรุ่น Gen Z และกลุ่มมิลเลนเนียล สามารถใช้จ่ายในการเดินทางได้คุ้มค่ามากขึ้น (69%) ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ (63%) และเข้าถึงได้ง่าย (62%)

ในส่วนที่สะท้อนถึงความต้องการเดินทางภายในภูมิภาคที่คึกคักในปี 2566 แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลพบว่ากว่า 60% ของการจองห้องพักในในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) มาจากลูกค้าภายในภูมิภาคเดียวกัน

นักธุรกิจสายแบ็กแพ็ก (Corporate backpackers) กำลังมาแรง

คนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล กำลังยกระดับการเดินทางแบบ Bleisure (เดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจและการพักผ่อนไปพร้อมกัน) ไปอีกขั้น ด้วยการใช้โอกาสจากการเดินทางธุรกิจเพื่อเที่ยวชมหลายจุดหมายปลายทาง นอกเหนือจากการเพิ่มเติมแผนการเดินทางแล้ว (68%) 84% ของคนกลุ่มนี้วางแผนที่จะรวมการสำรวจเมืองและประเทศใกล้เคียงให้อยู่ในโปรแกรมท่องเที่ยวหลังเสร็จงาน

ด้วยโรงแรมกว่า 560 แห่ง ครอบคลุม 24 แบรนด์ ใน 22 ประเทศและอาณาเขตทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลมอบตัวเลือกมากมายให้กับลูกค้าในการผสานการทำงานเข้ากับการพักผ่อน

การเดินทางนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ช่วยให้ได้ประสบการณ์คุ้มค่าสูงสุด

คนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล ต่างวางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบเพื่อให้ได้ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่าสูงสุด คนส่วนใหญ่ (71%) ในกลุ่มนี้ เลือกเดินทางนอกฤดูกาลท่องเที่ยวเพื่อหลีกเลี่ยงฝูงชนและได้เต็มอิ่มกับประสบการณ์ระหว่างเดินทางได้อย่างเต็มที่ โดย 67% รู้สึกว่าพวกเขาสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นในช่วงนอกฤดูกาล และ 77% รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นขึ้นหลังจากการพักผ่อน

สถานที่ที่แมริออท บอนวอยจะพาคุณไป

แมริออท บอนวอยช่วยให้สมาชิกสามารถสะสมคะแนนได้จากการเข้าพักหรือใช้จ่ายที่โรงแรมในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลซึ่งมีแบรนด์ชั้นนำกว่า 30 แบรนด์ ครอบคลุม 139 ประเทศและดินแดน และมีโรงแรมมากกว่า 8,800 แห่งทั่วโลก ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) สมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์จากความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของโปรแกรมนี้กับสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์และบัตรเครดิตที่ร่วมโครงการในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และอินเดีย นอกจากนี้ ด้วยแมริออท บอนวอย โมเมนต์ส (Marriott Bonvoy Moments) สมาชิกสามารถเข้าถึงประสบการณ์สุดพิเศษที่น่าประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิต เช่น การสัมผัสบรรยากาศการแข่งขัน ฟอร์มูลาวัน อย่างใกล้ชิดกับทีม Mercedes-AMG PETRONAS Formula One Team ที่ สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์

Stay Connected
Latest News