เจอแล้ว ! หุ่นยนต์ไม่ทำให้คนตกงาน

ปตท.สผ. จับมือวิศวะ มอ. เปิดตัว หุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดตัวแรกที่พัฒนาโดยคนไทย ช่วยลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมและรักษาทัศนียภาพของชายหาด

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าว องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) คาดการณ์มีหลายอาชีพที่จะถูกแทนที่โดยการทำงานของหุ่นยนต์และ AI ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น และมีโอกาสสูงที่จะกระทบแรงงานไทยในอีก 1-2 ทศวรรษ เช่น นักข่าวและบรรณาธิการ นักการตลาดออนไลน์ นักกฎหมาย HR ฯลฯ

ทว่า หุ่นยนต์ที่กำลังจะกล่าวถึงไม่กระทบแรงงาน เป็นงานที่ปตท.สผ. ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภายใต้โครงการ “ปตท.สผ. รักษ์ทะเล รักษ์ชายหาด” เพื่อช่วยลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมและรักษาทัศนียภาพของชายหาด การสาธิตหุ่นยนต์ดังกล่าวจัดขึ้นที่ หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา

ดร. วินิตย์ หาญสมุทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารเทคโนโลยีและองค์ความรู้ ปตท.สผ. และ รศ.ดร. พฤทธิกร สมิตไมตรี จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงการ ได้ริเริ่มการพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดขึ้นในปี พ.ศ. 2559 โดยได้นำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี วิศวกรรม และการบริหารจัดการดูแลสิ่งแวดล้อม มาประยุกต์ใช้ในการศึกษา วิจัย ร่วมกับสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดในการช่วยจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อม

จุดเด่นของหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดที่พัฒนาขึ้นนี้

1.สามารถจัดการขยะที่อยู่บนทรายหรือฝังตัวอยู่ในทราย โดยใช้ระบบตักผิวทรายที่มีเศษขยะและใช้ตะแกรงร่อนแยกเม็ดทรายออกจากเศษขยะได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีขนาดกะทัดรัด

2.สามารถเก็บขยะในบริเวณแนวต้นไม้ ที่มักมีเศษขยะสะสมซึ่งรถเก็บขยะขนาดใหญ่ที่ใช้กันอยู่นั้นไม่สามารถเข้าถึงได้ ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาด และมีการติดตั้งแผงป้องกันเพื่อไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง เหมาะสมต่อการนำมาใช้ในแหล่งท่องเที่ยว

3.สามารถผลิตได้เองในประเทศ ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ ปตท.สผ. มีแผนสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถของหุ่นยนต์ให้มากขึ้นก่อนนำไปใช้ปฏิบัติงานจริงในอนาคต

หุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดเป็นหนึ่งในตัวอย่างเทคโนโลยีสีเขียวที่เกิดจากความมุ่งมั่นของ ปตท.สผ. ในการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของบริษัท โดยร่วมกับสถาบันการศึกษาในการวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นการสนับสนุนภาคการศึกษาในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการใช้งานจริงพร้อมกันไปด้วย 

ปตท.สผ. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี โดยร่วมกับภาคการศึกษา ภาคธุรกิจ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ ปตท.สผ. ซึ่งอยู่ในระหว่างการวิจัยและที่ใช้งานจริง อาทิ หุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติ (Autonomous Underwater Vehicle – AUV) หุ่นยนต์ตรวจสอบภายในท่อ (In-pipe Inspection Robot -IPIR) ยานยนต์ใต้น้ำควบคุมระยะไกล (Remotely Operated Vehicle -ROV) และอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle – UAV) เป็นต้น

 

 

Stay Connected
Latest News