เก่งอ่ะ ! คนไทย ทิ้งขยะพลาสติกในทะเลมากที่สุดในโลก แซงอินเดีย !?

เมื่อปีที่แล้วไทยอยู่อันดับ 6 แซงอินเดียอันดับ 12 ซึ่งมี 1 พันล้านคน ส่วนสหรัฐอเมริกาที่มีประชากรตามชายฝั่งทะเลหนาแน่น อยู่ในอันดับที่ 20 โดยประเทศไทยปล่อยขยะพลาสติกลงทะเล 1.03 ล้านตันต่อปี

ส่วนต้นปีนี้ เพชร มโนปวิตร รองหัวหน้ากลุ่มงานอนุรักษ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ไอยูซีเอ็น) กล่าวถึงเรื่องปัญหาขยะทะเลในประเทศไทยว่า งานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยคอร์แนลระบุว่า พลาสติกส่งผลเกิดโรคในปะการัง ในเอเชียแปซิฟิกกำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากขยะทะเลกว่า 1 หมื่นล้านชิ้น

หากจะให้แยกแยะว่าขยะจำนวนมากในทะเลมีอะไรบ้าง ตอบโดยไม่ต้องเดา

1.โฟม
2.แก้วพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม แบบที่เจาะดื่ม จำนวนนับไม่ถ้วน
3. หลอดพลาสติก
4.ขวดน้ำพลาสติก
5.ภาชนะพลาสติกทั้งเล็กและใหญ่
6.ไฟแช็กพลาสติก

นอกจากนี้ เหล่าขยะข้างต้นก็ถูกคลื่นซัดเข้ามาเมืองชายฝั่ง ซึ่งเป็นเมืองที่เงียบมาก มีนักท่องเที่ยวแทบจะนับคนได้ เป็นผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่นที่ต้องมาตามจัดการ จัดเก็บ ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เป็นผู้ก่อมลภาวะ สิ่งเหล่านี้คือความรับผิดชอบร่วมกันของเราทุกคนที่ยังคงติดใช้พลาสติกเหล่านี้อยู่

ในข่าวนี้ ว่ากันว่า ไอยูซีเอ็น ได้ลงพื้นที่ อ่าวไม้เลี่ยม เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา เป็นชายหาดอันเงียบ อยู่ห่างไกลชุมชนและไม่ได้มีผู้คนมาเยือนบ่อยนัก แต่ขยะจำนวนมากถูกพัดพามาจากฝั่งตะวันออกของภูเก็ต และอาจมีบางส่วนที่ถูกทิ้งลงมาจากเรือท่องเที่ยว

เริ่มตัวเอง ลด ละ เลิกการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติก..

“ใช้ภาชนะที่พกได้ ใช้แล้วล้างได้แม้กระทั่งหลอดดูดทั้งพลาสติกแบบใช้ซ้ำ หรือหลอดดูสแตนเลสก็ไม่เลว อย่าลืมลองหาหาทัมเบลอร์เก๋ๆ พกติดตัวสักใบ”

นับเป็นไลฟ์สไตล์ใหม่ในยุคขยะพลาสติกท่วมทะเล !

ที่มาข้อมูล

ช่าวเกี่ยวข้อง

 

Stay Connected
Latest News