รู้ยัง! McDonald’s ประกาศยกเลิกใช้สารปรุงแต่งสังเคราะห์ในเบอร์เกอร์คลาสสิค 7 เมนูแล้ว

McDonald’s แบรนด์เบอร์กอร์ชื่อดังของอเมริกาได้ออกมาประกาศยกเลิกการใช้สารปรุงแต่งสังเคราะห์ในเบอร์เกอร์คลาสสิกทั้ง 7 เมนู ซึ่งหมายความว่าจากนี้ไป McDonald’s จะไม่มีการใส่กลิ่นสังเคราะห์ สารกันบูด หรือแม้แต่สีสังเคราะห์เข้าไปในเบอร์เกอร์อีกต่อไป

 

 

และในอนาคตอันใกล้นี้ ทาง McDonald’s กำลังจะปรับปรุง เนื้อเบอร์เกอร์ ขนมปัง ชีสและ Big Mac Special Sauce ที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้ขนมปังสำหรับทำเบอร์เกอร์ก็จะไม่มีการใส่สารกันบูดประเภท calcium propionate อีกต่อไป

โดยปกติแล้ว calcium propionate จะช่วยป้องกันการเกิดราบนขนมปังได้ดี จากงานวิจัยพบว่าการใช้สารกันบูดจะมีผลต่อการแสดงพฤติกรรมในทางลบกับเด็ก จึงเป็นเหตุให้ McDonald’s จะยกเลิกการใช้สารกันบูดเหล่านี้นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น จากการศึกษาที่ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Pediatrics and Child Health ชี้ให้เห็นว่า calcium propionate เป็นสารที่ก่อให้เด็กมีความหงุดหงิด กระวนกระวาย สมาธิสั้นและรบกวนการนอนหลับของเด็กบางคน ซึ่งเชื่อว่าการยกเลิกการใช้สารกันบูดอาจจะช่วยแก้ปัญหาพฤติกรรมในเด็กได้

นอกจากนี้ กรดซอร์บิก (Sorbic Acid) ซึ่งเป็นสารกันบูดเทียมที่ใช้ในชีสเพื่อป้องกันการก่อตัวของราก็จะถูกยกเลิกการใช้ด้วยเช่นกัน จากการศึกษาทดลองในหนูและสุนัข พบว่า กรดซอร์บิกไม่เป็นพิษในทางปฏิบัติและไม่ใช่สารก่อมะเร็ง แต่จากข้อมูลของ National Library of Medicine HSDB เปิดเผยว่าผู้บริโภคบางคนมีอาการแพ้กรดซอร์บิกที่ใช้ในเครื่องสำอาง

 

 

ขณะเดียวกัน McDonald’s ได้ยกเลิกการใช้สารกันบูดที่ใช้ในการผลิต Big Mac Special Sauce เช่น potassium sorbate, sodium benzoate ทั้งนี้ Potassium sorbate ผลิตมาจากกรดซอร์บิกและโปแตสเซียมไฮดรอกไซด์ ซึ่งแม้จะได้รับการยืนยันจาก European Food Safety Authority (EFSA) ว่าการรับประทาน potassium sorbate 3 มก. ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. จะยังคงมีความปลอดภัยต่อสุขภาพ แต่ก็ยังคงมีข้อกังขาเกี่ยวกับการใช้สารเคมีนี้ที่เป็นสาเหตุของปัญหาด้านพัฒนาการและการสืบพันธุ์ โดยที่สาร sodium benzoate เมื่อนำมาใช้ร่วมกับ ascorbic acid หรือ Vitamin C จะผลิตสารก่อมะเร็ง ทั้งนี้ อย. สหรัฐฯ ได้ออกมาจำกัดปริมาณการใช้ calcium disodium EDTA ในอาหารเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

 

Chris Kempczinski ประธานของ McDonald’s สหรัฐฯ ( ภาพจาก www.wsj.com )

 

ประธานของ McDonald’s สหรัฐฯ Chris Kempczinski อธิบายว่า “เราทราบดีว่าวัตถุดิบที่มีคุณภาพนั้นมีความสำคัญต่อลูกค้าของเราเป็นอย่างมาก ดังนั้น การเปลี่ยนมาใช้วัตถุดิบสดใหม่ เช่น เนื้อสด 100% ที่ใช้กับ quarter-pound burgers ที่พร้อมปรุงสุกได้ตอนสั่ง เพื่อกำจัดการใช้สารกันบูดใน Chicken McNuggets® นอกจากนี้ เรามีความก้าวหน้าด้านการพัฒนาคุณภาพอาหารของเรา และการเปลี่ยนแปลงที่ดีของเบอร์เกอร์คลาสสิกครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นเลยทีเดียว”

โดยการเปลี่ยนแปลงของ McDonal’s ครั้งนี้จะมีผลต่อเมนูคลาสสิกทั้ง 7 เมนู ได้แก่ hamburger, cheeseburger, double cheeseburger, McDouble®, Quarter Pounder® with cheese, double Quarter Pounder with Cheese และ Big Mac®.

แม้ว่าเมนูคลาสสิกของ McDonald’s จะไม่ใช้สารสังเคราะห์และสารกันบูดแล้ว แต่ผักดองที่ใส่มาในเบอร์เกอร์ก็ยังต้องใช้สารกันบูดอยู่ โดย McDonald’s ได้ทวีตลงบน Twitter ว่า “เราตื่นเต้นที่จะประกาศว่าเราจะไม่ใช้สารกันบูด สารเติมแต่งรสชาติและสีกับเบอร์เกอร์เมนูคลาสสิกทั้ง 7 เมนู แต่ผักดองของเราจะยังมีส่วนประกอบของสารกันบูดอยู่ ดังนั้น คุณเลือกที่จะไม่รับมันก็ได้ การเปลี่ยนแปลงสามารถทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น!”

 

ที่มา : https://www.forbes.com/sites/lanabandoim/2018/09/27/why-mcdonalds-got-rid-of-artificial-additives-in-its-burgers/#f0cb62850a13

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม