McDonald’s ร่วมมือ Starbucks ใช้ถ้วยกาแฟย่อยสลายได้ เริ่มที่ไอร์แลนด์

การประกาศสำคัญระดับโลกในงาน The NextGen Cup Consortium and Challenge ที่จัดขึ้นโดย Closed Loop Partners McDonald’s ร่วมกับ Starbucks ในฐานะที่เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของกลุ่มร่วมกันทำงานในการพัฒนาโซลูชั่นของถ้วยกาแฟที่สามารถนำมารีไซเคิลและ/หรือที่สามารถย่อยสลายได้

การประกาศครั้งนี้เป็นการปฏิบัติตามคำสัญญาของบริษัททั้งสอง เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์และช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก

McDonald’s กำลังร่วมทุนกับ Closed Loop Partner จำนวน 5 ล้านเหรียญเพื่อช่วยเปิดตัว Consortium NextGen Cup และ Challenge ซึ่งเพิ่งจะประกาศออกมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมาโดยมีส่วนแบ่งรวมทั้งสิ้น 10 ล้านเหรียญ โดยความท้าทายครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายนและได้เชิญนักนวัตกรรม ผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมและนักรีไซเคิลในการร่วมเสนอไอเดียเพื่อสร้างสรรค์ถ้วยกาแฟรุ่นที่สามารถรีไซเคิลและ/หรือสามารถย่อยสลายได้ และผู้ชนะจะได้รับเงินทุนสนับสนุน 1 ล้านเหรียญขึ้นอยู่กับช่วงเวลาสำคัญ ๆ และไม่เกิน 7 คนจะเข้าโครงการเร่งรัด 6 เดือนเพื่อช่วยแก้ปัญหาของพวกเขา

“McDonald’s มุ่งมั่นที่จะใช้สเกลดังกล่าวเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่มีผลกระทบต่อโลกเราและชุมชนที่เราให้บริการ” Marion Gross รองประธานอาวุโสและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านซัพพลายเชนแห่ง McDonald’s สหรัฐฯกล่าว “เราตื่นเต้นที่จะได้ร่วมมือกับ Starbucks และ Closed Loop ในการให้ความช่วยเหลือแก้ไขความท้าทายเร่งด่วนนี้ซึ่งในฐานะที่ความร่วมมือเป็นเสมือนกุญแจสำคัญในการหาโซลูชั่นที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน”

NextGen สร้างมานานหลายปีในการทำงานในอุตสาหกรรมและเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาโซลูชันแบบครบวงจรทั่วโลกซึ่งอาจช่วยให้ถ้วยกาแฟ 6 แสนล้านถ้วยทั่วโลกถูกนำมารีไซเคิลแทนการทิ้งในหลุมฝังกลบ นอกจากนี้ NextGen กำลังสร้างสภาที่ปรึกษาที่มีประสิทธิภาพรวมถึงผู้นำในองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ WWF เช่น การออกแบบที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ผู้นำทางวิชาการ อุตสาหกรรมกระดาษและพลาสติก นักรีไซเคิล ผู้ทำปุ๋ยหมักและเทศบาล สภานี้จะเป็นการสร้างความมั่นใจได้ว่างานนี้มีพื้นฐานมาจากความต้องการของ Value Chain ทั้งหมดและถ้วยกาแฟที่ผลิตขึ้นมาเพื่อส่งต่อให้กับผู้บริโภคและจะนำกลับมาผ่านระบบการนำกลับคืนไปสู่การใช้งานอื่นๆ ที่มีมูลค่าสูง

“ไม่เคยมีความต้องการใดมากกว่าการจัดการกับวิธีการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่และการเข้าร่วมของ McDonald’s เป็นก้าวสำคัญในการสร้างแรงผลักดันจากแบรนด์หลักๆเพื่อร่วมกันพัฒนาแนวทางใหม่ในการกำจัดของเสียจากวัสดุ” Erin Simon ผู้อำนวยการฝ่าย R&D และวิทยาศาสตร์วัสดุแห่ง WWF สหรัฐฯ กล่าว “การทำงานร่วมกันตลอด Value Chain ของบริษัทหลักๆเหล่านี้จะช่วยให้เราได้สร้างโซลูชันที่ครอบคลุมและยั่งยืนสำหรับความท้าทายด้านการอนุรักษ์ที่สำคัญนี้”

แคมเปญ the NextGen Cup Challenge ที่ร่วมกับ OpenIDEO ซึ่งเปิดตัวในเดือนกันยายนจะเปิดให้กับผู้นำด้านซัพพลายเชน นักนวัตกรรมและผู้ให้บริการด้านโซลูชันในการนำถ้วยกาแฟที่ใช้ได้ครั้งเดียวกลับมาใช้ใหม่ด้วยการเน้นถ้วยกาแฟร้อนเย็นที่เป็น Ffiber-based โดยเริ่มจากการสร้างสรรค์ถ้วยกาแฟที่สามารถรีไซเคิลและ/หรือสามารถย่อยสลายได้ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ

“ตอนนี้เราได้รับการสอบถามกว่า 1,000 คำถามจากบริษัทและบุคคลทั่วไปที่สนใจในการเข้าร่วมแคมเปญนี้ ทั้งนี้ เราคาดหวังข้อเสนอที่น่าตื่นเต้นและมีประสิทธิภาพ” Kate Daly ผู้อำนวยการบริหารแห่ง the Center for the Circular Economy ของ Closed Loop Partners กล่าว “จากประสบการณ์ในการลงทุนในนวัตกรรมด้าน Circular Economy เราพบว่าเส้นทางที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการปรับแก้ระบบที่เปลี่ยนแปลงได้คือการนำผู้เล่นหลักไป Value Chain ทั้งหมดในการทำงานร่วมกันก่อนการแข่งขัน นี่คือประเภทของการเป็นพาร์ทเนอร์ที่เราต้องการเพื่อเสริมสร้างการแก้ปัญหาที่เป็นนวัตกรรมใหม่โดยไม่ต้องเสียผลกำไร เรากำลังทำงานร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมสร้างเกณฑ์ต่างๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค เกณฑ์ด้านประสิทธิภาพและเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพซึ่งเราจะประกาศในช่วงปลายฤดูร้อนนี้”

ขณะที่ NextGen มุ่งที่จะพัฒนาระบบการผลิตถ้วยกาแฟทั้งหมด ได้แก่ ถ้วยกาแฟ ฝาปิดและหลอดดูด ซึ่งความท้าทายแรกนี้จะโฟกัสไปที่ถ้วยกาแฟร้อนเย็นที่ผลิตด้วย Fiber-based ในฐานะที่เป็นความท้าทายที่มีนัยยะสำคัญที่สุดที่อุตสาหกรรมกำลังเผชิญ

ในขณะที่ Stephen และ David Flynn เชฟชาวไอร์แลนด์ นักเขียนตำราอาหารและเจ้าของร้านคาเฟ่ที่อยู่เบื้องหลังแบรนด์อาหารชื่อ The Happy Pear ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ค้าปลีกเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไอร์แลนด์ที่ผลิตถ้วยกาแฟที่ย่อยสลายได้โดยปราศจากส่วนผสมกระดาษ โดยถ้วยกาแฟดังกล่าวถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์สัญชาติไอร์แลนด์ ชื่อว่า Zeus ซึ่งผลิตขึ้นจากของเศษอ้อยโดยปราศจากการผสมกระดาษและเนื้อไม้ ซึ่งการผลิตครั้งนี้ไม่ได้เพียงแค่ถ้วยกาแฟที่ใช้ครั้งเดียวที่มีความยั่งยืนในตลาดไอร์แลนด์เท่านั้น แต่เป็นเจ้าเดียวที่มีระบบควบคุมปิดเป็นของตัวเอง โดย Zeus ได้รวบรวมฝาปิดและถ้วยกาแฟเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการย่อยสลายหลังการใช้งาน

“Zeus ได้วางจำหน่ายถ้วยกาแฟที่ย่อยสลายได้เป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ถ้วยกาแฟเหล่านี้ยังไม่มีความยั่งยืนเนื่องจากมีส่วนผสมของกระดาษที่เป็นสาเหตุให้มีการโค่นล้มต้นไม้อยู่” Brain O’Sullaivan ผู้อำนวยการบริหารแห่ง Zeus กล่าว “ด้วยถ้วยกาแฟที่ไม่มีส่วนผสมของกระดาษนี้ เราต้องการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มีแค่เรื่องไม่มีส่วนผสมของกระดาษเท่านั้น แต่ระบบการรวบรวมที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่าถ้วยกาแฟเหล่านั้นได้รับการย่อยสลายอย่างถูกต้อง ซึ่งระบบนี้เป็นการปิดวงจรจากการสร้างสรรค์ถ้วยกาแฟ สู่กระบวนการการแปลงสภาพถ้วยกาแฟเป็นก๊าซชีวภาพและปุ๋ยชีวภาพ”

ในแถลงการณ์ของ Flynn กล่าวว่าขณะที่พวกเขาไม่ต้องการให้ใช้ถ้วยกาแฟที่ใช้งานได้เพียงครั้งเดียวพวกเขาก็พอใจกับการปฏิบัติของลูกค้า ดังนั้นพวกเขาจึงรู้สึกยินดีที่ได้เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ใช้ถ้วยกาแฟที่ไม่มีกระดาษเป็นส่วนประกอบ พวกเขายังต้องการให้แน่ใจว่าลูกค้าจะปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองเพื่อให้ Closed-loop system ได้ดำเนินต่อไปได้

“เราต่างมีหน้าที่ที่สำคัญที่จะสร้างความมั่นใจว่าถ้วยกาแฟจากวัสดุขยะที่ได้จากอ้อยจะลงเอยและแปลงสภาพเป็นก๊าซชีวภาพ” Flynn กล่าว “ครั้งหน้าเราก็จะเพลิดเพลินกับการดื่มชาหรือกาแฟด้วยถ้วยกาแฟแบบ Treefree เราจึงต้องการให้ถ้วยเหล่านั้นแยกทิ้งลงในถังขยะที่เราเตรียมไว้ในคาเฟ่ของเราเพื่อความสะดวกในการรวบรวมและการย่อยสลายต่อไป ด้วยวิธีปฏิบัติที่ง่ายนี้ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกด้านความยั่งยืนที่ดีที่สุด”

ที่มา

Image credit: The Happy Pear

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม