ไอเดีย ปัง! นวัตกรรมเหนือ ลงสนาม Nike Circular Innovation Challenge

ชิงรางวัลเงินสดระดับโลก Nike มองหานวัตกรรมแก้ไขปัญหาวัสดุ และหาไอเดียดีไซน์ที่มีศักยภาพแบบไร้ขีดจำกัด เพื่อช่วยพัฒนาสินค้าให้เกิดความยั่งยืนยิ่งขึ้น

โครงการ Nike Circular Innovation Challenge จะมี 2 ความต่างที่เชื่อมโยงกันที่เชื้อเชิญให้ผู้เข้าแข่งขัน ได้ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ เพื่อนำมาพัฒนาการรีไซเคิลรองเท้า หรือสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆโดยใช้วัสดุจาก Nike Grind

การแข่งขันจะเริ่มต้นด้วยการสร้างสรรค์ไอเดีย ซึ่งผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องแชร์แนวคิด เรื่องราว และอินไซต์ตามที่พวกเขาได้คิดค้นขึ้นมา การนำเสนอข้อแนะนำนี้หมดเขตภายใน 1 พฤษภาคม 2561 นี้ เท่านั้น แนวคิดที่ได้รับเลือกจะได้รับเชิญเข้าไปในรอบ Refinement ซึ่งเป็นรอบที่ผู้เข้าแข่งขันจะสร้าง และทดสอบโซลูชั่นเพื่อพิสูจน์แนวคิดที่เสนอมา

ผู้เข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 5 คนจะได้รับคัดเลือกในรอบ Refinement และจะได้รับเชิญเพื่อการสาธิตวิธีการคิดข้อเสนอแนะ โดยแต่ละคนจะได้รับเงินสนับสนุนการพัฒนาจำนวน 10,000 ดอลล่าร์ เพื่อช่วยให้ผู้แข่งขันสร้างสรรค์ พิสูจน์แนวคิดที่มีประสิทธิภาพภายในเดือนกรกฎาคม

ผู้ชนะที่ได้รางวัลใหญ่จะได้รับการคัดเลือกในเดือนสิงหาคม และจะได้รับเงินรางวัลเงินสดจำนวน 50,000 ดอลล่าร์

ทั้งนี้ Nike มีแผนที่จะพิจารณาวิธีแก้ไขต่างๆ ที่มีแนวโน้มใช้ได้จริงเพื่อการนำมาพัฒนาและดำเนินการกับบริษัท

Nike ได้ดำเนินนโยบายกำจัดของเสีย ตั้งแต่ที่มีการประกาศโครงการ Reuse-a-Shoe ในปี 2533 ในวันนี้รองเท้าที่ใช้แล้วมากกว่า 30 ล้านคู่ รวมถึงรองเท้าจากบริษัทอื่นๆได้ถูกรวบรวมและนำมารีไซเคิลผ่านโครงการดังกล่าว รองเท้าที่เก็บรวบรวมเป็นวัสดุพื้นฐานของ Nike Grind ที่ใช้ในการสร้างสรรค์และนวัตกรรมพื้นที่กีฬากว่า 1 พันล้านตารางเมตรที่มีแพร่หลายทั่วโลก เช่น ลู่วิ่ง สนามกีฬา พื้นยิม และสนามเด็กเล่น และในขณะนี้  Nike ได้สำรวจหาช่องทางการใช้ศักยภาพอื่นๆผ่านโครงการ  Design with Grind  ซึ่งเป็นอีกแขนงหนึ่งของ Nike Circular Innovation Challenge

โครงการ Design with Grind

มีแนวคิดมากกว่า 30 แนวคิดที่ได้รับคัดเลือกในการแข่งขันครั้งนี้ที่มี OpenIDEO เป็นเจ้าภาพร่วม อุปกรณ์นวัตกรรมจะมีให้ตามคำขอเพื่อการสร้างต้นแบบระหว่างรอบ Refinement “เป้าหมายในการแข่งขันครั้งนี้ก็เพื่อสร้างแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านวัสดุ Nike Grind เราจึงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการใช้ชีวิตของผู้สวมใส่ผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เรายังสามารถลดปริมาณขยะในโลกของเราได้ด้วย” ตามการคำแถลงของบริษัท

การแก้ไขปัญหาวัสดุ

เรื่องนี้ เป็นแขนงหนึ่งของการแข่งขันครั้งนี้ ดำเนินด้วยความร่วมมือกับ Nine Sigma ด้วยการค้นหานวัตกรรมที่สามารถพัฒนากระบวนการรีไซเคิลรองเท้าอย่างเป็นรูปธรรม โซลูชั่นได้รับส่งเสริม หรือทดแทนกระบวนการที่มีอยู่เดิม เพื่อให้ได้วัสดุที่มีความบริสุทธิ์มากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้รับการพิจารณาที่จะนำมาใช้งานด้านการแก้ไขปัญหารองเท้าของ Nike

โครงการ The Circular Innovation Challenge เป็นอีกหนึ่งโครงการริเริ่มของ Nike ในการแสวงเป้าหมายเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อเพิ่มขนาดธุรกิจเป็นเท่าตัวด้วยผลกระทบเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น

ที่มา

Stay Connected
Latest News